Từ ngày 1/8/2017, quy định mới của UBND TP.HCM về khung giờ hoạt động và việc cấp phép cho ô tô chở hàng, xe tải lưu thông trong khu vực nội thành TP.HCM chính thức có hiệu lực. Theo đó, khung giờ cấm xe tải vào TP.HCM được quy định cụ thể cho từng loại xe.
alt text: Hình ảnh xe tải 2.5 tấn đang lưu thông trên đường.
Cụ thể, xe tải nhỏ (dưới 2.500 kg) bị cấm lưu thông vào khu vực nội thành từ 6h-9h và 16h-20h hàng ngày. Đây là hai khung giờ cao điểm, mật độ giao thông đông đúc, dễ xảy ra ùn tắc. Việc hạn chế xe tải nhỏ lưu thông trong khung giờ này sẽ giúp giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông, nâng cao hiệu quả vận tải hành khách công cộng.
Đối với xe tải nặng, khung giờ cấm xe tải vào TP.HCM kéo dài hơn, từ 6h đến 22h hàng ngày. Quy định này áp dụng cho toàn bộ khu vực nội thành, trừ một số tuyến đường hành lang được phép lưu thông. Việc cấm xe tải nặng hoạt động trong thời gian dài nhằm giảm thiểu tiếng ồn, ô nhiễm môi trường và đảm bảo an toàn giao thông cho người dân.
alt text: Bản đồ khu vực nội đô và các tuyến đường hành lang cho phép xe tải lưu thông tại TP.HCM
Các tuyến đường hành lang cho phép xe tải lưu thông ven nội thành bao gồm: hướng Bắc và hướng Tây có Quốc lộ 1, đoạn từ xa lộ Hà Nội đến đường Nguyễn Văn Linh; hướng Đông xa lộ Hà Nội, đoạn từ Quốc lộ 1 đến nút giao thông Cát Lái, đường Mai Chí Thọ – đoạn từ đường Đồng Văn Cống đến đường Võ Chí Công. Hướng Nam có đường Võ Chí Công (từ đường Đồng Văn Cống đến cầu Phú Mỹ, cầu Phú Mỹ đến đường trên cao, từ cầu Phú Mỹ đến nút giao Khu A Nam Sài Gòn), đường Nguyễn Văn Linh (đoạn từ nút giao Khu A Nam Sài Gòn đến Quốc lộ 1).
Lượng xe tải ở TP.HCM đang tăng nhanh, cùng với việc hoạt động không có giờ giấc trong thành phố là một trong những nguyên nhân làm nhiều tuyến đường bị ách tắc. Việc siết chặt khung giờ cấm xe tải vào TP.HCM là giải pháp cần thiết để giảm ùn tắc giao thông, đảm bảo an toàn cho người dân và nâng cao chất lượng cuộc sống. Quy định này cũng phù hợp với xu hướng chung của nhiều thành phố lớn trên thế giới trong việc kiểm soát hoạt động của xe tải để giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường và giao thông đô thị. Trước đó, tại cuộc họp sơ kết tình hình an toàn giao thông 6 tháng đầu năm 2017 của thành phố, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM, yêu cầu Sở GTVT chủ trì, phối hợp với các sở, ngành nghiên cứu phương án không cho xe tải nhỏ hoạt động vào ban ngày, chuyển hẳn vào ban đêm trên những hành lang chính hay bị ùn tắc.