Vụ việc tài xế container gây tai nạn thương tâm tại vòng xoay Mỹ Thủy (TP.HCM) rồi bị nghi ngờ cố tình lùi xe cán chết nạn nhân để trốn tránh trách nhiệm đã dấy lên làn sóng phẫn nộ trong dư luận. Hành vi dã man, vô nhân tính này không chỉ là cá biệt, mà dường như còn phản ánh một luật ngầm đáng sợ đang tồn tại trong giới tài xế xe tải Việt Nam, đặc biệt là trong những cộng đồng như Hội Xe Tải Tây Bắc.
Thực tế đau lòng này không phải là mới. Vào năm 2010, TAND TP.HCM từng tuyên án 8 năm tù cho Đặng Hữu Anh Tuấn về tội “giết người”. Tuấn, một tài xế xe tải, đã cố ý cán liên tiếp 3 lần lên người một nữ sinh 15 tuổi cho đến khi nạn nhân tử vong. Những sự việc kinh hoàng này được cho là bắt nguồn từ một suy nghĩ lệch lạc, thậm chí là tàn nhẫn, lan truyền trong một bộ phận giới tài xế: “Cán mà không chết, để họ tàn tật thì mình phải nuôi suốt đời.”
“Tông Chết, Lo Một Cục Cho Khỏe”: Sự Thật Đáng Kinh Hoàng
Để làm sáng tỏ “luật ngầm” rợn người này, phóng viên VTC News đã thâm nhập vào môi trường sống và làm việc của các tài xế xe tải, đặc biệt là khu vực cửa ngõ cảng Cát Lái (TP.HCM), nơi tập trung đông đảo giới lái xe container. Khi đề cập đến câu chuyện tài xế cố tình cán chết người bị tai nạn để tránh gánh nặng bồi thường dai dẳng, anh Nguyễn Văn Thắng, một tài xế xe tải hoạt động tại Biên Hòa (Đồng Nai), không ngần ngại chia sẻ: “Đúng là có nhiều người suy nghĩ và hành động như vậy. Sau tai nạn, nếu nạn nhân chết thì chỉ cần lo mai táng, ma chay sẽ khỏe và ít tốn kém hơn so với thuốc men, viện phí kéo dài. Nhiều khi chủ xe mạnh, lo lót được thì thậm chí trắng án, không phải đi tù. Cứ tông chết rồi lo một cục cho khỏe.”
Xe container được mệnh danh là hung thần xa lộ. Alt: Hình ảnh xe container cỡ lớn, biểu tượng cho sức mạnh và nguy hiểm trên đường, liên quan đến thảo luận về tai nạn và trách nhiệm của tài xế trong hội xe tải tây bắc. |
Anh Toàn, một tài xế xe khách Bắc Nam, tiếp lời: “Có nhiều ông trong đời tài xế đền mấy mạng, xong giờ ám ảnh quá nên bỏ nghề rồi. Vì thực tế, người chết được đền bù rẻ hơn một người thương tật nằm viện. Nếu nạn nhân nằm viện, tài xế phải trả chi phí chăm sóc thương tật suốt đời. Còn nếu họ chết, chỉ cần chịu một khoản phí mai táng.”
Một tài xế khác chạy tuyến Bình Thuận – TP.HCM trầm giọng nói: “Không ai mong muốn tai nạn xảy ra cả, nhưng lỡ xảy ra thì bên nào cũng phải đặt lợi ích của mình lên trên hết. Nói thật, nếu là tôi thì thà nhẫn tâm một lần, nhưng tránh cho phiền hà, dây dưa cả đời, có khi sạt nghiệp đến chết mới thôi. Nhiều người họ còn sống rồi bắt đền ghê lắm, đền được càng nhiều càng tốt, chữa trị bằng thuốc đắt tiền nhất, bác sĩ và bệnh viện tốt nhất, đòi thăm hỏi, lễ tết không đến thì chửi mắng… cứ như thế đến bao giờ một bên chết đi mới có thể dừng lại. Mặc kệ lái xe có giàu hay không, bán nhà bán vợ con hay bán nội tạng thì vẫn cứ phải đền.”
Khi chúng tôi đặt câu hỏi về hành động cố ý giết người, người tài xế này phân trần: “Không sự dã man nào bằng hành người khác, thậm chí là dùng luật rừng đến tán gia bại sản, dù nhiều khi tài xế không có lỗi gì. Tai nạn xuất phát từ sự ngu dốt khi tham gia giao thông của họ thì trách được ai.”
“Bảo Hiểm 2 Mạng Người” Mỗi Năm: Góc Khuất Đáng Lo Ngại
Anh Bùi Văn T. (Hòa Bình), một tài xế vừa hồi phục sau tai nạn giao thông, chia sẻ: “Để tránh một người đi đường bất ngờ rẽ ngang ở ngã 3, tôi đã tự lao xe vào vách núi. Sau đó, tôi bị thương nặng và gãy 6 chiếc xương sườn. May mà tôi không chết, người đi xe máy cũng không sao. Có lẽ, chỉ chậm mấy giây thôi thì tôi đã giết chết một mạng người.”
Tuy nhiên, theo anh T., không phải nạn nhân nào cũng may mắn gặp được tài xế có lương tâm như vậy. Bởi lẽ, nhiều người sẽ bảo vệ tính mạng của mình trước khi nghĩ đến tính mạng của người khác.
Anh Bùi Văn T., một người lái xe ở Hòa Bình. Alt: Chân dung anh Bùi Văn T., tài xế xe tải ở Hòa Bình, người chia sẻ về tai nạn và góc khuất trong nghề lái xe, liên quan đến thảo luận trên hội xe tải tây bắc. |
“Nghề lái xe là vậy, nó bạc bẽo và nguy hiểm vô cùng. Đôi khi mình đi rất cẩn trọng, nhưng vì sự bất cẩn của người khác cũng khiến mình mất mạng hoặc khuynh gia bại sản. Mình chết thì khổ vợ con gia đình mình. Họ chết thì khổ gia đình họ. Trường hợp nếu không chết mà sống thực vật còn khổ hơn. Khổ cả gia đình mình, cả gia đình họ. Bởi vậy, nhiều lái xe khi để xảy ra tai nạn có tư tưởng thà cán chết người hẳn còn hơn sống như thực vật,” anh T. nói thêm.
Anh T. cũng cho biết thêm, không phải tài xế nào cũng dám lùi xe cán chết người, nhất là những tài xế là chủ sở hữu xe. Thường, những tài xế lái thuê, có ông bà chủ giàu có, nhiều tiền, “cơ to” mới dám giết người để trốn tránh trách nhiệm.
Thậm chí, nhiều chủ khi thuê lái xe tải hoặc container còn “dặn” tài xế nếu lỡ gây tai nạn thì “xử” ngay tại chỗ, tránh phiền hà về sau. Mọi chi phí họ sẽ lo hết. Vì vậy, nhiều tài xế mới có gan làm.
Tài xế Thắng chạy tuyến Biên Hòa chia sẻ thêm về “luật ngầm” trong giới vận tải: nếu một công ty vận tải đủ mạnh, việc giúp tài xế của công ty trắng án sau khi cán chết người là điều có thể xảy ra.
“Theo quy định của luật pháp hiện hành, bồi thường tối đa cho một mạng người chỉ 50 triệu đồng, số tiền đó cũng chỉ vài tháng tiền lương của một tài xế đường dài. Nếu phải bồi thường, thăm nuôi nạn nhân kéo dài, số tiền có thể lên đến hàng trăm triệu đồng. Thế nên, câu chuyện cán cho nạn nhân tai nạn đến chết để không phải chịu trách nhiệm cứ như bóng ma lởn vởn trong suy nghĩ của cánh tài xế,” anh Thắng nói.
Theo anh Thắng, việc này diễn ra chủ yếu đối với phương tiện đường dài, đặc biệt là xe tải và container, vì các phương tiện này thường thuộc các công ty vận tải, có bảo hiểm chi trả một phần khi tai nạn xảy ra.
“Giới tài xế thường rỉ tai nhau, một năm các tài xế được bảo hiểm 2 mạng người, tức là sẽ được công ty vận tải mua bảo hiểm. Như vậy, mỗi khi xảy ra tai nạn làm chết người, công ty vận tải sẽ chịu trách nhiệm 2 mạng người. Chính vì vậy, nhiều người cho rằng nếu mà đâm không chết sẽ vừa phải đền tiền, vừa phải chu cấp cho nạn nhân suốt đời. Trong khi đâm chết, tổng số tiền đền cho gia đình nạn nhân cao lắm chỉ 120 triệu đồng, bảo hiểm sẽ chịu một nửa theo hợp đồng, còn lại là công ty vận tải và tài xế lo. Nhiều nhất tài xế cũng chỉ mất khoảng 30 triệu đồng thôi…”
“Cán Chết Đỡ Khổ, Thoi Thóp Còn Khổ Hơn”: Bình Luận Rợn Người Trên Mạng Xã Hội
Trên một diễn đàn nổi tiếng dành cho giới lái xe tải, Hội xe tải Tây Bắc, chúng tôi đặt câu hỏi về việc tài xế vì sợ trách nhiệm chăm nuôi nạn nhân cả đời mà quay lại cán chết người. Chỉ vài giờ sau, hàng trăm bình luận từ các tài xế trong hội đã khiến nhiều người phải rùng mình.
Người dùng Facebook H.A. bình luận: “Cán chết đỡ khổ, thoi thóp còn khổ hơn.”
Những bình luận quanh việc tài xế xe tải cố tình cán chết người sau tai nạn trên Hội xe tải Tây Bắc. Alt: Ảnh chụp màn hình các bình luận trên diễn đàn Hội xe tải Tây Bắc, thể hiện những ý kiến trái chiều và gây sốc về hành vi cố ý cán chết nạn nhân tai nạn giao thông của tài xế. |
Facebooker H.A. tiếp tục chia sẻ câu chuyện của bản thân: “Em từng bị rồi đây các bác. Chỉ vì những người không có não đi xe rẽ mà không nhìn đường, không xi nhan gì, nó thích thì nó rẽ nên em phanh không kịp. Rõ là xe máy nó sai nhưng mình là người phải hứng chịu chứ. Như vậy đã đành, em lo cho nó thật nhiệt tình, lo từ A đến Z luôn mà nó vẫn bắt đền em đền hơn 60 triệu nữa chứ. Như vậy thành ra em mất nhiều tiền hơn cả đền một mạng người luôn, giờ nghĩ lại đôi lúc em vẫn thấy ấm ức vì sao lúc đó không cán chết nó luôn cho đỡ tốn tiền và khổ sở hơn thế này.”
Bên dưới bình luận của H.A., hàng trăm bình luận khác tranh cãi quyết liệt. Phần đông bày tỏ quan điểm đồng ý với cách “giải quyết” của người tài xế này.
Một người tên A.S.A viết: “Sự thật đôi khi không dám tin nhưng mà có thật vì trong giới tài họ thường làm vậy để trả một lần ma chay còn hơn phải phụng dưỡng cả đời còn lại của nạn nhân.”
Nhiều bình luận nhẫn tâm hơn khi cho rằng tài xế cán chết người là hành động “đúng” trong trường hợp đó.
Tuy nhiên, cũng có nhiều người đặt câu hỏi, đã có ai thử đặt mình vào vị trí người thân trong gia đình nạn nhân hay chưa. Hay chỉ nghĩ cho bản thân mà cho rằng làm đám ma cho người ta còn hơn nuôi báo cô một thằng què cả đời.
Một người bất bình trước ý kiến của những người ủng hộ tài xế cố tình quay lại đâm chết người: “Chuyện này cũng nghe kể nhiều trong giới tài xế. Đây là hành động cố ý giết người một cách dã man và cần phải trả giá bằng hình phạt cao nhất là tử hình,” Facebook H. C. viết.
Tài xế Bùi Văn T. (Hòa Bình) chia sẻ về gánh nặng trách nhiệm sau tai nạn |
---|
Bình luận của thành viên hội xe tải tây bắc: “Nếu luật pháp của mình rõ ràng, điều tra ra ai đi sai người ấy phải chịu, kể cả chết rồi mà đi sai vẫn phải đền bù cho người còn sống thì tôi đảm bảo sẽ không bao giờ có chuyện này xảy ra. Ở ta, từ xưa đến nay vẫn còn theo kiểu xử lý tai nạn theo dạng luật rừng như: xe lớn phải đền cho xe bé, người sống phải đền cho người chết mới dẫn đến cách xử lý cùng đường của những tài xế xe tải không may gây tai nạn giao thông.”
Theo VOV