Hệ Số Sử Dụng Trọng Tải Xe Khách: Giải Pháp Nâng Cao Hiệu Quả Vận Hành Xe Buýt Tại Khánh Hòa

Bài toán kinh tế và hiệu quả vận hành luôn là mối quan tâm hàng đầu trong lĩnh vực vận tải hành khách, đặc biệt đối với các tuyến xe buýt trợ giá. Tại Khánh Hòa, việc sản lượng hành khách không đạt như kỳ vọng đã dẫn đến một hệ quả tất yếu: Hệ Số Sử Dụng Trọng Tải Xe Khách xuống thấp, gây lãng phí nguồn lực và ảnh hưởng đến hoạt động của các tuyến xe buýt nội thành.

Sau hơn một năm vận hành 8 tuyến xe buýt nội thành được trợ giá bởi Công ty Cổ phần Xe khách Phương Trang, thực tế cho thấy số lượng hành khách chỉ đạt khoảng 30% so với dự báo ban đầu. Điều này kéo theo hệ số sử dụng trọng tải xe khách trung bình trên nhiều tuyến chỉ đạt mức rất thấp, thậm chí có tuyến chỉ đạt 4%. Xe buýt 55-60 chỗ hoạt động gần như “chạy rỗng” vào nhiều thời điểm trong ngày, trong khi chi phí vận hành, đặc biệt là giá nhiên liệu, lại tăng cao đáng kể.

Xe buýt Phương Trang hoạt động trên tuyến đường Trần Phú, Nha Trang. Hình ảnh minh họa tình trạng hệ số sử dụng trọng tải thấp trên các tuyến xe buýt nội thành.

Ông Nguyễn Văn Dần, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Khánh Hòa, đã chỉ rõ vấn đề này: sản lượng hành khách thấp kéo theo hệ số sử dụng trọng tải xe khách thấp, gây lãng phí nguồn lực đầu tư. Để giải quyết tình trạng này, Công ty Cổ phần Xe khách Phương Trang đã đề xuất một giải pháp mang tính chiến lược: chuyển đổi từ xe buýt kích thước trung bình (55-60 chỗ) sang xe buýt loại nhỏ (26 chỗ).

Xe Buýt Nhỏ: Giải Pháp Tối Ưu Hệ Số Sử Dụng Trọng Tải

Việc thay thế xe buýt cỡ trung bình bằng xe buýt nhỏ hơn được xem là một bước đi hợp lý và kịp thời. Xe buýt nhỏ với sức chứa phù hợp hơn với lượng hành khách thực tế sẽ giúp nâng cao hệ số sử dụng trọng tải xe khách. Điều này không chỉ giảm thiểu tình trạng xe chạy rỗng, lãng phí nhiên liệu mà còn giúp tối ưu hóa chi phí vận hành.

Theo tính toán của Công ty Cổ phần Xe khách Phương Trang, việc sử dụng xe buýt nhỏ sẽ giúp tiết kiệm đáng kể chi phí vận hành. Mặc dù đơn giá trợ giá trên mỗi km xe chạy có thể được điều chỉnh giảm tương ứng, nhưng tổng thể, ngân sách nhà nước vẫn sẽ tiết kiệm được khoảng 4 tỷ đồng mỗi năm. Quan trọng hơn, chất lượng dịch vụ vận tải hành khách không bị ảnh hưởng, thậm chí còn có thể được cải thiện nhờ sự linh hoạt của xe buýt nhỏ.

Lợi Ích Toàn Diện Từ Việc Nâng Cao Hệ Số Sử Dụng Trọng Tải

Chủ trương điều chỉnh loại xe buýt không chỉ mang lại lợi ích về kinh tế mà còn góp phần giải quyết các vấn đề giao thông đô thị. Xe buýt nhỏ linh hoạt hơn trong vận hành, dễ dàng di chuyển trên các tuyến đường nội thành, đặc biệt là vào giờ cao điểm, giúp giảm ùn tắc giao thông. Đồng thời, việc giảm tiêu hao nhiên liệu của xe buýt nhỏ cũng góp phần bảo vệ môi trường, hướng tới mục tiêu phát triển giao thông xanh và bền vững.

UBND tỉnh Khánh Hòa đã chính thức thông qua chủ trương điều chỉnh loại xe buýt, thể hiện sự quyết tâm trong việc nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống xe buýt trợ giá. Sở Giao thông Vận tải tỉnh đang phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan để triển khai các thủ tục điều chỉnh lộ trình, tần suất hoạt động của các tuyến xe buýt, đảm bảo phù hợp với nhu cầu đi lại thực tế của người dân và tối ưu hóa hệ số sử dụng trọng tải xe khách trên toàn hệ thống.

Comments

No comments yet. Why don’t you start the discussion?

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *