Giải Pháp Xe Tải Chạy Trong Đường Nông Thôn

Tình trạng xe tải chở vật liệu xây dựng quá tải hoạt động trên đường giao thông nông thôn đang gây hư hỏng nghiêm trọng cho hạ tầng tại nhiều khu vực. Bài viết này sẽ phân tích thực trạng và đề xuất giải pháp cho vấn đề xe tải chạy trong đường nông thôn, đặc biệt tại các xã Vĩnh Thạnh, Vĩnh Trung, Vĩnh Ngọc (TP. Nha Trang).

Thực Trạng Xe Quá Tải Hủy Hoại Đường Nông Thôn

Hàng ngày, hàng chục xe tải chở vật liệu xây dựng, chủ yếu là chở xỉ đá phục vụ các dự án, lưu thông trên các tuyến đường nông thôn như Hương lộ 45, đường trung tâm xã Vĩnh Thạnh, đường Cầu Bè… Mặc dù nhiều tuyến đường đã được bê tông hóa theo chương trình Nhà nước và nhân dân cùng làm, nhưng vẫn xuống cấp nhanh chóng do mật độ xe tải lớn và tải trọng vượt quá mức cho phép.

Đường liên xã Vĩnh Thạnh – Vĩnh Ngọc – Vĩnh Trung, với tổng vốn đầu tư hơn 6 tỷ đồng, mới đưa vào sử dụng trước Tết Nguyên đán 2014 nhưng đã có dấu hiệu hư hỏng. Tương tự, Hương lộ 45 cũng vừa hoàn thành, mặt đường còn rất yếu. Việc xe quá tải hoạt động tràn lan gây nguy cơ hư hỏng nghiêm trọng cho hạ tầng giao thông nông thôn.

Khó Khăn Trong Việc Kiểm Soát Tải Trọng

Mặc dù đã có biển cấm xe tải trên 5 tấn, nhưng thực tế xe tải 14 tấn chở 30 – 40 tấn vẫn hoạt động thường xuyên. Chính quyền địa phương đã áp dụng nhiều biện pháp như lập biển báo công trình đang thi công, đặt chướng ngại vật, phối hợp với CSGT tuần tra kiểm soát nhưng hiệu quả chưa cao. Xã gặp khó khăn trong việc xử lý do thẩm quyền hạn chế.

Đề Xuất Giải Pháp Cho Vấn Đề Xe Tải Chạy Trong Đường Nông Thôn

UBND xã Vĩnh Thạnh đã kiến nghị lên UBND TP. Nha Trang và Phòng Quản lý đô thị thành phố các giải pháp như:

  • Lắp đặt barie hạn chế chiều cao tại cầu Vĩnh Phương và giao cho Đội trực gác cầu kiểm soát xe tải trên 13 tấn.
  • Lắp đặt barie hoặc cổng chào tại ngã ba Hương lộ 45 với đường trung tâm xã Vĩnh Thạnh để hạn chế xe trên 10 tấn.
  • Cho phép UBND xã lắp đặt barie hạn chế chiều cao trên các tuyến giao thông nông thôn để cấm xe tải trên 5 tấn.

Phòng Quản lý đô thị TP. Nha Trang cho biết đã lắp đặt biển báo cấm ô tô tải trên 5 tấn tại các tuyến đường liên xã giao với đường 23-10. Tuy nhiên, việc lắp đặt biển hạn chế xe tải trên 5 tấn trên Hương lộ 45 là không phù hợp vì tuyến đường này được thiết kế với tải trọng trục 9,5 tấn, tương đương tổng tải trọng khoảng 12 tấn đối với xe 2 trục.

Giải Pháp Từ Cơ Quan Chức Năng

Phòng Quản lý đô thị đã tham mưu cho UBND TP. Nha Trang chỉ đạo Công an thành phố tăng cường kiểm tra xử lý và đề nghị Phòng CSGT đường bộ Công an tỉnh không cấp phép cho xe quá tải đi vào Hương lộ 45. Xe muốn hoạt động phải có giấy xin phép, phương án vận chuyển cụ thể, cam kết sửa chữa đường… UBND TP. Nha Trang sẽ xem xét phương án và giao các phòng chức năng giám sát.

Đội CSGT Công an TP. Nha Trang cho biết đã phối hợp với Công an xã Vĩnh Thạnh tuần tra kiểm soát, nhưng xe tải thường xuyên thay đổi giờ chạy để né tránh. Thời gian tới, Đội sẽ tăng cường lực lượng để xử lý xe chở quá tải.

Kết Luận

Vấn đề xe tải chạy quá tải trên đường nông thôn cần sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng và chủ đầu tư các dự án. Việc tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm, kết hợp với các giải pháp kỹ thuật như lắp đặt barie, hạn chế tải trọng sẽ giúp bảo vệ hạ tầng giao thông nông thôn, đảm bảo an toàn giao thông và phát triển kinh tế – xã hội bền vững.

Comments

No comments yet. Why don’t you start the discussion?

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *