Xe bán tải đã nhanh chóng khẳng định vị thế tại thị trường Việt Nam, sánh ngang với SUV 7 chỗ, nhờ sự đa dụng và khả năng đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng khách hàng. Từ kinh doanh nông sản, xây dựng công trình đến phục vụ gia đình hàng ngày, xe bán tải được ưa chuộng bởi thiết kế mạnh mẽ, khả năng chở hàng linh hoạt và khoang cabin rộng rãi.
Một trong những yếu tố quan trọng tạo nên sức hút ban đầu của xe bán tải chính là sự khác biệt về thuế, phí so với xe du lịch. Đặc biệt, Lệ Phí Trước Bạ Xe Bán Tải từng được xem là lợi thế cạnh tranh lớn, thu hút người tiêu dùng Việt Nam.
Lợi Thế Lệ Phí Trước Bạ Xe Bán Tải Giai Đoạn Đầu
Thời kỳ đầu, khi mới xuất hiện tại Việt Nam, lệ phí trước bạ xe bán tải chỉ ở mức 2%. Phí đăng ký biển số xe cũng rất dễ chịu, chưa đến 1 triệu đồng tại nhiều tỉnh thành. So sánh với xe du lịch dưới 9 chỗ, mức lệ phí trước bạ lên đến 12% cùng phí đăng ký biển số có thể tới 20 triệu đồng (tùy địa phương), xe bán tải rõ ràng mang lại lợi ích kinh tế đáng kể.
Chính sự chênh lệch về lệ phí trước bạ xe bán tải và các chi phí khác đã khiến nhiều khách hàng chấp nhận niên hạn sử dụng 25 năm của dòng xe này. Thay vì mua xe con cùng tầm giá, lựa chọn xe bán tải giúp chủ xe tiết kiệm đáng kể, từ vài chục đến cả trăm triệu đồng khi xe “lăn bánh”.
Do lợi thế về chi phí, doanh số xe bán tải đã có giai đoạn tăng trưởng ấn tượng. Từ năm 2015 đến 2017, thời điểm lệ phí trước bạ xe bán tải còn ở mức thấp, doanh số đã tăng hơn 30%, từ 16.741 xe lên 24.373 xe.
Doanh số xe bán tải các năm (xe) |
---|
Năm 2015 |
Năm 2016 |
Năm 2017 |
Năm 2018 |
Năm 2019 |
Năm 2020 |
Năm 2021 |
Năm 2022 |
Thay Đổi Chính Sách Lệ Phí Trước Bạ và Phí Đăng Ký Xe Bán Tải
Tuy nhiên, hiện nay, lợi thế về thuế, phí của xe bán tải đang dần thu hẹp. Nghị định số 20/2019/NĐ-CP từ tháng 4/2019 đã điều chỉnh lệ phí trước bạ xe bán tải theo hướng tăng lên. Theo đó, xe bán tải chở người dưới 5 chỗ ngồi và có khối lượng chuyên chở dưới 1.500 kg chịu mức lệ phí trước bạ bằng 60% so với xe chở người dưới 9 chỗ.
Điều này đồng nghĩa, lệ phí trước bạ xe bán tải tại Hà Nội đã tăng lên mức 7,2%. Tại TP.HCM và nhiều tỉnh thành khác, mức phí là 6%, gấp 3 lần so với trước đây.
Chưa dừng lại ở đó, Thông tư 60/2023/TT-BTC của Bộ Tài chính, có hiệu lực từ 22/10/2023, tiếp tục điều chỉnh mức phí đăng ký biển số xe bán tải lần đầu. Tại khu vực I (Hà Nội, TP.HCM), phí đăng ký đã tăng từ 500.000 đồng lên 20 triệu đồng, tức tăng gấp 40 lần và gần tương đương với xe du lịch.
Lệ phí trước bạ và phí đăng ký xe bán tải tăng cao, tạo áp lực lên người mua xe.
Ảnh Hưởng Của Việc Tăng Lệ Phí Đến Thị Trường Xe Bán Tải
Việc đồng loạt tăng lệ phí trước bạ xe bán tải và phí đăng ký đặt ra nhiều thách thức cho thị trường xe bán tải Việt Nam. Trong khi Thái Lan xem bán tải là dòng xe chiến lược và có chính sách ưu đãi, thị trường Việt Nam lại chứng kiến sự gia tăng các rào cản đối với dòng xe này. Thậm chí, một số mẫu xe như Toyota Hilux đã phải tạm ngừng phân phối do không đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mới.
Nhiều đại lý xe bán tải cũng bày tỏ lo ngại về doanh số trong thời gian tới khi chi phí lăn bánh xe tăng cao.
Tuy nhiên, nhìn lại lịch sử, việc tăng thuế phí không hẳn đã là rào cản lớn đối với xe bán tải. Năm 2019, khi lệ phí trước bạ xe bán tải đã tăng, doanh số vẫn đạt 22.767 xe, tăng so với năm 2018. Đáng chú ý, năm 2021, dù thị trường ô tô gặp khó khăn do Covid-19, xe bán tải vẫn lập kỷ lục doanh số với 25.325 xe.
Yếu Tố Khác Ảnh Hưởng Đến Quyết Định Mua Xe Bán Tải
Các chuyên gia nhận định, việc tăng phí đăng ký biển số tại khu vực I có thể không ảnh hưởng đáng kể đến sức hút của xe bán tải trên toàn quốc. Bởi mức tăng cao chủ yếu áp dụng ở Hà Nội và TP.HCM. Các tỉnh thành khác vẫn duy trì mức phí đăng ký từ 200.000 đồng đến 1 triệu đồng.
Thực tế, nhiều khách hàng mua xe bán tải tại các thành phố lớn không hẳn vì mục đích chở hàng. Họ lựa chọn xe bán tải cho nhu cầu di chuyển cá nhân, gia đình, thậm chí thể hiện cá tính.
Nhiều người mua xe bán tải tại Hà Nội và TP.HCM chủ yếu phục vụ nhu cầu di chuyển cá nhân.
“Nhóm khách hàng này mua bán tải vì sở thích, vì vậy cũng ít khi quan tâm đến việc tăng lệ phí đăng ký, cấp biển số. Còn lại, một số khác mua xe bán tải vì thực sự cần, bởi công năng của dòng xe này mang tính năng thù mà không phải dòng xe nào có thể thay thế,” đại diện một đại lý Ford chia sẻ.
Như vậy, dù lệ phí trước bạ xe bán tải và các chi phí liên quan đã có sự điều chỉnh tăng lên, sức hút của dòng xe này vẫn được kỳ vọng duy trì nhờ tính đa dụng, khả năng vận hành mạnh mẽ và nhu cầu sử dụng đa dạng của người tiêu dùng Việt Nam.