Giáo Án Hoạt Động Tạo Hình Xe Tải Sáng Tạo Cho Trẻ Mầm Non Theo Phương Pháp STEAM

I. Mục Tiêu Hoạt Động

Tích hợp các lĩnh vực phát triển:

  • Khoa học (S): Trẻ em nhận biết và mô tả được các bộ phận chính của xe tải và công dụng của chúng trong vận chuyển hàng hóa.
  • Công nghệ (T): Sử dụng các vật liệu tái chế và dụng cụ đơn giản (kéo, băng dính) để tạo ra mô hình xe tải.
  • Kỹ thuật (E): Hiểu và thực hiện theo quy trình từng bước để thiết kế và lắp ráp xe tải, chú trọng tính khả thi và chức năng.
  • Nghệ thuật (A): Phát triển khả năng sáng tạo và thẩm mỹ qua việc lựa chọn màu sắc, trang trí và tạo hình độc đáo cho chiếc xe tải.
  • Toán học (M): Áp dụng các khái niệm toán học đơn giản như đếm số lượng vật liệu, nhận biết hình dạng (hình vuông, tròn, chữ nhật), so sánh kích thước (cao, thấp, dài, ngắn) trong quá trình tạo hình.

1. Về Kiến Thức

  • Trẻ nhận biết và gọi tên một số loại phương tiện giao thông đường bộ phổ biến, đặc biệt là xe tải.
  • Trẻ hiểu rõ cấu tạo cơ bản của xe tải (đầu xe, thùng xe, bánh xe) và chức năng chính của xe tải là chở hàng hóa.

2. Về Kỹ Năng

  • Vận động thô: Phát triển sự phối hợp tay và mắt khi bưng bê, di chuyển vật liệu trong quá trình hoạt động.
  • Vận động tinh: Rèn luyện sự khéo léo của đôi tay qua các hoạt động cắt, dán, gấp, miết giấy và sử dụng bút chì.
  • Kỹ năng sống:
    • Tự phục vụ: Tự lấy và cất đồ dùng, vật liệu.
    • Đặt câu hỏi: Khuyến khích trẻ đặt câu hỏi về xe tải và quá trình thực hiện.
    • Giải quyết vấn đề: Tìm cách khắc phục các khó khăn khi lắp ráp xe, ví dụ xe không chạy được hoặc không chở được hàng.
    • Làm việc nhóm: Hợp tác với bạn bè để cùng lên ý tưởng, phân công công việc và hoàn thành sản phẩm chung.

3. Về Thái Độ

  • Trẻ hứng thú tham gia hoạt động tạo hình và khám phá về xe tải.
  • Trẻ tích cực lắng nghe và làm theo hướng dẫn của giáo viên.
  • Trẻ mạnh dạn chia sẻ ý tưởng và đặt câu hỏi.
  • Trẻ biết trân trọng sản phẩm của mình và của bạn, có ý thức giữ gìn đồ dùng, vật liệu.

II. Chuẩn Bị Đồ Dùng

1. Đối với giáo viên:

  • Giáo án chi tiết, trình chiếu powerpoint (nếu có) về xe tải và hoạt động.
  • Chuẩn bị sẵn các câu hỏi gợi mở, trò chơi liên quan đến xe tải.
  • Mẫu xe tải đơn giản (nếu có) để trẻ quan sát.
  • Không gian hoạt động rộng rãi, thoáng mát.

2. Đối với trẻ:

  • Vật liệu tái chế:
    • Hộp bìa carton (hộp sữa, hộp bánh, hộp đựng đồ…) với nhiều kích cỡ khác nhau.
    • Giấy báo, giấy tạp chí cũ.
    • Ống hút, que kem, nắp chai nhựa…
  • Dụng cụ:
    • Giấy A4 trắng.
    • Giấy màu các loại.
    • Bút chì, tẩy.
    • Kéo (loại an toàn cho trẻ em).
    • Băng dính hai mặt, hồ dán.
    • Màu vẽ, bút lông, sáp màu (tùy chọn).
  • Bản thiết kế: Giấy A4 chia ô hoặc bảng vẽ đơn giản để các nhóm phác thảo ý tưởng.

III. Tổ Chức Hoạt Động

Hoạt Động Của Giáo Viên Hoạt Động Của Trẻ Thời Gian
1. Gắn Kết, Tạo Hứng Thú 5 phút
* Ổn định tổ chức: Tập trung trẻ, kiểm tra sĩ số và sức khỏe.
  • Câu chuyện mở đầu: Cô giáo kể một câu chuyện ngắn về một bạn nhỏ cần vận chuyển đồ chơi hoặc nông sản bằng xe tải nhưng chưa có xe.
  • Gợi mở:
    • “Các con có biết xe gì có thể giúp bạn nhỏ không?”
    • “Xe tải dùng để làm gì?”
    • “Hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhau thiết kế và chế tạo những chiếc xe tải thật ngộ nghĩnh để giúp bạn nhỏ nhé!” | * Trẻ lắng nghe câu chuyện và trả lời câu hỏi của cô giáo.
  • Trẻ thể hiện sự hào hứng tham gia hoạt động. | |
    | 2. Đặt Vấn Đề và Khám Phá | | 10 phút |
    | * Trò chuyện về xe tải:
    • “Các con đã bao giờ nhìn thấy xe tải chưa? Xe tải trông như thế nào?”
    • “Xe tải có những bộ phận nào? (đầu xe, thùng xe, bánh xe…)”
    • “Các bộ phận đó có tác dụng gì?”
    • “Xe tải chở những loại hàng hóa nào?”
  • Xem hình ảnh/video về xe tải (nếu có): Giáo viên cho trẻ xem tranh ảnh, video ngắn về các loại xe tải khác nhau (xe tải thùng, xe tải ben, xe container…) để trẻ mở rộng hiểu biết.
  • Thảo luận nhóm nhỏ: Chia trẻ thành các nhóm nhỏ và giao nhiệm vụ thảo luận: “Nhóm mình sẽ làm chiếc xe tải như thế nào? Chiếc xe tải của nhóm mình sẽ có những đặc điểm gì đặc biệt?”.
  • Giới thiệu vật liệu: Cho trẻ quan sát và gọi tên các vật liệu đã chuẩn bị.
    • “Đây là những vật liệu gì?”
    • “Chúng ta có thể dùng những vật liệu này để làm gì?” | * Trẻ chia sẻ những hiểu biết của mình về xe tải.
  • Trẻ quan sát hình ảnh/video và trả lời câu hỏi.
  • Trẻ thảo luận nhóm, đưa ra ý tưởng về chiếc xe tải của nhóm mình.
  • Trẻ quan sát và gọi tên các vật liệu. | |
    | 3. Lập Kế Hoạch và Thiết Kế | | 10 phút |
    | * Hướng dẫn thiết kế: Giáo viên hướng dẫn trẻ cách phác thảo ý tưởng chiếc xe tải lên giấy (bản thiết kế đơn giản).
    • “Chiếc xe tải của con sẽ có hình dáng như thế nào?”
    • “Con sẽ dùng những vật liệu gì để làm các bộ phận của xe?”
    • “Xe tải của con có màu gì?”
  • Hỗ trợ trẻ: Giáo viên quan sát và hỗ trợ từng nhóm trong quá trình lên ý tưởng và phác thảo. Khuyến khích trẻ sáng tạo và đưa ra những ý tưởng độc đáo.
  • Lưu ý an toàn: Nhắc nhở trẻ về an toàn khi sử dụng kéo và các vật liệu khác. | * Các nhóm cùng nhau thảo luận và phác thảo bản thiết kế chiếc xe tải của nhóm mình.
  • Trẻ chia sẻ ý tưởng và bản thiết kế với cô giáo.
  • Trẻ lắng nghe và ghi nhớ các quy tắc an toàn. | |
    | 4. Thực Hiện Chế Tạo Xe Tải | | 20 phút |
    | * Tiến hành thực hiện: Các nhóm bắt đầu thực hiện chế tạo xe tải theo bản thiết kế đã phác thảo.
  • Quan sát và hỗ trợ: Giáo viên quan sát, động viên và hỗ trợ trẻ trong quá trình thực hiện. Gợi ý, hướng dẫn trẻ cách sử dụng vật liệu và dụng cụ một cách hiệu quả.
  • Giải quyết vấn đề: Khi trẻ gặp khó khăn, giáo viên gợi ý để trẻ tự tìm cách giải quyết hoặc hỗ trợ trẻ một phần. Ví dụ: “Nếu bánh xe không lăn được thì con có thể làm gì?” | * Trẻ thực hiện chế tạo xe tải theo nhóm, phối hợp và giúp đỡ nhau.
  • Trẻ chủ động sử dụng vật liệu và dụng cụ.
  • Trẻ trao đổi, thảo luận và tìm cách giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình làm. | |
    | 5. Trưng Bày và Chia Sẻ Sản Phẩm | | 10 phút |
    | * Trưng bày sản phẩm: Giáo viên hướng dẫn trẻ trưng bày các sản phẩm xe tải của các nhóm.
  • Chia sẻ và đánh giá:
    • Mời đại diện mỗi nhóm lên giới thiệu về chiếc xe tải của nhóm mình (tên xe, ý tưởng thiết kế, vật liệu sử dụng, chức năng…).
    • Đặt câu hỏi gợi mở để trẻ tự đánh giá và nhận xét về sản phẩm của nhóm mình và của các nhóm khác.
    • Giáo viên nhận xét, khen ngợi và động viên trẻ.
  • Thử nghiệm: (Tùy chọn) Nếu có thời gian, có thể tổ chức cho trẻ thử nghiệm khả năng chở hàng của xe tải bằng cách cho xe chở các vật nhỏ (ví dụ: đồ chơi, viên sỏi…). | * Trẻ trưng bày sản phẩm của nhóm mình.
  • Đại diện nhóm giới thiệu về xe tải của nhóm.
  • Trẻ lắng nghe, quan sát và nhận xét sản phẩm của các bạn.
  • Trẻ tham gia thử nghiệm xe tải (nếu có). | |
    | 6. Kết Thúc Hoạt Động | | 5 phút |
    | * Tổng kết: Giáo viên tổng kết lại hoạt động, nhấn mạnh những kiến thức và kỹ năng trẻ đã học được.
  • Liên hệ thực tế: Mở rộng kiến thức về vai trò của xe tải trong đời sống hàng ngày.
  • Giáo dục: Giáo dục trẻ ý thức giữ gìn đồ dùng, vật liệu và trân trọng sản phẩm của mình và bạn bè.
  • Nhận xét và tuyên dương: Giáo viên nhận xét chung về hoạt động, khen ngợi những nhóm/cá nhân tích cực và sáng tạo.
  • Thu dọn: Hướng dẫn trẻ thu dọn đồ dùng, vật liệu và vệ sinh chỗ hoạt động. | * Trẻ lắng nghe cô giáo tổng kết.
  • Trẻ chia sẻ cảm xúc và những điều học được sau hoạt động.
  • Trẻ cùng cô thu dọn đồ dùng và vệ sinh. | |

IV. Đánh Giá và Mở Rộng

  • Đánh giá:
    • Quan sát quá trình tham gia hoạt động của trẻ để đánh giá mức độ đạt được các mục tiêu đề ra (kiến thức, kỹ năng, thái độ).
    • Đánh giá sản phẩm của trẻ dựa trên các tiêu chí: tính sáng tạo, tính thẩm mỹ, tính chức năng (nếu có), sự hợp tác nhóm.
    • Lắng nghe trẻ chia sẻ về quá trình thực hiện và sản phẩm để hiểu rõ hơn về nhận thức và cảm xúc của trẻ.
  • Mở rộng hoạt động:
    • Cho trẻ chơi các trò chơi vận động liên quan đến xe tải (ví dụ: “lái xe tải”, “chở hàng”).
    • Tổ chức cho trẻ tham quan các loại xe tải thực tế (nếu có điều kiện).
    • Khuyến khích trẻ tiếp tục sáng tạo và cải tiến chiếc xe tải của mình sau giờ học.
    • Kết hợp hoạt động này với các chủ đề khác liên quan đến giao thông, nghề nghiệp, thế giới phương tiện…

Giáo án này được thiết kế để mang đến cho trẻ một hoạt động tạo hình xe tải vừa vui vẻ, vừa bổ ích, giúp trẻ phát triển toàn diện các kỹ năng và kiến thức theo phương pháp STEAM.

Comments

No comments yet. Why don’t you start the discussion?

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *