Dòng xe khách Fuso Rosa “ăn khách” được thị trường ưa chuộng.
Dòng xe khách Fuso Rosa “ăn khách” được thị trường ưa chuộng.

Hội Dùng Xe Tải Fuso: Nhìn Lại Hành Trình Fuso Rosa và Bước Chuyển Mình Sang Thaco

Câu chuyện ngành xe tải Việt Nam luôn đầy ắp những thăng trầm, đặc biệt là với các thương hiệu quốc tế. Trong đó, dòng xe tải Fuso, với bề dày lịch sử và chất lượng đã được khẳng định, luôn chiếm một vị trí quan trọng trong lòng các bác tài và doanh nghiệp vận tải. Cộng đồng Hội Dùng Xe Tải Fuso tại Việt Nam cũng ngày càng lớn mạnh, thể hiện sự tin tưởng và gắn bó với thương hiệu này. Để hiểu rõ hơn về sự phát triển của Fuso tại Việt Nam và tầm quan trọng của cộng đồng người dùng, chúng ta hãy cùng nhìn lại một dấu mốc đáng chú ý: dự án sản xuất xe khách Fuso Rosa của Samco và sự chuyển giao sau đó cho Thaco.

Bài viết này, dưới góc độ chuyên gia từ Xe Tải Mỹ Đình, sẽ phân tích sâu hơn về dự án đầu tư của Tổng Công ty Cơ khí Giao thông Vận tải Sài Gòn (Samco) vào nhà máy sản xuất xe chuyên dùng, nơi từng ấp ủ giấc mơ Fuso Rosa, và lý do dẫn đến bước chuyển mình sang tay Thaco. Qua đó, chúng ta sẽ thấy được bức tranh toàn cảnh hơn về hành trình của Fuso tại Việt Nam, những cơ hội và thách thức đặt ra cho hội dùng xe tải Fuso trong tương lai.

Dự án đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất xe chuyên dùng của Samco được phê duyệt vào tháng 7/2014, đặt tại Khu công nghiệp Cơ khí Ô tô TP.HCM (Củ Chi). Đến tháng 1/2017, dự án hoàn thành với giá trị quyết toán hơn 98,6 tỷ đồng. Trước đó, vào tháng 12/2015, Samco cũng đã phê duyệt dự án mở rộng nhà máy này, nâng tổng vốn đầu tư tính đến tháng 5/2018 lên hơn 137 tỷ đồng.

Dòng xe khách Fuso Rosa “ăn khách” được thị trường ưa chuộng.Dòng xe khách Fuso Rosa “ăn khách” được thị trường ưa chuộng.

Dòng xe khách Fuso Rosa khẳng định vị thế trên thị trường vận tải hành khách, được đông đảo thành viên hội dùng xe tải Fuso đánh giá cao về chất lượng.

Nhà máy ô tô chuyên dùng Samco, tiền thân là Nhà máy ô tô thương mại Samco (SCV), chính là nơi đã sản xuất ra dòng xe khách Fuso Rosa nổi tiếng. Đây là kết quả hợp tác giữa Mercedes-Benz Việt Nam và Samco, ứng dụng công nghệ chuyển giao từ Mitsubishi Fuso để đảm bảo chất lượng đồng nhất trên toàn cầu cho dòng xe khách 24-29 chỗ này. Sự ra đời của Fuso Rosa đã mang đến một lựa chọn chất lượng cao cho thị trường vận tải hành khách, được nhiều thành viên hội dùng xe tải Fuso thời điểm đó quan tâm và đón nhận, đặc biệt là các doanh nghiệp vận tải hành khách và du lịch.

Để thực hiện quá trình chuyển giao công nghệ từ Nhật Bản, Samco đã xây dựng nhà máy tại KCN Cơ khí ô tô TP.HCM với công suất thiết kế khoảng 1.000 xe/năm. Tuy nhiên, theo xác nhận từ đại diện nhà máy, việc sản xuất xe khách Fuso Rosa đã ngừng hoạt động, và hiện tại chỉ còn lại lô E3 tiếp tục sản xuất ô tô chuyên dùng, còn lô E4 hoạt động sản xuất nhỏ lẻ.

Báo cáo kết quả kinh doanh năm 2017 của Samco cho thấy, Nhà máy ô tô thương mại Samco (SCV) đã trải qua giai đoạn khó khăn. Năm 2016, doanh thu đạt hơn 30 tỷ đồng nhưng lỗ hơn 37 tỷ đồng. Năm 2017, doanh thu tăng lên hơn 51 tỷ đồng nhưng vẫn lỗ hơn 1 tỷ đồng. Samco lý giải rằng, hoạt động sản xuất kinh doanh tại nhà máy đã có thời gian tạm ngừng do tình hình thị trường tiêu thụ và sự thay đổi chính sách từ Mercedes-Benz Việt Nam, dẫn đến sự sụt giảm sản lượng.

Samco đầu tư máy móc, nhà xưởng trị giá hàng trăm tỷ đồng để sản xuất dòng xe Fuso Rosa, một nỗ lực đáng ghi nhận của hội dùng xe tải Fuso.Samco đầu tư máy móc, nhà xưởng trị giá hàng trăm tỷ đồng để sản xuất dòng xe Fuso Rosa, một nỗ lực đáng ghi nhận của hội dùng xe tải Fuso.

Samco đã đầu tư mạnh mẽ vào cơ sở vật chất để sản xuất Fuso Rosa, thể hiện quyết tâm phát triển dòng xe này, điều mà cộng đồng hội dùng xe tải Fuso đã kỳ vọng.

Ngay khi Samco gặp khó khăn trong kế hoạch sản xuất Fuso Rosa, một “ông lớn” trong ngành ô tô Việt Nam là Thaco đã vào cuộc. Tháng 12/2017, Thaco và Daimler châu Á (đơn vị sở hữu Mercedes-Benz và Mitsubishi Fuso) đã ký hợp đồng chuyển giao công nghệ và phân phối xe khách, xe tải thương hiệu Fuso tại Việt Nam.

Theo thỏa thuận, Thaco tiếp nhận toàn bộ mảng kinh doanh xe khách, xe tải Fuso từ Mercedes-Benz Việt Nam, bao gồm thiết bị, sản phẩm xe, linh kiện phụ tùng, nhân sự, hệ thống đại lý và trách nhiệm kế thừa dịch vụ sau bán hàng từ 1/1/2018. Thaco tiếp tục bảo hành, sửa chữa, cung cấp phụ tùng cho khách hàng đang sở hữu xe tải, xe khách Fuso tại Việt Nam và tổ chức bán hàng. Đồng thời, Thaco cũng ký trực tiếp với Tập đoàn Mitsubishi Fuso hai hợp đồng chuyển giao công nghệ và phân phối xe.

“Nhà máy ô tô chuyên dùng Samco” hiện nay chính là “Nhà máy ô tô thương mại Samco (SCV)” trước đây cùng nằm tại lô E3, E4 Khu công nghiệp Cơ khí ô tô TP.HCM (huyện Củ Chi).“Nhà máy ô tô chuyên dùng Samco” hiện nay chính là “Nhà máy ô tô thương mại Samco (SCV)” trước đây cùng nằm tại lô E3, E4 Khu công nghiệp Cơ khí ô tô TP.HCM (huyện Củ Chi).

Nhà máy Samco, nơi từng sản xuất Fuso Rosa, nay đã chuyển giao sang Thaco, một bước ngoặt quan trọng đối với hội dùng xe tải Fuso.

Qua đó, Thaco sẽ tổ chức sản xuất, lắp ráp tất cả các chủng loại xe tải Fuso, mẫu xe khách Rosa và sử dụng động cơ, cụm linh kiện chính yếu để sản xuất, lắp ráp các loại xe khách khác. Đồng thời sản xuất linh kiện phụ tùng nội địa hóa theo tiêu chuẩn của Tập đoàn Mitsubishi Fuso Nhật Bản và Daimler Đức.

Như vậy, việc sản xuất xe khách Fuso Rosa đã về tay Thaco sau khi Samco đầu tư hàng trăm tỷ đồng. Điều này cho thấy sự thay đổi chiến lược trong ngành, và mở ra một chương mới cho thương hiệu Fuso tại Việt Nam. Đối với hội dùng xe tải Fuso, sự chuyển giao này mang đến nhiều kỳ vọng về sự phát triển mạnh mẽ hơn của thương hiệu Fuso dưới sự quản lý của Thaco, một tập đoàn có tiềm lực và kinh nghiệm trong ngành ô tô.

Kết luận:

Hành trình của Fuso Rosa tại Việt Nam, từ dự án đầu tư của Samco đến bước chuyển giao cho Thaco, là một câu chuyện thú vị phản ánh những biến động của thị trường xe tải Việt. Dù có những khó khăn và thay đổi, thương hiệu Fuso vẫn giữ vững vị thế và tiếp tục phát triển, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường và cộng đồng người dùng. Hội dùng xe tải Fuso sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc đồng hành, chia sẻ kinh nghiệm và góp phần xây dựng cộng đồng Fuso ngày càng lớn mạnh tại Việt Nam. Xe Tải Mỹ Đình luôn sẵn sàng cung cấp thông tin, dịch vụ và hỗ trợ tốt nhất cho cộng đồng hội dùng xe tải Fuso, đồng thời cập nhật những tin tức mới nhất về thị trường xe tải và thương hiệu Fuso đến quý độc giả.

Sau khi không tiếp tục sản xuất dòng xe Fuso Rosa thì Samco tiếp tục sản xuất ô tô chuyên dùng, phục vụ nhu cầu đa dạng của hội dùng xe tải Fuso.Sau khi không tiếp tục sản xuất dòng xe Fuso Rosa thì Samco tiếp tục sản xuất ô tô chuyên dùng, phục vụ nhu cầu đa dạng của hội dùng xe tải Fuso.

Samco tiếp tục tập trung vào sản xuất ô tô chuyên dùng, bên cạnh sự phát triển mạnh mẽ của Fuso dưới tay Thaco, mang đến nhiều lựa chọn cho hội dùng xe tải Fuso.

Hiện nay, Nhà máy ô tô chuyên dùng Samco chỉ sản xuất chính ở lô E3, còn lô E4 chỉ sản xuất nhỏ lẻ.Hiện nay, Nhà máy ô tô chuyên dùng Samco chỉ sản xuất chính ở lô E3, còn lô E4 chỉ sản xuất nhỏ lẻ.

Nhà máy Samco hiện tại, một phần lịch sử quan trọng trong hành trình phát triển của Fuso tại Việt Nam và sự lớn mạnh của hội dùng xe tải Fuso.

Comments

No comments yet. Why don’t you start the discussion?

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *