Nha Trang, thành phố du lịch biển xinh đẹp, đang nỗ lực từng ngày để giải quyết bài toán giao thông đô thị, đặc biệt là tình trạng ùn tắc vào giờ cao điểm. Một trong những biện pháp quan trọng được UBND TP. Nha Trang triển khai là Giờ Cấm Xe Tải Tại Nha Trang, áp dụng cho các phương tiện có kích thước lớn. Quy định mới này không chỉ ảnh hưởng đến hoạt động vận tải mà còn tác động đến du lịch và sinh hoạt của người dân. Vậy, giờ cấm xe tải Nha Trang cụ thể ra sao? Phạm vi áp dụng và những lưu ý nào cần nắm rõ? Bài viết sau đây của Xe Tải Mỹ Đình sẽ cung cấp thông tin chi tiết và toàn diện nhất về vấn đề này.
Quyết định mới nhất từ UBND TP. Nha Trang đã chính thức điều chỉnh phân luồng giao thông, tập trung vào việc hạn chế xe khách trên 29 chỗ ngồi, bao gồm cả xe du lịch, vào khu vực trung tâm thành phố trong một số khung giờ nhất định. Mục tiêu chính là giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông, vốn là vấn đề nan giải tại Nha Trang trong thời gian qua.
Theo đó, giờ cấm xe tải tại Nha Trang (thực tế áp dụng cho xe khách trên 29 chỗ) có hiệu lực hàng ngày, cụ thể:
- Buổi sáng: Từ 6h30 đến 7h30
- Buổi chiều: Từ 16h30 đến 18h30
Phạm vi cấm xe được xác định rõ ràng, bao gồm khu vực trung tâm thành phố Nha Trang, được giới hạn từ phía đông đường Lê Hồng Phong đến đường Trần Phú và từ phía nam sông Cái đến phía bắc cầu Bình Tân. Điều này có nghĩa, các tuyến đường huyết mạch như Trần Phú, Nguyễn Thị Minh Khai, Lê Hồng Phong (một phần), Trần Nhật Duật… đều nằm trong khu vực chịu ảnh hưởng của quy định giờ cấm xe tải ở Nha Trang.
Việc thực thi giờ cấm xe tải tại Nha Trang được giao cho Phòng Quản lý đô thị TP. Nha Trang, phối hợp cùng Công an TP. Nha Trang và các cơ quan liên quan. Các đơn vị này sẽ tiến hành điều chỉnh hệ thống biển báo giao thông, đồng thời tăng cường tuần tra, hướng dẫn và xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm quy định.
Trước khi quyết định chính thức được ban hành, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản đồng ý về chủ trương cấm xe khách trên 29 chỗ vào trung tâm Nha Trang trong giờ cao điểm. Đây được xem là một bước đi cần thiết để giải quyết tình trạng ùn tắc, bảo đảm an toàn giao thông và giảm thiểu ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.
Tuy nhiên, tại Hội nghị đối thoại doanh nghiệp lần thứ II năm 2024, một số doanh nghiệp du lịch đã bày tỏ lo ngại về những khó khăn mà quy định giờ cấm xe tải Nha Trang có thể gây ra, đặc biệt là đối với du lịch lữ hành. Các doanh nghiệp cho rằng việc cấm xe 29 chỗ vào giờ cao điểm sẽ làm gián đoạn lịch trình tour, tăng chi phí và gây bất tiện cho du khách.
Đáp lại những kiến nghị này, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, ông Nguyễn Tấn Tuân, đã nhấn mạnh sự cần thiết phải thay đổi phương thức hoạt động của các doanh nghiệp du lịch. Ông đề xuất các doanh nghiệp nên tính toán đến việc xây dựng các điểm trung chuyển khách ở ngoại ô, sau đó sử dụng các phương tiện nhỏ hơn để đưa đón khách vào trung tâm thành phố và các điểm du lịch. Chủ tịch tỉnh cũng kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là các đơn vị lữ hành, chia sẻ và đồng hành cùng địa phương trong việc xây dựng Nha Trang trở thành điểm đến du lịch văn minh, thân thiện và sạch đẹp.
Thực tế, tình trạng ùn tắc giao thông tại Nha Trang, đặc biệt trên các tuyến đường Trần Phú, Nguyễn Thị Minh Khai, Lê Hồng Phong, Trần Nhật Duật… đã diễn ra trong thời gian dài, gây bức xúc cho cả người dân và du khách. Vào giờ cao điểm, lượng xe khách lớn từ đường Lê Hồng Phong đổ về đường Vân Đồn – Nguyễn Thị Minh Khai để ra đường Trần Phú thường xuyên gây ra tình trạng ách tắc cục bộ. Tuyến đường Cao Bá Quát – Cầu Lùng và đường Vành đai 2 cũng thường xuyên gặp tình trạng tương tự.
Quy định giờ cấm xe tải tại Nha Trang (dù chủ yếu nhắm vào xe khách lớn) là một trong những giải pháp được kỳ vọng sẽ góp phần cải thiện tình hình giao thông, mang lại môi trường sống và du lịch tốt hơn cho thành phố biển Nha Trang. Việc tuân thủ và tìm kiếm các giải pháp trung chuyển hợp lý sẽ là chìa khóa để các doanh nghiệp du lịch vừa đảm bảo hoạt động kinh doanh, vừa chung tay xây dựng một Nha Trang văn minh và phát triển bền vững.