Đường Lương Định Của, trục giao thông quan trọng kết nối với nút giao An Phú, đang được đẩy nhanh tiến độ xây dựng. Tuy nhiên, việc giải phóng mặt bằng vẫn còn gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến lộ trình cấp xe tải Đồng Văn Cống. Bài viết này sẽ phân tích tình hình hiện tại và các giải pháp được đề xuất để tháo gỡ vướng mắc, đảm bảo tiến độ hoàn thành dự án.
Đường Lương Định Của đang được rào chắn để thi công – Ảnh: PHƯƠNG NHI
Vướng mắc giải phóng mặt bằng tại Lương Định Của
Dự án xây dựng đường Lương Định Của, tuyến đường huyết mạch kết nối với nút giao An Phú, đang gặp khó khăn trong việc giải phóng mặt bằng. Theo ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban Giao thông), nút giao Trần Não – Lương Định Của – đại lộ Vòng Cung và phần đường đến cầu Ông Tranh đã hoàn thành thi công tại các vị trí được bàn giao mặt bằng.
Tuy nhiên, vẫn còn vướng mắc tại 2 hộ dân và phạm vi chồng lấn ranh với dự án Trường Thịnh. Việc điều chỉnh quy hoạch đang được tiến hành, dẫn đến tạm ngừng thi công tại khu vực này. Dự kiến TP Thủ Đức sẽ bàn giao mặt bằng trong tháng 4/2024 để Ban Giao thông tiếp tục hoàn thiện cây xanh, cảnh quan vào cuối năm nay.
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi thị sát tại dự án xây dựng đường Lương Định Của – Ảnh: PHƯƠNG NHI
Đoạn từ đường Nguyễn Hoàng đến nút giao An Phú vẫn còn 64 hộ bên trái thuộc dự án do Công ty CP Địa ốc Thủ Thiêm làm chủ đầu tư. Để giải quyết vấn đề này, các đơn vị đang xem xét phương án tách một phần dự án Lương Định Của nhập vào dự án xây nút giao An Phú, đảm bảo tính đồng bộ và hoàn thiện những phần đã có mặt bằng trước. Nếu phương án này được chọn, TP Thủ Đức cần điều chỉnh ranh dự án. Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi yêu cầu các đơn vị phấn đấu giải phóng mặt bằng xong vào dịp 30/4/2024 và Ban Giao thông thi công trong vòng 7 tháng sau đó.
Điều chỉnh giao thông tại nút giao An Phú và Đồng Văn Cống
Song song với việc giải phóng mặt bằng, công tác tổ chức giao thông tại khu vực thi công nút giao An Phú cũng đang được quan tâm. Với lưu lượng xe container qua lại lớn (khoảng 20.000 lượt/ngày), việc vừa thi công vừa đảm bảo giao thông là một thách thức. Ban Giao thông đang phân luồng giao thông từ xa, tách xe máy không đi qua nút giao này.
Đối với nút giao Đồng Văn Cống, Ban Giao thông và Sở Giao thông Vận tải TP đang xem xét phương án tạm thời không cho xe rẽ trái vào đường Đồng Văn Cống. Đồng thời, phân luồng xe vào các đường liên kết khác và chuẩn bị mở nút giao D1 để quay đầu xe (dòng xe đi thẳng vào hầm vẫn được đi qua). Phương án này sẽ rút ngắn thời gian thi công nút giao khoảng 3 tháng và đảm bảo tiến độ hoàn thành cầu Giồng Ông Tố và đường Đồng Văn Cống – Mai Chí Thọ.
Vị trí đang được lên phương án điều chỉnh giao thông, không cho xe rẽ trái từ Mai Chí Thọ vào Đồng Văn Cống – Đồ họa: PHƯƠNG NHI
Kết luận
Việc tháo gỡ vướng mắc về giải phóng mặt bằng và tổ chức giao thông hợp lý là yếu tố then chốt để đảm bảo tiến độ hoàn thành dự án đường Lương Định Của và nút giao An Phú. Điều này sẽ góp phần quan trọng trong việc cải thiện hạ tầng giao thông, giảm ùn tắc và thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của khu vực. Lộ trình cấp xe tải Đồng Văn Cống sẽ được thông suốt khi các dự án hoàn thành, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa ngày càng tăng.