Xe bán tải liệu có còn sức hút khi thuế phí liên tục gia tăng? - Ảnh 3.
Xe bán tải liệu có còn sức hút khi thuế phí liên tục gia tăng? - Ảnh 3.

Giá Thuế Trước Bạ Xe Bán Tải: Cập Nhật Chi Tiết & Ảnh Hưởng Thị Trường 2024

Xe bán tải, dòng xe đa dụng quen thuộc tại Việt Nam, đã nhanh chóng chiếm được cảm tình của người tiêu dùng nhờ khả năng chở hàng linh hoạt, khoang cabin rộng rãi và vận hành mạnh mẽ trên nhiều địa hình. Từ hộ kinh doanh nông sản, chủ công trình xây dựng đến các gia đình, xe bán tải ngày càng được ưa chuộng bởi tính tiện lợi và đa năng.

Điểm hấp dẫn ban đầu của xe bán tải không chỉ đến từ thiết kế mà còn từ sự khác biệt về thuế, phí so với xe du lịch. Thuế trước bạ xe bán tải từng được xem là lợi thế lớn, chỉ ở mức 2% khi dòng xe này mới xuất hiện tại Việt Nam. Cùng với đó, phí đăng ký biển số xe bán tải tại nhiều tỉnh thành cũng rất thấp, chưa đến 1 triệu đồng. So sánh với xe du lịch 9 chỗ ngồi trở xuống phải chịu mức lệ phí trước bạ lên đến 12% và phí đăng ký biển số có thể tới 20 triệu đồng (tùy địa phương), xe bán tải rõ ràng mang lại lợi ích kinh tế đáng kể cho người mua.

Chính sự chênh lệch về Giá Thuế Trước Bạ Xe Bán Tải và các loại phí khác đã thúc đẩy doanh số dòng xe này tăng trưởng mạnh mẽ. Trong giai đoạn 2015 – 2017, trước khi có sự điều chỉnh về lệ phí trước bạ, doanh số xe bán tải đã tăng hơn 30%, từ 16.741 xe (năm 2015) lên đến 24.373 xe (năm 2017). Người tiêu dùng Việt Nam nhận thấy rõ ràng lợi ích về chi phí khi lựa chọn xe bán tải, dù phải chấp nhận niên hạn sử dụng 25 năm. Việc tiết kiệm được hàng chục, thậm chí cả trăm triệu đồng tiền thuế, phí so với xe con cùng tầm giá là yếu tố quyết định.

Doanh số xe bán tải tại Việt Nam giai đoạn 2015 – 2022
Năm 2015
Năm 2016
Năm 2017
Năm 2018
Năm 2019
Năm 2020
Năm 2021
Năm 2022

Tuy nhiên, hiện nay, thị trường xe bán tải Việt Nam đang đối diện với nhiều thách thức mới. Những thay đổi trong chính sách thuế, phí đang dần làm mất đi lợi thế vốn có của dòng xe này so với xe du lịch. Mặc dù niên hạn sử dụng vẫn được giữ nguyên, nhưng giá thuế trước bạ xe bán tải và các chi phí liên quan đã có những điều chỉnh đáng kể.

Xe bán tải liệu có còn sức hút khi thuế phí liên tục gia tăng? - Ảnh 3.Xe bán tải liệu có còn sức hút khi thuế phí liên tục gia tăng? – Ảnh 3.

Bước ngoặt lớn nhất đến từ Nghị định số 20/2019/NĐ-CP, có hiệu lực từ tháng 4/2019. Nghị định này điều chỉnh cách tính lệ phí trước bạ cho xe bán tải, xe van chở người dưới 5 chỗ và có khối lượng chuyên chở dưới 1.500 kg. Theo đó, mức lệ phí trước bạ cho các dòng xe này được tính bằng 60% mức thu lệ phí trước bạ lần đầu áp dụng cho ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống.

Điều này có nghĩa là, giá thuế trước bạ xe bán tải đã tăng lên đáng kể. Ví dụ, tại Hà Nội, lệ phí trước bạ xe bán tải đã tăng lên mức 7,2%. Tại TP.HCM và nhiều tỉnh thành khác, mức phí này là 6%, gấp 3 lần so với mức 2% trước đây. Sự thay đổi này đã trực tiếp làm tăng chi phí lăn bánh xe bán tải, thu hẹp khoảng cách về giá giữa xe bán tải và xe du lịch.

Chưa dừng lại ở đó, Thông tư 60/2023/TT-BTC của Bộ Tài chính, có hiệu lực từ ngày 22/10/2023, tiếp tục có những điều chỉnh về lệ phí đăng ký, cấp biển số xe cơ giới. Điểm đáng chú ý là mức lệ phí cấp lần đầu cho xe bán tải tại các tỉnh, thành phố thuộc khu vực I (Hà Nội, TP.HCM và các thành phố trực thuộc trung ương) đã tăng mạnh từ 500.000 đồng lên 20 triệu đồng. Mức tăng gấp 40 lần này đã đưa phí đăng ký biển số xe bán tải gần như tương đương với xe du lịch dưới 9 chỗ tại các thành phố lớn.

Những thay đổi liên tiếp về giá thuế trước bạ xe bán tải và phí đăng ký biển số đã đặt ra câu hỏi lớn về sức hút của dòng xe này trong tương lai. Liệu xe bán tải có còn là lựa chọn hấp dẫn khi lợi thế về chi phí đang dần bị thu hẹp?

Tuy nhiên, nhìn lại lịch sử thị trường ô tô Việt Nam, có thể thấy rằng việc tăng thuế, phí không phải lúc nào cũng là rào cản lớn đối với sức mua. Năm 2019, khi lệ phí trước bạ xe bán tải tăng, doanh số vẫn đạt 22.767 xe, tăng so với năm 2018. Thậm chí, trong năm 2021 đầy khó khăn do dịch Covid-19, doanh số xe bán tải vẫn lập kỷ lục với 25.325 xe bán ra.

Theo các chuyên gia trong ngành, việc tăng phí đăng ký biển số xe bán tải ở khu vực I có thể không ảnh hưởng đáng kể đến sức hút của dòng xe này trên toàn thị trường. Bởi mức tăng phí cao chủ yếu áp dụng tại Hà Nội và TP.HCM. Các tỉnh thành khác vẫn duy trì mức phí đăng ký biển số xe bán tải từ 200.000 đồng đến 1 triệu đồng.

Thực tế, nhiều khách hàng mua xe bán tải tại Hà Nội, TP.HCM không đặt nặng vấn đề chở hàng mà chủ yếu sử dụng cho mục đích cá nhân, gia đình. Đối với nhóm khách hàng này, yếu tố sở thích và công năng sử dụng đặc thù của xe bán tải vẫn là ưu tiên hàng đầu. “Nhóm khách hàng này mua bán tải vì sở thích, vì vậy cũng ít khi quan tâm đến việc tăng lệ phí đăng ký, cấp biển số. Còn lại, một số khác mua xe bán tải vì thực sự cần, bởi công năng của dòng xe này mang tính năng thù mà không phải dòng xe nào có thể thay thế,” đại diện một đại lý Ford tại TP.HCM chia sẻ.

Như vậy, dù giá thuế trước bạ xe bán tải và các loại phí liên quan đã có sự điều chỉnh tăng lên, dòng xe này vẫn giữ một vị trí quan trọng trên thị trường ô tô Việt Nam. Sức hút của xe bán tải không chỉ đến từ giá cả mà còn từ sự đa dụng, mạnh mẽ và phong cách riêng biệt, đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng Việt.

Comments

No comments yet. Why don’t you start the discussion?

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *