Thông tin về việc điều chỉnh tăng thuế trước bạ đối với xe ô tô bán tải đang thu hút sự quan tâm lớn từ cộng đồng người yêu xe và các doanh nghiệp vận tải. Đề xuất tăng thuế, có thể lên đến gấp 3 lần so với mức hiện hành, đang tạo ra một làn sóng tranh thủ mua xe bán tải trước khi chính sách mới có hiệu lực. Vậy, thực hư chuyện tăng thuế này ra sao và người tiêu dùng nên hành động như thế nào để tối ưu lợi ích?
.JPG)
Thuế Trước Bạ Xe Bán Tải: Từ 2% Lên 6%?
Theo dự thảo sửa đổi, bổ sung Nghị định 140/2016 của Chính phủ về lệ phí trước bạ, Bộ Tài chính đã đề xuất mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với xe bán tải bằng 60% mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô con. Điều này đồng nghĩa với việc, nếu đề xuất được thông qua, mức thuế trước bạ cho xe bán tải sẽ tăng từ mức 2% hiện tại lên khoảng 6% – 9% tùy theo từng địa phương (tức là 60% của mức thuế 10% – 15% áp dụng cho xe con).
Lý giải cho việc đề xuất tăng thuế này, Bộ Tài chính cho rằng xe bán tải hiện nay đang được hưởng nhiều ưu đãi tương tự như xe con. Cụ thể, xe bán tải vừa có khả năng chở người, vừa chở hàng, được phép lưu thông trong làn đường dành cho ô tô con và áp dụng hệ thống báo hiệu đường bộ tương tự. Do đó, việc điều chỉnh tăng thuế trước bạ được xem là một bước đi nhằm đảm bảo sự công bằng giữa xe bán tải và xe con, đồng thời tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước.
Bên cạnh đó, một yếu tố khác thúc đẩy đề xuất tăng thuế là sự gia tăng nhanh chóng về số lượng xe bán tải lưu thông trên thị trường. Theo thống kê của Bộ Tài chính, tốc độ tăng trưởng nhập khẩu xe bán tải đã tăng đáng kể, gấp 8,7 lần so với năm 2012. Trong đó, phần lớn là các dòng xe pick-up chở hàng có khối lượng chuyên chở nhỏ hơn 1.500kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống, chiếm tới 99,8% lượng xe pick-up nhập khẩu.
Trước đó, vào tháng 4/2017, Bộ Công Thương cũng đã ghi nhận những kiến nghị từ các doanh nghiệp sản xuất và lắp ráp ô tô trong nước về chính sách thuế hiện hành đối với xe bán tải. Các doanh nghiệp cho rằng, mức thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế nhập khẩu và lệ phí trước bạ đối với xe bán tải chưa thực sự công bằng so với các loại xe con có cùng dung tích xi-lanh hoặc số chỗ ngồi.
Hình ảnh cận cảnh nội thất xe bán tải, thể hiện sự tiện nghi và đa dụng tương tự xe du lịch.
Người Dân Tranh Thủ Mua Xe Bán Tải Trước Thời Điểm Tăng Thuế
Trong khoảng 3 năm trở lại đây, xe ô tô bán tải ngày càng được ưa chuộng tại Việt Nam nhờ tính đa dụng và tiện lợi. So với các dòng xe SUV, xe bán tải không chỉ có thêm thùng chở hàng mà còn tiết kiệm nhiên liệu hơn (thường sử dụng động cơ dầu diesel) và có giá thành hấp dẫn hơn.
Hiện nay, Ford Ranger vẫn là mẫu xe bán tải được ưa chuộng nhất trên thị trường. Tiếp theo đó là các thương hiệu như Chevrolet Colorado, Toyota Hilux, Nissan Navara và Mitsubishi Triton. Mặc dù Ford Ranger có giá niêm yết cao hơn so với một số đối thủ, nhưng vẫn chiếm ưu thế về doanh số. Trong 10 tháng đầu năm 2018, Ford Việt Nam đã bán ra hơn 5.000 chiếc Ranger.
Chị Vy, nhân viên bán hàng tại một đại lý Ford ở TP.HCM, chia sẻ rằng đại lý đang khuyến khích khách hàng mua xe Ford Ranger càng sớm càng tốt. “Theo dự kiến, thuế trước bạ có thể tăng từ 2% lên 6% vào đầu năm 2024. Mua xe trước thời điểm tăng thuế, khách hàng sẽ tiết kiệm được một khoản chi phí đáng kể,” chị Vy cho biết.
Chị Vy cũng thông tin thêm, mẫu xe bán tải Ford Ranger Wildtrak 2.0L AT 4X4 hiện đang được nhiều khách hàng quan tâm, với giá niêm yết khoảng 853 triệu đồng. Nếu tính theo mức thuế trước bạ 2% hiện hành, chi phí thuế là khoảng 17 triệu đồng. Nhưng nếu thuế tăng lên 6%, khách hàng sẽ phải trả khoảng 51 triệu đồng, tức là tăng thêm 34 triệu đồng. Ngoài ra, phí biển số xe cũng có khả năng điều chỉnh tăng theo.
Anh Tâm, trưởng phòng kinh doanh tại một đại lý Chevrolet ở TP.HCM, cũng cho biết lượng khách hàng mua xe bán tải đã tăng lên đáng kể từ đầu tháng 11/2023. “Từ tháng 10 trở về trước, mỗi tháng đại lý bán được khoảng 30-40 chiếc xe bán tải. Nhưng trong nửa đầu tháng 11, số lượng xe bán ra đã gần bằng con số đó. Chúng tôi lo ngại rằng khi thuế tăng, nhu cầu mua xe bán tải sẽ giảm xuống,” anh Tâm nhận định. Anh giải thích thêm, “Những khách hàng có nhu cầu chở hàng hóa nặng thì có thể chuyển sang xe tải chuyên dụng với mức thuế trước bạ vẫn là 2%. Còn những người không quá cần thiết chở hàng thì có thể lựa chọn xe con với giá thành thấp hơn.”
Ông Võ Quốc Bình, Giám đốc Công ty M-Auto, nhận định rằng việc tăng thuế trước bạ đối với xe bán tải có thể gây ra sự thiếu công bằng. Mặc dù xe bán tải được hưởng một số lợi ích lưu thông như xe con, nhưng lại có niên hạn sử dụng chỉ 25 năm, trong khi xe con dưới 9 chỗ không bị giới hạn niên hạn sử dụng. “Nếu tăng thuế để tạo công bằng, thì cũng cần xem xét lại quy định về niên hạn sử dụng đối với xe bán tải,” ông Bình phân tích.
Ford Ranger Raptor hầm hố, phiên bản hiệu năng cao của dòng xe bán tải Ford Ranger.
Việc tăng thuế trước bạ không chỉ làm tăng chi phí trực tiếp cho người mua xe bán tải, mà còn có thể kéo theo sự điều chỉnh giá bán của các dòng xe khác có cùng phân khúc và dung tích xi-lanh. Điều này có thể ảnh hưởng đến toàn bộ thị trường ô tô và gây thiệt hại cho người tiêu dùng.
Lời Kết
Đề xuất tăng thuế trước bạ xe ô tô bán tải đang tạo ra những thay đổi đáng chú ý trên thị trường ô tô Việt Nam. Người tiêu dùng có nhu cầu mua xe bán tải nên cân nhắc kỹ lưỡng thời điểm mua xe để tận dụng cơ hội mua xe với mức thuế hiện hành. Đồng thời, cần theo dõi sát sao thông tin từ các cơ quan chức năng để cập nhật những thay đổi mới nhất về chính sách thuế, từ đó đưa ra quyết định mua xe thông minh và phù hợp nhất.