Freightliner Cascadia Bán Tự Động: Bước Tiến Mới của Xe Tải Tự Động và Tiềm Năng cho Thị Trường Việt Nam

Stuttgart / Las Vegas. Tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng (CES) ở Las Vegas, Daimler Trucks đã công bố khoản đầu tư 500 triệu EUR (khoảng 570 triệu USD) trong những năm tới và tạo ra hơn 200 việc làm mới. Mục tiêu là thúc đẩy phát triển xe tải tự động cấp độ 4 (SAE) và đưa chúng vào vận hành trên đường trong vòng một thập kỷ. Xe tải tự động cấp độ 4 hoạt động trong các khu vực và trung tâm cụ thể mà không cần sự can thiệp của người lái. Trong lĩnh vực vận tải thương mại, cấp độ 4 là bước tiến tự nhiên sau cấp độ 2, hứa hẹn tăng hiệu quả, năng suất và giảm đáng kể chi phí trên mỗi dặm. Daimler Trucks quyết định bỏ qua bước trung gian là lái xe tự động có điều kiện (cấp độ 3) vì nhận thấy cấp độ này không mang lại lợi ích đáng kể so với chi phí công nghệ.

Freightliner Cascadia mới ra mắt với các tính năng lái xe bán tự động (cấp độ 2), đánh dấu cột mốc là chiếc xe tải sản xuất hàng loạt bán tự động đầu tiên trên đường Bắc Mỹ. Mẫu xe này đã có buổi ra mắt toàn cầu trong sự kiện của Daimler Trucks tại CES.

Daimler Trucks đã tiên phong trong phát triển xe tải tự động trong nhiều năm. Năm 2014, nhà sản xuất xe tải hàng đầu thế giới này giới thiệu Mercedes-Benz Future Truck 2025, chiếc xe tải tự động đầu tiên trên thế giới. Đây là minh chứng cho tiềm năng to lớn của xe tải tự động đối với nền kinh tế và xã hội.

Martin Daum, Thành viên Hội đồng quản trị của Daimler AG, phụ trách mảng Xe tải và Xe buýt Daimler, chia sẻ: “Là công ty dẫn đầu ngành, chúng tôi luôn tiên phong trong lĩnh vực xe tải tự động. Năm 2015, chiếc Freightliner Inspiration Truck của chúng tôi đã nhận được giấy phép lưu hành trên đường công cộng đầu tiên cho xe thương mại tự động. Giờ đây, chúng tôi đưa công nghệ xe tải tự động lên một tầm cao mới: sẵn sàng ra mắt chiếc Freightliner Cascadia bán tự động mới vào năm 2019 và tiếp tục chinh phục xe tải tự động hoàn toàn. Xe tải tự động sẽ nâng cao an toàn, tăng hiệu suất logistics và mang lại giá trị vượt trội cho khách hàng, đóng góp đáng kể vào tương lai vận tải bền vững.”

Xe Tải Bán Tự Động Cấp Độ 2 Hiện Thực Hóa trên Freightliner Cascadia Mới

Với Active Drive Assist (Mercedes-Benz Actros, FUSO Super Great) và Detroit Assurance 5.0 tích hợp Active Lane Assist (Freightliner Cascadia mới), Daimler Trucks đã đưa các tính năng lái xe bán tự động vào sản xuất hàng loạt. Hệ thống mới này có khả năng tự động phanh, tăng tốc và đánh lái. Điểm khác biệt so với các hệ thống chỉ hoạt động ở tốc độ nhất định, Active Drive Assist / Detroit Assurance 5.0 cho phép lái xe bán tự động ở mọi dải tốc độ, lần đầu tiên có mặt trên xe tải sản xuất hàng loạt. Khả năng kiểm soát ngang chủ động và kết hợp kiểm soát dọc hoặc ngang ở mọi dải tốc độ là những tính năng mới nhờ sự kết hợp dữ liệu từ radar và camera.

Daimler Trucks Đánh Giá Lại Lợi Ích của Mô Hình Platooning

Tiếp tục lộ trình đổi mới, Daimler Trucks đang xem xét lại quan điểm về platooning (lái xe theo đoàn). Daimler Trucks định nghĩa platooning là việc kết nối điện tử hai hoặc nhiều xe tải với khoảng cách rất ngắn để cải thiện tính khí động học và tiết kiệm nhiên liệu. Daimler Trucks đã thử nghiệm platooning trong nhiều năm, đặc biệt ở Mỹ, nơi được kỳ vọng mang lại lợi ích lớn nhất. Kết quả cho thấy mức tiết kiệm nhiên liệu, ngay cả trong điều kiện platooning lý tưởng, thấp hơn dự kiến. Hơn nữa, lợi ích này còn giảm đi khi đoàn xe bị ngắt kết nối và các xe phải tăng tốc để kết nối lại. Phân tích hiện tại cho thấy mô hình platooning không mang lại hiệu quả kinh tế cho khách hàng sử dụng xe tải khí động học cao trên các tuyến đường dài ở Mỹ. Tuy nhiên, Daimler Trucks vẫn cam kết tiếp tục các dự án hợp tác hiện có.

Xe Tải Tự Động Cấp Độ 4 Nâng Cao An Toàn, Hiệu Quả và Sức Cạnh Tranh

Xe tải tự động cấp độ 4 mang lại nhiều lợi ích to lớn. Xã hội ngày càng mong muốn đường xá an toàn hơn và các giải pháp vận tải bền vững hơn. Xe tải cấp độ 4 có thể đóng góp đáng kể vào mục tiêu này. Chúng tăng cường an toàn giao thông nhờ hệ thống dự phòng và nhiều cảm biến, hệ thống không bao giờ mệt mỏi hoặc mất tập trung. Bởi vì phần lớn tai nạn hiện nay vẫn do lỗi con người. Xe tải tự động cấp độ 4 cũng cải thiện hiệu quả và năng suất, thông qua việc tăng thời gian sử dụng xe – hoạt động gần như 24/7. Chúng cũng có thể di chuyển vào thời điểm giao thông ít ách tắc, ví dụ như ban đêm, và tránh tắc đường nhờ hệ thống quản lý lộ trình thông minh. Điều này mang lại lợi ích cho khách hàng xe tải và toàn bộ nền kinh tế: sức cạnh tranh của một nền kinh tế gắn liền với hiệu quả logistics. Yếu tố này ngày càng trở nên quan trọng khi khối lượng vận tải đường bộ toàn cầu dự kiến tăng hơn gấp đôi từ năm 2015 đến 2050.

200 Việc Làm Mới cho Kỹ Sư và Chuyên Gia Robot với Kỹ Năng IT và Lập Trình

Daimler Trucks đang tạo ra 200 việc làm mới trong lĩnh vực lái xe tự động cấp độ 4. Các vị trí này ưu tiên kỹ sư cơ điện tử hoặc chuyên gia robot có kỹ năng IT và lập trình. Trung tâm Nghiên cứu & Phát triển Xe tải Tự động mới của Daimler Trucks & Buses ở Portland (Oregon, Mỹ) là địa điểm chính. Các chuyên gia tại trung tâm này tập trung vào mọi khía cạnh phát triển, thử nghiệm và xác nhận xe tự động. Ngoài ra, các kỹ sư ở Portland hợp tác chặt chẽ với đồng nghiệp tại các trung tâm R&D của Daimler Trucks ở Stuttgart (Đức) và Bangalore (Ấn Độ), tạo thành một mạng lưới toàn cầu.

Yêu Cầu Đối Với Xe Tự Lái Cấp Độ 4 ở Xe Du Lịch và Xe Tải Có Sự Khác Biệt Đáng Kể

Yếu tố then chốt để phát triển xe tải tự động cấp độ 4 an toàn và đáng tin cậy là hệ thống kỹ thuật và phát triển công nghệ phối hợp chặt chẽ. Daimler Trucks tận dụng kiến thức sâu rộng từ nhiều năm kinh nghiệm phát triển hệ thống hỗ trợ lái xe. Sự chuyển giao kiến thức trong Tập đoàn Daimler tạo nền tảng cho tốc độ đổi mới nhanh chóng. Danh mục sản phẩm đa dạng từ xe du lịch, xe tải van đến xe buýt và xe tải giúp Daimler Group có vị thế lý tưởng cho mọi kịch bản ứng dụng xe tự động. Các giải pháp có khả năng mở rộng quy mô luôn sẵn sàng. Trong tất cả các bộ phận, công ty tuân theo triết lý rõ ràng dựa trên việc giới thiệu một hệ thống an toàn, đáng tin cậy và hoàn thiện.

Các phát triển từ bộ phận Xe Mercedes-Benz phù hợp với nhu cầu vận tải cũng sẽ được Daimler Trucks ứng dụng. Các hệ thống cấp độ 2 hiện có sẽ được nâng lên cấp độ 4 thông qua đổi mới và tái định nghĩa các hệ thống hiện tại. Mặc dù có nhiều điểm tương đồng, yêu cầu đối với xe tự lái cấp độ 4 ở xe du lịch và xe tải khác nhau đáng kể. Kích thước lớn của xe tải đòi hỏi công nghệ cao hơn so với xe du lịch, tương tự với các hệ thống chuyển động trên xe đầu kéo. Ngoài ra, hành vi lái xe do khối lượng lớn hơn hoặc các giá trị giảm tốc khác cũng như các đặc tính lái khác, ví dụ như khi vào cua, đặt ra yêu cầu cao hơn nhiều cho hệ thống. Điều kiện vận hành trong ngành vận tải cũng khắc nghiệt hơn. Để đảm bảo chu kỳ giao hàng hiệu quả và đáp ứng yêu cầu giao hàng nhanh của khách hàng, xe phải hoạt động càng lâu càng tốt. Điều này không được dẫn đến bất kỳ hạn chế nào về độ bền hoặc độ tin cậy, ví dụ như trong nhiều điều kiện thời tiết và rung động khắc nghiệt. Cuối cùng, sự chấp nhận của công chúng là yếu tố then chốt để tích hợp thành công các hệ thống cấp độ 4 vào chuỗi giá trị.

Hai cảm biến hiện đang được sử dụng ở cấp độ 2. Trong bước phát triển tiếp theo ở cấp độ 4, số lượng cảm biến sẽ nhiều hơn đáng kể và hiệu suất cao hơn. Điều này dẫn đến lượng dữ liệu hoàn toàn mới nhưng cũng đặt ra yêu cầu cực kỳ cao về chất lượng xử lý dữ liệu. Mục tiêu là tái tạo nhận thức của người lái xe thông qua việc ghi lại toàn diện tình hình giao thông và xe cộ bằng các công nghệ cảm biến khác nhau. Với những ưu điểm riêng, mỗi cảm biến đóng góp vào hiệu suất và độ an toàn tổng thể. Ba công nghệ nền tảng được sử dụng: radar, camera và lidar.

Tính an toàn, chính xác và độ bền của hệ thống sẽ đóng vai trò hàng đầu ngay từ khi ra mắt. Tương tự như trong ngành hàng không, tất cả các chức năng liên quan đến an toàn sẽ được trang bị hệ thống dự phòng, có khả năng tiếp quản liền mạch trong trường hợp hệ thống điều khiển chính gặp sự cố.

Comments

No comments yet. Why don’t you start the discussion?

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *