Lái xe tải đêm
Lái xe tải đêm

Hình ảnh lái xe tải đêm: Thách thức và những quy định mới về thời gian lái xe

Hình ảnh Lái Xe Tải đêm thường gắn liền với sự cô đơn, mệt mỏi và tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia năm 2022 cho thấy, trong số 11.043 vụ TNGT, có tới 40,33% xảy ra từ 16h – 22h và 18,24% xảy ra từ 22h đến 4h sáng hôm sau. Điều này cho thấy việc lái xe vào ban đêm, đặc biệt là lái xe tải đường dài, tiềm ẩn rất nhiều rủi ro.

Lái xe tải đêmLái xe tải đêm

Quy định hiện hành và đề xuất mới về thời gian lái xe tải đêm

Hiện nay, thời gian lái xe liên tục không quá 4 tiếng và tài xế phải nghỉ ít nhất 15 phút sau mỗi 4 tiếng lái. Tuy nhiên, nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng đã xảy ra do tài xế mệt mỏi, thiếu tỉnh táo khi lái xe trong khoảng thời gian từ 18h hôm trước đến 6h sáng hôm sau.

Nhằm giải quyết vấn đề này, Bộ Giao thông Vận tải đang đề xuất điều chỉnh lại thời gian lái xe tải vào ban đêm trong Dự thảo Luật Đường bộ (tách ra từ Luật Giao thông Đường bộ năm 2008).

Cụ thể, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất:

  • Thời gian lái xe liên tục: Không quá 4 giờ.
  • Thời gian lái xe liên tục từ 22h đến 6h sáng hôm sau: Không quá 3 giờ.
  • Tổng thời gian lái xe trong một ngày: Không quá 8 giờ.
  • Thời gian nghỉ giữa hai lần lái xe liên tục:
    • Ít nhất 5 phút đối với lái xe taxi, xe buýt.
    • Ít nhất 15 phút đối với lái xe vận tải nội bộ và các loại hình kinh doanh vận tải khác.
    • Ít nhất 30 phút trong khoảng thời gian từ 22h đến 6h sáng hôm sau.

Nếu đề xuất này được thông qua, các đơn vị kinh doanh vận tải, đơn vị vận tải nội bộ và người lái xe sẽ phải chịu trách nhiệm thực hiện. Quy định này khác với pháp luật hiện hành, quy định thời gian làm việc của người lái xe ô tô không được quá 10 giờ trong một ngày và không được lái xe liên tục quá 4 giờ.

Giám sát việc thực hiện quy định về thời gian lái xe

Việc giám sát thời gian lái xe liên tục của tài xế được thực hiện thông qua dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình. Dữ liệu này được tổng hợp hàng tháng và những trường hợp vi phạm sẽ được gửi về Sở GTVT địa phương để xử lý.

Ngoài ra, các doanh nghiệp vận tải cũng có trách nhiệm giám sát thời gian lái xe của tài xế thông qua thiết bị GSHT trên phương tiện, từ đó nhắc nhở và cảnh báo khi có vi phạm. Việc này giúp đảm bảo an toàn giao thông cho hành khách và phương tiện.

Hoạt động vận tải đường bộ: Định nghĩa và phân loại

Dự thảo Luật Đường bộ cũng đề xuất định nghĩa lại hoạt động vận tải đường bộ, bao gồm hoạt động kinh doanh vận tải và hoạt động vận tải nội bộ. Hoạt động vận tải được chia thành vận tải trong nước và vận tải quốc tế, với các quy định cụ thể cho từng loại hình. Dự thảo cũng đề cập đến kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, bao gồm vận tải hành khách và vận tải hàng hóa, với các loại hình kinh doanh chi tiết như vận tải hành khách theo tuyến cố định, vận tải bằng xe buýt, xe taxi, vận tải theo hợp đồng.

Kết luận

Việc điều chỉnh thời gian lái xe tải đêm là cần thiết để giảm thiểu tai nạn giao thông. Cùng với việc giám sát chặt chẽ và nâng cao ý thức của tài xế, hy vọng những quy định mới sẽ góp phần mang lại sự an toàn hơn cho các chuyến xe đêm. Việc hiểu rõ và tuân thủ các quy định này là trách nhiệm của cả doanh nghiệp vận tải và người lái xe.

Comments

No comments yet. Why don’t you start the discussion?

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *