Hành trình Tây Tạng Hội Xe Bán Tải: Chinh phục đỉnh cao bằng VinFast VF 8

Hội nhóm đam mê xe và những thử thách địa hình hiểm trở đang hướng sự chú ý về một hành trình đặc biệt: chinh phục Tây Tạng bằng xe điện VinFast VF 8. Một đội hình 4 chiếc SUV điện VF 8, bao gồm cả phiên bản Eco và Plus, đã khởi hành từ Việt Nam, sẵn sàng vượt qua hàng nghìn kilomet đường bộ để đến với vùng đất huyền bí này. Với quãng đường di chuyển dự kiến kéo dài 30 ngày, đây không chỉ là một chuyến đi thông thường, mà còn là bài kiểm tra thực tế về khả năng vận hành của xe điện trên những cung đường khắc nghiệt và cơ sở hạ tầng sạc điện tại nước ngoài.

Đoàn xe đặc biệt này không chỉ thu hút sự quan tâm của cộng đồng yêu xe điện mà còn là nguồn cảm hứng lớn cho những hội xe bán tải, những người luôn tìm kiếm những thử thách lái xe đường dài và khám phá những vùng đất xa xôi. Hành trình này mở ra một góc nhìn mới về khả năng của xe điện trong các chuyến đi off-road và xuyên lục địa, vốn là lãnh địa quen thuộc của xe bán tải truyền thống.

Một trong những yếu tố then chốt để hành trình này thành công chính là giải pháp sạc điện cho xe. Đoàn xe VF 8 sẽ tận dụng hệ thống trạm sạc công cộng rộng khắp tại Trung Quốc. Theo khảo sát trước chuyến đi, mật độ trạm sạc tại các tỉnh thành của Trung Quốc khá dày đặc, trung bình mỗi trạm cách nhau khoảng 60-70 km, thường được đặt tại các trạm xăng, siêu thị và trung tâm thương mại. Điều này mang lại sự thuận tiện lớn cho đoàn xe trong việc nạp năng lượng và kết hợp nghỉ ngơi, mua sắm trên đường đi.

Tuy nhiên, một thách thức không nhỏ đến từ sự khác biệt về chuẩn sạc. Trong khi xe VinFast VF 8 sử dụng chuẩn CCS2 phổ biến ở châu Âu, các trạm sạc tại Trung Quốc lại dùng chuẩn GB/T. Để giải quyết vấn đề này, mỗi chiếc VF 8 đều được trang bị bộ chuyển đổi (adapter) đặc biệt, được đặt mua từ Trung Quốc với chi phí khoảng 30 triệu đồng mỗi bộ. Đây là một khoản đầu tư cần thiết để đảm bảo khả năng tương thích và sạc điện thuận lợi trên đất bạn.

“Khi tiến sâu vào Tây Tạng, mật độ trạm sạc sẽ giảm đáng kể. Có những đoạn đường dài 800 km chỉ có vỏn vẹn 3 trạm sạc. Nếu có sự cố bảo trì hoặc vấn đề phát sinh tại các trạm này, đó sẽ là một bài toán khó cho đoàn,” một thành viên chia sẻ về những lo ngại trước chuyến đi. Để dự phòng, mỗi xe VF 8 đều trang bị thêm bộ sạc cầm tay, nhưng đây chỉ là giải pháp tình thế bởi thời gian sạc bằng bộ sạc này rất chậm.

Ngoài vấn đề sạc điện, điều kiện địa hình và thời tiết khắc nghiệt tại Tây Tạng cũng là những yếu tố cần được tính đến. Lộ trình của đoàn xe VF 8 sẽ đi qua nhiều địa danh nổi tiếng như Lệ Giang, núi tuyết Mai Lý, cung đường G318 huyền thoại, sông băng cao gần 5.500 m, chân núi Everest và Cửu Trại Câu. Hành trình này sẽ đưa đoàn xe vượt qua những vùng có độ cao trung bình 4.500 m so với mực nước biển, nơi nhiệt độ có thể xuống đến âm vài chục độ C.

“Bản thân những người tham gia cũng sẽ phải đối mặt với tình trạng thiếu oxy do độ cao và thời tiết giá lạnh có thể ảnh hưởng đến hiệu suất pin xe điện,” anh Chu Hữu Thọ, trưởng đoàn VF 8 miền Bắc, chia sẻ về những thách thức về sức khỏe và kỹ thuật.

Để chuẩn bị cho chuyến đi đặc biệt này, các thành viên trong đoàn đã lên kế hoạch chi tiết trong nhiều tháng và lựa chọn thời điểm phù hợp để khởi hành. Trước đó, một số thành viên đã có kinh nghiệm lái xe điện VinFast trên các hành trình xuyên Việt và xuyên Đông Dương, đây là một lợi thế lớn giúp đoàn tự tin hơn trên hành trình chinh phục Tây Tạng lần này.

Mẫu SUV điện VF 8 đã được VinFast bàn giao đến tay người dùng Việt Nam từ tháng 9/2022, trước khi xuất khẩu sang các thị trường quốc tế. Xe có hai phiên bản Eco và Plus với công suất và mô-men xoắn khác nhau, nhưng đều sử dụng chung gói pin cho tầm hoạt động 400-420 km sau mỗi lần sạc đầy ở thế hệ đầu tiên. Hành trình chinh phục Tây Tạng bằng VinFast VF 8 không chỉ là một chuyến đi đáng nhớ mà còn là minh chứng cho sự phát triển của xe điện và tinh thần tiên phong của cộng đồng yêu xe Việt Nam, đặc biệt là những người đam mê xe bán tải và khám phá những giới hạn mới.

Tuấn Vũ

Comments

No comments yet. Why don’t you start the discussion?

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *