Tình trạng xe tải trọng lớn bất chấp biển cấm, lưu thông trên các tuyến đường nội ô tại TP. Pleiku (Gia Lai) khiến đường sá xuống cấp nghiêm trọng, gây bức xúc cho người dân. Đặc biệt, tại khu vực đường Lê Văn Hưu và Hà Huy Tập (phường Yên Thế), mặt đường xuất hiện nhiều ổ voi, ổ gà lớn, gây khó khăn cho việc đi lại.
Đường Lê Văn Hưu xuống cấp nghiêm trọng do xe quá tải.
Xe Tải Bất Chấp Biển Cấm, Đường Sá Xuống Cấp Nghiêm Trọng
Nguyên nhân chính được người dân chỉ ra là do xe tải chở hàng chục tấn thường xuyên qua lại. Mặc dù đầu đường Lê Văn Hưu, đoạn giao với đường Trường Sơn đã có biển báo cấm xe tải trên 10 tấn, nhưng tình trạng xe quá tải vẫn diễn ra phổ biến.
Theo ghi nhận của phóng viên, vào lúc 21h20 ngày 19/11, một ô tô đầu kéo BKS 19H – 058.55 chở cát từ Kon Tum về Pleiku đã đi vào đường Trường Sơn rồi rẽ vào đường Lê Văn Hưu, mặc dù tuyến đường này có biển cấm xe tải trọng lớn. Sau khoảng 800m, xe dừng lại tại một cửa hàng vật liệu xây dựng.
Tình trạng tương tự cũng xảy ra trên đường Phạm Ngọc Thạch (phường Đồng Đa). Tuyến đường này cũng có biển cấm tải trọng 10 tấn, nhưng vào khoảng 16-17h ngày 19/11, nhiều xe tải trọng lớn vẫn ngang nhiên lưu thông. Cụ thể, các xe đầu kéo BKS 81H – 028.20, 81H – 005.55, 81H – 028.70, 81H – 027.76 đã chạy từ đường Lê Đại Hành vào đường Phạm Ngọc Thạch để chở cát tại bãi vật liệu xây dựng Khanh.
Chính Quyền Địa Phương Cam Kết Tăng Cường Kiểm Soát
Ông Đoàn Hữu Dũng, Chủ tịch UBND TP Pleiku, cho biết đã chỉ đạo các cơ quan chức năng tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm xe quá tải hoạt động trong nội đô thành phố.
Người Dân Lo Lắng Đường Sẽ Tiếp Tục Xuống Cấp
Một người dân sống trên đường Phạm Ngọc Thạch cho biết, bãi vật liệu xây dựng Khanh có diện tích hàng nghìn mét vuông, hoạt động nhiều năm nay và sử dụng xe tải trọng lớn chở cát ngày đêm, gây hư hỏng đường sá. Ông Thái Hoàng Thanh, Tổ trưởng tổ dân phố 4 (phường Yên Thế), cũng xác nhận nhiều xe quá tải lưu thông trên đường Lê Văn Hưu và Hà Huy Tập, vượt quá tải trọng cho phép 9-10 tấn. “Năm nào hai tuyến đường trên cũng được sửa chữa, trước Tết sửa, mùa mưa xong sửa, nhưng vài tháng lại hỏng”, ông Thanh nói.
Ông Đỗ Trung Hùng, Chủ tịch UBND phường Yên Thế, cho biết UBND TP Pleiku đã có kế hoạch nâng cấp tuyến đường và đề nghị các ngành chức năng xử lý nghiêm tình trạng xe quá tải.
Công An Thành Phố Khó Khăn Trong Việc Kiểm Soát
Trung tá Phạm Thanh Bình, Phó trưởng Công an TP Pleiku, cho biết lực lượng CSGT đã xử lý nhiều trường hợp vi phạm quá tải, quá khổ, trong đó có xe trên tuyến đường Phạm Ngọc Thạch và Lê Văn Hưu. Tuy nhiên, do địa bàn rộng, lực lượng mỏng, nên việc tuần tra, kiểm soát chưa thể bao quát hết. Một số doanh nghiệp, cá nhân đã lợi dụng điều này để điều khiển phương tiện quá tải vào các tuyến đường cấm. Ông Bình cho biết, thời gian tới, Công an TP Pleiku sẽ tăng cường tuần tra, kiểm soát vào giờ cao điểm và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
Mức Độ Quá Tải Cao
Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, ô tô BKS 81H – 028.20 kéo theo rơ-moóc 81R – 010.45 có tải trọng cho phép lưu thông là 36,8 tấn. Nếu chở đúng tải, khi lưu thông trên đường Phạm Ngọc Thạch, xe sẽ quá tải trọng cầu đường ít nhất 270%. Ô tô BKS 81H – 005.55 có tải trọng xe nếu đủ tải là 30 tấn, nếu chở đủ tải sẽ quá tải trọng cầu đường 200%. Cả hai ô tô tải trên đều có địa chỉ tại 36 Lý Tự Trọng, phường Tây Sơn, TP Pleiku.