Đoàn xe tải trọng lớn hoạt động trên quốc lộ 18 và đường tỉnh 338, gây bụi và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Đoàn xe tải trọng lớn hoạt động trên quốc lộ 18 và đường tỉnh 338, gây bụi và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Đoàn Xe Tải Gây Bất An Trên Quốc Lộ 18 và Đường Tỉnh 338: Thực Trạng và Giải Pháp

Trong nhiều tháng qua, người dân sống dọc theo quốc lộ 18 (đoạn qua thị xã Đông Triều) và tỉnh lộ 338 (thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh) liên tục phải đối mặt với tình trạng bất an do hoạt động của các đoàn Xe Tải trọng lớn chở đất đá thải mỏ. Những đoàn xe tải này hoạt động với tần suất dày đặc, gây ra nhiều hệ lụy tiêu cực đến đời sống và an toàn giao thông của người dân.

Đoàn xe tải trọng lớn hoạt động trên quốc lộ 18 và đường tỉnh 338, gây bụi và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.Đoàn xe tải trọng lớn hoạt động trên quốc lộ 18 và đường tỉnh 338, gây bụi và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Mỗi khi đoàn xe tải chở đất đá thải mỏ di chuyển qua, chúng tạo nên những đám bụi mù mịt, làm giảm tầm nhìn và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Tình trạng này không chỉ gây khó chịu mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người dân sống ven đường.

Theo ghi nhận của phóng viên báo Giao thông trong những ngày cuối tháng 6, các đoàn xe tải có dấu hiệu chở quá tải này xuất phát từ mỏ 397 của Tổng công ty Đông Bắc (thị xã Đông Triều). Các xe mang logo Quang Minh sau khi lấy đất từ mỏ 397 sẽ di chuyển ra nút giao ngã ba Lâm Xá 1, xã Hồng Thái Tây, thị xã Đông Triều để nhập vào quốc lộ 18 theo hướng Đông Triều – Hạ Long.

Sau khi di chuyển khoảng 20km trên quốc lộ 18, đến ngã ba phường Trưng Vương, TP Uông Bí, đoàn xe tải rẽ vào đường tỉnh 338 và tiếp tục hành trình hơn 10km để đổ đất đá thải mỏ cho dự án Khu công nghiệp Amata.

Trong suốt quá trình vận chuyển, những chiếc xe tải này thường chở đầy ắp đất đá nhưng lại che chắn sơ sài. Điều này dẫn đến tình trạng đất đá thải mỏ, lẫn bụi than rơi vãi trên đường. Vào những ngày nắng, đoạn đường mà đoàn xe tải đi qua trở nên mù mịt bởi bụi than. Khi trời mưa, bụi than hòa lẫn với nước tạo thành những lớp bùn lầy lội, gây ô nhiễm và mất mỹ quan đô thị.

Tại ngã ba Lâm Xá, nơi giao nhau giữa đường mỏ 397 và quốc lộ 18, mỗi khi đoàn xe tải ra vào mỏ, các phương tiện lưu thông trên quốc lộ 18 phải giảm tốc độ hoặc dừng lại để nhường đường. Tình trạng này gây ra ùn tắc giao thông cục bộ và tiềm ẩn nguy cơ va chạm, tai nạn. Nhiều xe cộ phải phanh gấp để tránh đoàn xe tải, gây ra tình huống giao thông nguy hiểm.

Xe chở đất đá thải mỏ có dấu hiệu quá tải, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ngang nhiên hoạt động trên quốc lộ 18 và tỉnh lộ 338, gây bức xúc trong dư luận và người dân địa phương.

Đối Phó Hay Ngó Lơ?

Trao đổi với phóng viên vào cuối tháng 6, trung tá Vũ Đình Nguyên, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) số 1, Phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết đã nắm được thông tin về đoàn xe tải Quang Minh và sẽ làm việc với doanh nghiệp cùng các đơn vị liên quan để chấn chỉnh tình trạng này.

Tuy nhiên, theo ghi nhận thực tế vào đầu tháng 7, tình hình không có nhiều chuyển biến tích cực. Các đoàn “xe vua” vẫn ngang nhiên hoạt động trên tuyến đường với những biểu hiện rõ ràng của việc chở quá tải và che chắn không đảm bảo. Đáng chú ý, các xe này vẫn lưu thông qua mặt các tổ CSGT mà không bị kiểm tra hay xử lý, khiến dư luận đặt câu hỏi về hiệu quả của công tác tuần tra, kiểm soát.

Người dân sống dọc tuyến đường tiếp tục phản ánh về tình trạng ô nhiễm và mất an toàn giao thông do đoàn xe tải gây ra hàng ngày trên quốc lộ 18 và đường tỉnh 338.

Phóng viên Báo Giao thông đã tiếp tục trao đổi với trung tá Vũ Đình Nguyên về tình trạng này và đề nghị đơn vị có biện pháp kiểm tra, cân tải trọng xe. Tuy nhiên, vị đại diện CSGT cho biết việc triển khai cần phải báo cáo cấp trên và xây dựng kế hoạch cụ thể.

Sáng ngày 1/7, phóng viên quay lại quốc lộ 18 và đường tỉnh 338 và ghi nhận tình trạng đoàn xe tải chở quá tải, che chắn sơ sài, phóng nhanh vượt ẩu thậm chí còn diễn ra nghiêm trọng hơn so với thời điểm trước đó. Sự lộng hành của các đoàn xe tải này khiến người dân vô cùng bức xúc.

Trước tình hình trên, phóng viên đã liên hệ với lực lượng Thanh tra giao thông tỉnh Quảng Ninh để phối hợp kiểm tra, xử lý. Ông Vũ Văn Bằng, Chánh thanh tra Sở GTVT Quảng Ninh, sau khi tiếp nhận thông tin, đã cam kết sẽ cử lực lượng Thanh tra giao thông phối hợp với Trạm kiểm tra tải trọng xe Quảng Ninh để tiến hành cân tải trọng ngay lập tức.

Chiều ngày 1/7, Thanh tra giao thông tỉnh Quảng Ninh phối hợp với Trạm kiểm tra tải trọng xe Quảng Ninh đã triển khai trạm cân trên đường tỉnh 338 để kiểm tra tải trọng các phương tiện.

Tuy nhiên, một diễn biến bất thường đã xảy ra khi lực lượng chức năng triển khai trạm cân. Các đoàn xe tải trọng lớn mang logo Quang Minh chở đầy ắp đất đá bỗng nhiên biến mất, không còn hoạt động rầm rộ như trước. Những xe tải còn tiếp tục lưu thông trên tuyến đường đều chở khối lượng hàng hóa rất ít, có dấu hiệu đối phó với lực lượng chức năng.

Mặc dù các đối tượng tìm cách đối phó, với sự quyết liệt của lực lượng Thanh tra giao thông, trong chiều ngày 1/7, lực lượng liên ngành đã tiến hành kiểm tra và phát hiện 3 xe tải vi phạm tải trọng. Cụ thể, xe tải BKS 98C-298.01 quá tải 7,7%; xe tải BKS 20C-156.94 quá tải 25,6% hàng hóa và 14,2% trọng tải cầu đường; xe 14G-007.73 cân 34,65 tấn, quá tải 22,1% hàng hóa và 12,0% trọng tải cầu đường.

Lực lượng chức năng đã lập biên bản và xử lý nghiêm các trường hợp xe vi phạm tải trọng theo quy định của pháp luật. Đây là một tín hiệu tích cực cho thấy sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng trong việc giải quyết vấn nạn đoàn xe tải quá tải, góp phần bảo đảm an toàn giao thông và bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Comments

No comments yet. Why don’t you start the discussion?

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *