Xe ben chở hàng
Xe ben chở hàng

Hải Dương Bó Tay Với Xe Quá Tải Hoành Hành Trên Đường 388

Đường 388, tuyến đường huyết mạch nối Quốc lộ 18 (Quảng Ninh) và Quốc lộ 5 (Hải Dương), đang oằn mình gánh chịu nạn xe quá tải. Tình trạng này không chỉ gây hư hỏng hạ tầng giao thông mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn nghiêm trọng, khiến người dân và chính quyền địa phương hết sức lo lắng.

Đường 388: Điểm Nóng Xe Quá Tải

Đường 388, do Công ty CP BOT 188 đầu tư xây dựng theo hình thức BOT, đi qua nhiều khu dân cư đông đúc và các khu công nghiệp lớn của huyện Kinh Môn, Hải Dương. Đây là tuyến đường vận chuyển vật liệu xây dựng, xi măng, than từ các cảng trên sông Kinh Thầy và sông Đá Vách. Mật độ xe tải trọng lớn, xe container lưu thông rất cao, đặc biệt là xe ben chở vật liệu xây dựng hoạt động rầm rộ cả ngày lẫn đêm.

Xe ben chở hàngXe ben chở hàng

Nỗ Lực Kiểm Soát Bất Thành

Trước thực trạng đáng báo động này, UBND huyện Kinh Môn đã đề xuất và được Sở GTVT Hải Dương chấp thuận di dời trạm cân tải trọng từ Quốc lộ 18 về đầu đường 388, gần trạm thu phí BOT cầu Đá Vách. Tuy nhiên, biện pháp này cũng không mang lại hiệu quả như mong muốn. Xe quá tải vẫn ngang nhiên hoạt động, bất chấp sự hiện diện của trạm cân.

Theo ghi nhận của phóng viên, nhiều xe tải trọng lớn, có dấu hiệu chở quá tải, vẫn lưu thông qua trạm cân mà không bị kiểm tra, xử lý. Thậm chí, một số xe ben còn “hóa trang” thành xe container để tránh bị kiểm soát tải trọng. Tình trạng này cho thấy sự lỏng lẻo trong công tác kiểm tra, giám sát của lực lượng chức năng.

Hải Dương Khó Khăn Trong Việc Xử Lý Xe Quá Tải

Ông Nguyễn Tá Duẩn, Chánh Thanh tra Sở GTVT Hải Dương, cho biết trạm cân tải trọng đã phát hiện nhiều trường hợp xe quá tải và xử lý một số trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, đến đầu tháng 11/2016, trạm cân này đã được di dời trở lại vị trí cũ trên Quốc lộ 18. Điều này khiến đường 388 trở thành “miền đất hứa” cho xe quá tải hoành hành.

Lãnh đạo Sở GTVT Hải Dương cũng thừa nhận vấn nạn xe quá tải rất khó giải quyết do liên quan đến lợi ích của doanh nghiệp và chủ xe. Việc kiểm soát tải trọng của tỉnh gặp nhiều khó khăn do nguồn xe quá tải chủ yếu đến từ Quảng Ninh và Hải Phòng. Hải Dương chỉ có thể kiểm soát tốt phương tiện trong tỉnh bằng cách kiểm tra ngay từ nguồn bốc hàng. Đối với xe đến từ địa phương khác, việc kiểm soát tải trọng thực sự nan giải.

“Bó Tay” Với Nạn Xe Quá Tải?

Thực trạng trên cho thấy dường như các cơ quan chức năng đang “bó tay” trong việc đối phó với nạn xe quá tải trên đường 388. Người tham gia giao thông trên tuyến đường này phải luôn đối mặt với nguy hiểm rình rập từ những “hung thần” đường phố. Thiết nghĩ, cần có những giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ và quyết liệt hơn nữa từ các cơ quan chức năng để giải quyết triệt để vấn nạn này, đảm bảo an toàn giao thông và bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ.

Bình Minh – Công Thành

Comments

No comments yet. Why don’t you start the discussion?

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *