Khói Xe Ô Tô Tải Chuẩn: Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục

Khói xe ô tô tải màu trắng không phải là hiện tượng bình thường. Nó cảnh báo nhiều vấn đề nghiêm trọng, ảnh hưởng đến hiệu suất và tuổi thọ của động cơ, thậm chí gây mất an toàn. Vậy Khói Xe ô Tô Tải Chuẩn là như thế nào? Bài viết này của Xe Tải Mỹ Đình sẽ phân tích các nguyên nhân phổ biến gây ra khói trắng ở xe tải và hướng dẫn cách khắc phục.

Các Nguyên Nhân Gây Khói Trắng Ở Xe Ô Tô Tải

Khói trắng thực chất là hơi nước và các thành phần khác trong khí thải bị ngưng tụ trong ống pô. Khi dòng khí thải nóng gặp khí lạnh trong ống pô sẽ tạo sương trắng, thậm chí giọt nước. Dưới đây là một số nguyên nhân chính:

Hệ Thống Cung Cấp Nhiên Liệu Bị Hư Hỏng

Hệ thống phun nhiên liệu có nhiệm vụ cung cấp lượng nhiên liệu cần thiết cho buồng đốt vào đúng thời điểm, phù hợp với từng dải tốc độ và tải trọng. Nếu bộ phận phun nhiên liệu bị hư hỏng, quá trình phun nhiên liệu sẽ sai thời điểm, dẫn đến phát thải khói trắng. Để chẩn đoán, cần kiểm tra kỹ lưỡng bơm cao áp, vòi phun, chất lượng tia phun và áp suất phun.

Bộ Lọc Nhiên Liệu Bị Bám Cặn

Bộ lọc nhiên liệu có chức năng loại bỏ bụi bẩn, tạp chất trong nhiên liệu trước khi vào động cơ. Nếu bộ lọc bị bám cặn hoặc hư hỏng, dòng nhiên liệu đến vòi phun sẽ bị chặn, gây khó khởi động, hiện tượng giật, xe vận hành không ổn định. Nên vệ sinh định kỳ bộ lọc nhiên liệu và thay mới sau khoảng 40.000 km.

Bộ Lọc Gió Bị Bám Bẩn

Bộ lọc gió làm sạch không khí đi vào động cơ. Khi bộ phận này bị bám bẩn, lượng gió lưu thông giảm, khiến lượng nhiên liệu bị đốt giảm, công suất sinh ra yếu hơn. Tài xế phải tăng ga lớn hơn để tạo công suất, duy trì sự ổn định, từ đó cũng thải ra nhiều khói hơn. Cần vệ sinh định kỳ hệ thống lọc gió động cơ, tốt nhất là mỗi 5.000 km. Với xe đời cũ hoặc thường xuyên sử dụng trong môi trường nhiều bụi bẩn, nên vệ sinh sau 3.000 – 4.000 km và thay mới sau 15.000 km.

Dầu Và Bộ Lọc Dầu Quá Cũ

Dầu bôi trơn giúp động cơ hoạt động ổn định. Dầu quá bẩn hoặc đóng cặn nhiều sẽ làm các bộ phận nhanh hao mòn, thậm chí gây gãy hoặc vỡ. Bộ lọc dầu có tác dụng lọc sạch cặn bẩn trong dầu nhớt. Cần thay thế bộ lọc dầu định kỳ để đảm bảo chỉ có dầu sạch chảy qua động cơ, giảm lượng khí thải.

Van PCV Quá Cũ

Van PCV (van thông khí các-te) loại bỏ hỗn hợp khí không đốt cháy hết và đưa chúng trở lại buồng đốt. Van quá cũ có thể bị bẩn và tắc nghẽn, cản trở quá trình giảm phát thải. Thay thế van PCV có thể giúp giảm khói thải.

Piston Bị Mòn

Piston mòn làm áp suất của kỳ nén thấp, quá trình cháy diễn ra không hoàn toàn, làm tăng lượng hỗn hợp khí không cháy hết. Cần kiểm tra thường xuyên và thay nhớt định kỳ. Nếu piston bị mòn hoặc hỏng, phải thay mới ngay để giảm lượng khí thải.

Bộ Điều Khiển Trung Tâm (ECU) Hư Hỏng

Bộ phận điều khiển động cơ bị lỗi cũng có thể gây phun sai thời gian hoặc không chính xác, dẫn đến hiện tượng khói trắng. Trong trường hợp kim phun nhiên liệu hoạt động tốt, nên kiểm tra bộ phận điều khiển động cơ.

Hệ Thống Nước Làm Mát Bị Rò Rỉ

Nếu khói trắng xuất hiện sau khi xe đã chạy một thời gian, có thể do rò rỉ nước làm mát. Chất làm mát có thể rò rỉ từ áo nước làm mát vào buồng đốt và đốt cháy cùng với hỗn hợp không khí và nhiên liệu, tạo ra lượng lớn khói trắng. Cần sửa chữa hoặc thay thế các áo chứa càng sớm càng tốt để tránh các vấn đề khác.

Kết Luận

Khói trắng từ xe ô tô tải là dấu hiệu cảnh báo nhiều vấn đề tiềm ẩn. Việc xác định chính xác nguyên nhân và khắc phục kịp thời sẽ giúp đảm bảo hiệu suất hoạt động, kéo dài tuổi thọ động cơ và giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Hãy liên hệ với Xe Tải Mỹ Đình để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất.

Comments

No comments yet. Why don’t you start the discussion?

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *