Kèn xe tải hơi thường được trang bị trên xe tải trọng lớn
Kèn xe tải hơi thường được trang bị trên xe tải trọng lớn

Kèn Xe Tải Lớn Phạt Bao Nhiêu Tiền? Quy Định Mới Nhất 2024

Kèn xe tải, hay còn gọi là còi xe tải, là một bộ phận không thể thiếu trên mỗi chiếc xe, đóng vai trò quan trọng trong việc phát tín hiệu giao thông, cảnh báo an toàn cho người và phương tiện khác. Tuy nhiên, việc sử dụng kèn xe tải không đúng cách, đặc biệt là các loại kèn có âm lượng lớn, có thể gây ra những phiền toái không nhỏ và thậm chí vi phạm pháp luật. Vậy, Kèn Xe Tải Lớn Phạt Bao Nhiêu tiền theo quy định hiện hành? Bài viết này từ chuyên gia Xe Tải Mỹ Đình sẽ cung cấp thông tin chi tiết và đầy đủ nhất về vấn đề này, giúp các bác tài nắm rõ luật lệ, tránh bị phạt và tham gia giao thông an toàn, văn minh.

I. Các Loại Kèn Xe Tải Theo Quy Định

Kèn xe tải là một bộ phận thuộc hệ thống tín hiệu âm thanh của xe, có chức năng phát ra âm thanh cảnh báo, hỗ trợ lái xe trong các tình huống giao thông khác nhau. Hiện nay, có hai loại kèn xe tải phổ biến: kèn hơi và kèn điện.

  • Kèn (Còi) Hơi: Loại kèn này thường được trang bị trên các dòng xe tải trọng lớn, xe đầu kéo, container, vốn có hệ thống khí nén phục vụ phanh và các hệ thống khác. Kèn hơi có ưu điểm là âm lượng lớn, vang xa, phù hợp với môi trường giao thông ồn ào trên đường trường, quốc lộ.

Kèn xe tải hơi thường được trang bị trên xe tải trọng lớnKèn xe tải hơi thường được trang bị trên xe tải trọng lớn

  • Kèn (Còi) Điện: Kèn điện phổ biến hơn trên các dòng xe tải nhỏ, xe tải nhẹ và xe con. Loại kèn này có cấu tạo đơn giản, dễ lắp đặt, bảo dưỡng và có âm lượng vừa phải, phù hợp với điều kiện giao thông đô thị.

Thiết kế của kèn điện:

  • Mạch còi điện: Bao gồm nút bấm còi, khóa điện, còi điện, rơ le còi và ắc quy.
  • Nguyên lý hoạt động: Khi người lái xe bấm nút còi, rơ le còi đóng mạch, cấp điện cho còi hoạt động và phát ra âm thanh. Khi nhả nút bấm, rơ le ngắt điện, còi ngừng kêu.
  • Cấu tạo còi điện: Gồm vỏ, nam châm điện, tụ điện, tiếp điểm, trụ điều khiển, tấm thép từ, đĩa rung, màng rung, cơ cấu điều chỉnh âm thanh.

Hầu hết các xe tải mới xuất xưởng đều được trang bị sẵn 2-3 còi điện. Việc tự ý thay đổi, độ chế kèn xe khác với thiết kế ban đầu của nhà sản xuất là hành vi vi phạm quy định và có thể bị xử phạt.

Xe tải thường được trang bị sẵn 2-3 còi điệnXe tải thường được trang bị sẵn 2-3 còi điện

II. Quy Định Sử Dụng Kèn Xe Tải Đúng Cách

Luật Giao thông đường bộ 2008 và các văn bản pháp luật liên quan quy định rõ về việc sử dụng còi xe, kèn xe khi tham gia giao thông. Các bác tài cần tuân thủ nghiêm ngặt những quy định này để đảm bảo an toàn và tránh bị phạt. Dưới đây là những quy định quan trọng cần lưu ý:

  • Hạn chế bấm còi trong khu đô thị, khu dân cư: Đặc biệt, từ 22h đêm hôm trước đến 5h sáng hôm sau, trừ các xe ưu tiên đang làm nhiệm vụ, việc bấm còi trong khu đô thị, đông dân cư cần hạn chế tối đa.
  • Không bấm còi hơi trong đô thị, khu dân cư: Đây là quy định đặc biệt quan trọng. Kèn hơi có âm lượng lớn, dễ gây giật mình, khó chịu cho người dân, đặc biệt vào ban đêm.
  • Đảm bảo còi xe hoạt động tốt: Xe tham gia giao thông phải có còi và còi phải hoạt động hiệu quả. Không được tự ý tháo bỏ còi xe.
  • Sử dụng còi đúng chuẩn: Còi xe phải đúng tiêu chuẩn của loại xe đang sử dụng, không được “độ” còi, lắp còi không phù hợp.
  • Chỉ sử dụng còi khi cần thiết: Mục đích chính của còi xe là cảnh báo nguy hiểm, xin đường trong những tình huống cần thiết. Không lạm dụng còi, bấm còi vô cớ gây ô nhiễm tiếng ồn và ảnh hưởng đến người khác.

Sử dụng còi xe đúng cách không chỉ giúp các bác tài tránh bị phạt mà còn thể hiện văn hóa giao thông, góp phần xây dựng môi trường giao thông văn minh, an toàn.

Bấm còi xe đúng cách thể hiện văn hóa giao thôngBấm còi xe đúng cách thể hiện văn hóa giao thông

III. Quy Định Về Âm Lượng Kèn Điện Xe Tải và Tiêu Chuẩn Kiểm Định

Theo Phụ lục 1 Thông tư 10/2009/TT-BGTVT về “Kiểm tra an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ”, âm lượng còi điện xe tải phải đáp ứng tiêu chuẩn nhất định.

Âm lượng tiêu chuẩn của còi ô tô, xe tải phải nằm trong ngưỡng từ 90dB(A) đến 115dB(A). Âm thanh nhỏ hơn 90dB(A) hoặc lớn hơn 115dB(A) đều không đạt tiêu chuẩn. Âm thanh còi phải ổn định, liên tục, không bị прерывистый (ngắt quãng), rè hoặc méo tiếng.

Quy trình kiểm tra âm lượng còi xe:

Để kiểm tra âm lượng còi xe, cần sử dụng thiết bị đo âm thanh chuyên dụng (decibel meter) và thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Đặt micro của thiết bị đo cách đầu xe 2 mét, cách mặt đất 1,2 mét, ở vị trí chính giữa và hướng về phía trước xe.

Bước 2: Bấm còi và ghi lại giá trị âm lượng hiển thị trên đồng hồ đo.

Nếu kết quả đo được nằm trong khoảng từ 90dB(A) đến 115dB(A), còi xe đạt tiêu chuẩn âm lượng.

Kiểm tra âm lượng còi xe tải bằng thiết bị đoKiểm tra âm lượng còi xe tải bằng thiết bị đo

IV. Các Lỗi Thường Gặp Ở Kèn Xe Tải và Cách Xử Lý

Trong quá trình sử dụng, kèn xe tải có thể gặp phải một số lỗi hư hỏng. Dưới đây là 4 lỗi phổ biến nhất và cách khắc phục:

1. Kèn Xe Tải Lúc Kêu Lúc Không

Hiện tượng kèn xe tải lúc kêu lúc không thường xảy ra khi xe di chuyển qua đoạn đường xóc, gồ ghề. Nguyên nhân có thể do tiếp xúc của nút bấm còi không tốt, dây điện điều khiển còi bị lỏng hoặc rơ le còi hoạt động không ổn định. Các cực của còi sau thời gian sử dụng cũng có thể bị oxy hóa, giảm khả năng tiếp xúc.

Cách khắc phục:

Vệ sinh các điểm tiếp xúc của nút bấm còi và các cực còi. Kiểm tra và siết chặt các mối nối dây điện. Nếu cần, có thể thay thế rơ le còi.

Vệ sinh các điểm tiếp xúc của còi xe tảiVệ sinh các điểm tiếp xúc của còi xe tải

2. Kèn Xe Hoàn Toàn Không Kêu

Đây là lỗi nghiêm trọng, gây nguy hiểm vì xe mất khả năng cảnh báo. Nguyên nhân có thể do hỏng nút bấm còi, rơ le, ắc quy yếu hoặc chết, hoặc do mất tiếp mát ở còi.

Cách khắc phục:

Bước 1: Vệ sinh, cạo sạch các điểm tiếp mát của còi, đảm bảo tiếp xúc tốt. Có thể nối thêm dây mát cho hệ thống còi.

Bước 2: Kiểm tra ắc quy và rơ le. Dùng đèn thử kiểm tra nguồn điện đến còi. Nếu không có điện, kiểm tra mạch điện từ ắc quy đến còi. Nếu có điện, tiếp tục kiểm tra rơ le.

Bước 3: Nếu rơ le tốt, kiểm tra mạch điện từ rơ le đến còi. Nếu mạch điện tốt, có thể còi đã hỏng, cần thay thế.

Kiểm tra rơ le và ắc quy khi kèn xe không kêuKiểm tra rơ le và ắc quy khi kèn xe không kêu

3. Kèn Xe Kêu Quá Nhỏ

Kèn xe kêu nhỏ có thể do một hoặc nhiều còi trong hệ thống bị hỏng, hoặc do còi bị bẩn, tiếp xúc kém với nguồn điện, hoặc còi bị hỏng một phần.

Cách khắc phục:

Vệ sinh còi xe. Kiểm tra nguồn điện cấp cho còi. Nếu cần, thay thế còi bị hỏng. Còi xe thường có tuổi thọ nhất định (3-5 năm), nên kiểm tra và thay thế định kỳ.

Kèn xe kêu nhỏ có thể do nhiều nguyên nhânKèn xe kêu nhỏ có thể do nhiều nguyên nhân

4. Kèn Xe Kêu Liên Tục Không Ngắt

Nguyên nhân có thể do kẹt nút bấm còi, hỏng rơ le còi hoặc chạm mát dây điện từ rơ le đến nút bấm còi.

Cách khắc phục:

Bước 1: Kiểm tra xem có bộ phận nào của còi bị cháy không.

Bước 2: Nếu cuộn dây bị đứt mạch hoặc cháy, cần cuộn lại hoặc thay thế. Nếu tiếp điểm bị cháy hoặc tiếp xúc kém, vệ sinh tiếp điểm. Kiểm tra và thay thế lò xo nếu giảm độ đàn hồi.

Kiểm tra rơ le còi khi kèn kêu liên tụcKiểm tra rơ le còi khi kèn kêu liên tục

V. Hướng Dẫn Thay Kèn Xe Tải Khi Bị Hỏng

Việc thay kèn xe tải không quá phức tạp, nhưng cần thực hiện đúng thao tác để đảm bảo an toàn và hiệu quả.

Bước 1: Xác định chính xác nguyên nhân hỏng hóc của còi xe. Nếu còi hỏng, tiến hành thay thế.

Bước 2: Tháo còi xe cũ:

  • Xác định vị trí còi xe (thường ở giá đỡ tản nhiệt hoặc sau lưới tản nhiệt).
  • Ngắt kết nối ắc quy.
  • Tháo đầu nối điện của còi bằng cách ấn xuống và trượt ra.
  • Tháo các chốt giữ còi.
  • Lấy còi cũ ra.

Tháo còi xe tải cũTháo còi xe tải cũ

Bước 3: Lắp đặt còi mới:

  • Đặt còi mới vào vị trí cũ.
  • Lắp lại các chốt giữ, vặn chặt vừa đủ.
  • Cắm đầu nối điện vào còi mới (kèn xe có 2 cực âm và dương).
  • Nối cực âm với ốc trên xe, cực dương với nguồn điện.
  • Kết nối lại ắc quy.

Bước 4: Kiểm tra hoạt động của còi mới bằng cách bấm thử.

Lưu ý: Quy trình thay kèn có thể khác nhau tùy thuộc vào hãng xe và model cụ thể. Nếu không tự tin, hãy đưa xe đến gara chuyên nghiệp để được hỗ trợ.

Lắp đặt còi xe tải mớiLắp đặt còi xe tải mới

VI. Lưu Ý Để Kèn Xe Tải Hoạt Động Tốt và Bền Bỉ

Để kèn xe tải luôn hoạt động tốt, bền bỉ, cần lưu ý những điều sau:

1. Hạn Chế Nước Lọt Vào Còi

Nước lọt vào còi có thể gây rỉ sét, ảnh hưởng đến âm thanh và tuổi thọ của còi. Cần hạn chế tối đa việc để nước xâm nhập vào còi, đặc biệt khi rửa xe hoặc di chuyển trong điều kiện thời tiết xấu.

Hạn chế nước lọt vào còi xe tảiHạn chế nước lọt vào còi xe tải

2. Vệ Sinh và Bảo Trì Còi Thường Xuyên

Vệ sinh và bảo trì còi định kỳ giúp còi hoạt động ổn định và bền bỉ hơn. Lưu ý không dùng vật cứng, nhọn chọc vào bên trong còi, đặc biệt là còi sên, vì có thể làm hỏng màng rung và màng chống nước. Nên cạo sạch nơi gắn còi để đảm bảo tiếp mát tốt, có thể nối thêm dây mát cho còi.

Vệ sinh còi xe tải định kỳVệ sinh còi xe tải định kỳ

3. Không Tự Ý Đấu Nối Còi Tại Nhà

Việc đấu nối còi không đúng kỹ thuật có thể gây cháy hệ thống điện của xe và ảnh hưởng đến âm thanh của còi. Nếu không am hiểu về điện ô tô, tốt nhất nên đưa xe đến gara hoặc xưởng dịch vụ chuyên nghiệp để được hỗ trợ.

Không tự ý đấu nối còi xe tại nhàKhông tự ý đấu nối còi xe tại nhà

VII. Hướng Dẫn Điều Chỉnh Âm Lượng Kèn Xe Tải

Nếu cảm thấy âm lượng còi xe tải chưa phù hợp, bác tài hoàn toàn có thể tự điều chỉnh tại nhà. Âm thanh còi phụ thuộc vào tần số và biên độ dao động của màng còi, hai yếu tố này thường thay đổi khi điều chỉnh khoảng cách hở giữa hai tiếp điểm. Ngoài ra, độ căng của lò xo lá và khe hở giữa lõi thép và khung thép cũng ảnh hưởng đến khả năng đóng mở tiếp điểm.

Để điều chỉnh âm lượng, bác tài có thể vặn ốc điều chỉnh trên còi, đồng thời điều chỉnh độ căng của lò xo lá và khe hở giữa lõi thép và khung thép để thay đổi tần số và biên độ dao động, từ đó thay đổi âm thanh to nhỏ của còi. Nếu không tự điều chỉnh được, hãy đến trung tâm sửa chữa ô tô để được hỗ trợ.

Điều chỉnh âm lượng kèn xe tảiĐiều chỉnh âm lượng kèn xe tải

VIII. Hành Vi Cấm Khi Sử Dụng Kèn Xe Tải và Mức Phạt Cụ Thể

Luật Giao thông đường bộ 2008 và Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định rõ các hành vi bị cấm khi sử dụng còi xe và mức phạt tương ứng. Việc nắm rõ và tuân thủ những quy định này là vô cùng quan trọng.

Các hành vi bị cấm và mức phạt:

Hành vi Mức phạt Điều khoản căn cứ
Điều khiển xe ô tô lắp đặt, sử dụng còi vượt quá âm lượng theo quy định. Phạt tiền từ 2.000.000 – 3.000.000 đồng, tịch thu còi. Điểm d, khoản 4; và điểm b, khoản 6, Điều 16
Bấm còi trong khu đông dân cư, đô thị từ 22h hôm trước đến 5h hôm sau (trừ xe ưu tiên). Phạt tiền từ 200.000 – 400.000 đồng. Điểm g, khoản 1, Điều 5
Điều khiển xe không có còi hoặc còi không có tác dụng. Phạt tiền từ 300.000 – 400.000 đồng, buộc lắp đầy đủ thiết bị. Điểm b, khoản 2, và điểm a, khoản 7, Điều 16
Bấm còi, rú ga liên tục, bấm còi hơi trong đô thị, khu đông dân cư (trừ xe ưu tiên). Phạt tiền từ 800.000 – 1.000.000 đồng. Điểm b, khoản 3, và điểm c, khoản 11, Điều 5

Như vậy, câu trả lời cho câu hỏi “kèn xe tải lớn phạt bao nhiêu?” chính là mức phạt cho hành vi “Điều khiển xe ô tô lắp đặt, sử dụng còi vượt quá âm lượng theo quy định” là từ 2.000.000 đến 3.000.000 đồng, kèm theo tịch thu còi vi phạm.

Ngoài ra, việc lắp đặt và sử dụng các loại còi không đúng quy định như còi hơi, còi ngân, còi nhại… cũng là hành vi vi phạm và có thể bị xử phạt. Nghiêm trọng hơn, nếu việc sử dụng còi không đúng quy định gây ra tai nạn giao thông chết người, người vi phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 128 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 về Tội vô ý làm chết người.

Sử dụng còi xe không đúng quy định sẽ bị phạtSử dụng còi xe không đúng quy định sẽ bị phạt

IX. Cách Chọn Mua Kèn Xe Tải Phù Hợp và Đúng Quy Định

Khi cần thay kèn xe tải, bác tài cần lưu ý một số yếu tố để chọn được sản phẩm phù hợp, đảm bảo chất lượng và tuân thủ quy định pháp luật.

  • Kiểm tra tính năng và hiệu suất: Chọn kèn có âm thanh rõ ràng, đủ lớn để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông.
  • Chọn loại kèn phù hợp với thiết kế xe: Không phải loại kèn nào cũng tương thích với mọi loại xe. Nên chọn kèn theo khuyến cáo của nhà sản xuất xe.
  • Xem xét giá cả và nhà cung cấp: Chọn mua kèn từ nhà cung cấp uy tín để đảm bảo chất lượng và tránh mua phải hàng giả, hàng nhái.

Chọn nhà cung cấp kèn xe tải uy tínChọn nhà cung cấp kèn xe tải uy tín

X. Loại Kèn Xe Tải Nào Tốt và Giá Bán Tham Khảo

Trên thị trường hiện nay có nhiều thương hiệu kèn xe tải khác nhau. Tuy nhiên, Denso và Bosch là hai thương hiệu nổi tiếng và được đánh giá cao về chất lượng. Đây là những lựa chọn tốt mà bác tài nên ưu tiên. Tránh sử dụng các loại còi không rõ nguồn gốc, xuất xứ hoặc các loại còi có cường độ âm thanh quá lớn, công suất cao, còi ngân… vì có thể gây hại cho hệ thống điện của xe và vi phạm quy định.

1. Còi Sên Denso

Còi sên Denso chính hãngCòi sên Denso chính hãng

Denso là nhà sản xuất phụ tùng ô tô hàng đầu Nhật Bản, chuyên cung cấp phụ tùng cho các hãng xe lớn như Toyota, Mitsubishi, Nissan… Còi sên Denso được ưa chuộng tại Việt Nam nhờ chất lượng tốt, độ bền cao và âm thanh ổn định. Giá tham khảo cho một cặp còi sên Denso (2 chiếc) tại các gara ô tô khoảng 400.000 – 600.000 đồng.

2. Còi Sên Bosch

Còi sên Bosch chất lượng caoCòi sên Bosch chất lượng cao

Bosch là thương hiệu phụ tùng ô tô nổi tiếng thế giới đến từ Đức. Còi sên Bosch được đánh giá cao về chất lượng, độ bền và âm thanh mạnh mẽ. Do ít phổ biến hơn Denso tại Việt Nam nên còi Bosch ít bị làm giả hơn. Giá tham khảo cho một cặp còi sên Bosch (2 chiếc) tương đương với Denso, khoảng 400.000 – 600.000 đồng.

Trên đây là những thông tin chi tiết về kèn xe tải và các quy định liên quan. Xe Tải Mỹ Đình hy vọng bài viết đã giúp các bác tài hiểu rõ hơn về vấn đề ” kèn xe tải lớn phạt bao nhiêu” và cách sử dụng còi xe đúng luật, an toàn. Nếu có bất kỳ vấn đề nào liên quan đến xe tải cần tư vấn, sửa chữa hoặc thay thế phụ tùng, đừng ngần ngại liên hệ với Xe Tải Mỹ Đình để được hỗ trợ nhanh chóng và chuyên nghiệp nhất.

Xe Tải Mỹ Đình cung cấp dịch vụ xe tải chuyên nghiệpXe Tải Mỹ Đình cung cấp dịch vụ xe tải chuyên nghiệp

Comments

No comments yet. Why don’t you start the discussion?

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *