Thái Lan được biết đến là “miền đất hứa” của xe bán tải cỡ nhỏ, trong khi Mỹ là thiên đường của xe bán tải cỡ lớn. Theo thống kê của Marklines, hai mẫu xe bán tải Isuzu D-Max và Toyota Hilux tiếp tục dẫn đầu bảng xếp hạng 10 mẫu xe bán chạy nhất thị trường Thái Lan năm 2023. Điều này cho thấy sức hút mạnh mẽ của dòng xe bán tải tại thị trường này, đồng thời đặt ra câu hỏi về Giá Xe Bán Tải ở Thái Lan so với các thị trường khác trong khu vực.
Bảng xếp hạng doanh số xe bán tải tại Thái Lan
STT | Mẫu xe | Doanh số (xe) |
---|---|---|
1 | Isuzu D-Max | 127.290 |
2 | Toyota Hilux | 114.585 |
3 | Toyota Yaris Ativ (Vios) | 55.527 |
4 | Honda City | 43.262 |
5 | Ford Ranger | 28.848 |
6 | Toyota Fortuner | 25.636 |
7 | Honda HR-V | 22.443 |
8 | Isuzu mu-X | 22.394 |
9 | Toyota Corolla Cross | 19.857 |
10 | BYD Atto 3 | 19.213 |
Năm 2023, Isuzu D-Max dẫn đầu toàn thị trường Thái với hơn 120.000 chiếc bán ra, theo sau là Toyota Hilux với hơn 114.000 chiếc. Tổng doanh số xe bán tải tại Thái Lan đạt 325.024 xe, giảm 28,5% so với năm 2022 do nền kinh tế bất ổn và lãi suất cho vay mua ô tô tăng cao.
Thị phần áp đảo của xe bán tải
Doanh số xe bán tải chiếm khoảng 42% tổng dung lượng xe mới bán ra của Thái Lan (775.780 xe). Tỷ lệ này của xe bán tải tại xứ chùa vàng không thị trường nào trong khu vực Đông Nam Á sánh bằng. Riêng doanh số của hai mẫu xe bán tải thuộc Isuzu và Toyota (241.875 xe) chiếm khoảng 74% thị phần phân khúc và 31% thị phần toàn thị trường.
So sánh với thị trường Việt Nam
Doanh số của D-Max và Hilux ở Thái Lan khác biệt hoàn toàn so với Việt Nam. Năm 2023, mẫu xe của Isuzu chỉ có 519 chiếc đến tay khách hàng, còn Hilux là 134 chiếc. Ford Ranger thống trị hoàn toàn phân khúc xe bán tải tại Việt Nam nhưng lép vế so với hai đối thủ Nhật tại thị trường Thái.
Lý giải sức hút của xe bán tải tại Thái Lan
Sự khác biệt về thị hiếu tiêu dùng và văn hóa sử dụng xe của hai nước tạo nên khác biệt lớn về doanh số của các dòng xe bán tải. Tại Thái Lan, thuế tiêu thụ đặc biệt thấp hơn xe con giúp chi phí sở hữu xe bán tải cũng thấp hơn. Người dân nước này chuộng xe bán tải vì tính đa dụng khi có thể vừa chở người vừa chở hàng và vận hành tốt ở nhiều điều kiện địa hình phức tạp.
Xe bán tải phục vụ công việc cho nhóm tiểu thương vốn chiếm số lượng lớn tại Thái Lan (40% lực lượng lao động thuộc ngành nông nghiệp). Không thị trường nào ở Đông Nam Á được các hãng ưu ái tạo ra nhiều biến thể xe bán tải như ở Thái. Người dân nước này có thể chọn loại cabin đơn để chủ yếu vận chuyển hàng hóa, cho đến cabin kép để kết hợp chở người, chở hàng.
Xu hướng đa dạng hóa sản phẩm
Để mở rộng doanh số dòng xe bán tải, các hãng nắm thị phần lớn nhất như Toyota, Isuzu ngày càng đa dạng hóa các biến thể. Thái Lan là thị trường đầu tiên được Toyota trình làng Hilux Champ, mẫu xe bán tải bình dân giá chỉ 13.000-16.500 USD, hồi cuối 2023. Toyota và Isuzu cũng đang nghiên cứu và phát triển các phiên bản xe bán tải thuần điện. Sự đa dạng về chủng loại và giá xe bán tải ở Thái Lan đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng, từ xe giá rẻ cho đến các phiên bản thể thao cao cấp. Thị trường xe bán tải Thái Lan sôi động và đầy tiềm năng, hứa hẹn sẽ tiếp tục là điểm sáng trong ngành công nghiệp ô tô khu vực.