Xe tải Hyundai New Porter 150 và New Mighty N250 trang bị phanh đĩa trước hiện đại
Xe tải Hyundai New Porter 150 và New Mighty N250 trang bị phanh đĩa trước hiện đại

Đĩa Phanh Xe Tải: Nguyên Nhân Gây Mòn và Cách Bảo Dưỡng Hiệu Quả

Ngày nay, các dòng xe tải Hyundai thế hệ mới như Hyundai New Porter 150 (1.5 tấn) và Hyundai New Mighty N250 (2.5 tấn) đã được trang bị phanh đĩa cho bánh trước, thay thế cho phanh guốc truyền thống. Điều này giúp tăng cường đáng kể khả năng an toàn khi vận hành. Tuy nhiên, việc sử dụng phanh đĩa trên xe tải cũng đòi hỏi các bác tài cần chú trọng hơn đến việc bảo dưỡng và kiểm tra định kỳ. Đặc biệt, cần nắm rõ những nguyên nhân phổ biến gây hư hỏng hoặc mòn má phanh đĩa để chủ động phòng tránh.

Xe tải Hyundai New Porter 150 và New Mighty N250 trang bị phanh đĩa trước hiện đạiXe tải Hyundai New Porter 150 và New Mighty N250 trang bị phanh đĩa trước hiện đại

Những “Thủ Phạm” Gây Mòn Đĩa Phanh Xe Tải

1. Má phanh xe tải không được vệ sinh và kiểm tra định kỳ

Má phanh xe tải bị mòn do không được bảo dưỡng định kỳMá phanh xe tải bị mòn do không được bảo dưỡng định kỳ

Má phanh (bố thắng) xe tải, bộ phận trực tiếp tạo ra ma sát với đĩa phanh để giảm tốc độ xe, sẽ dần mòn theo thời gian sử dụng. Nếu không được kiểm tra và vệ sinh định kỳ, bụi bẩn và cặn bám có thể tích tụ, làm giảm hiệu quả phanh và tăng tốc độ mài mòn. Tình trạng này kéo dài không chỉ làm giảm tuổi thọ má phanh mà còn có thể gây bó phanh do piston phanh bị kẹt, dẫn đến nguy cơ mất an toàn khi vận hành.

2. Đĩa phanh bị biến dạng do va chạm

Trong quá trình vận hành, đặc biệt là trên các cung đường xấu hoặc khi xảy ra va chạm, đĩa Phanh Xe Tải có thể bị cong vênh hoặc biến dạng. Đĩa phanh không còn phẳng và tròn đều sẽ tạo ra sự tiếp xúc không đồng đều với má phanh, gây ra hiện tượng mòn không đều và nhanh chóng. Khi phát hiện đĩa phanh bị biến dạng, chủ xe cần sớm đưa xe đến các garage uy tín để kiểm tra và thay thế, đảm bảo hệ thống phanh hoạt động ổn định.

3. Ắc suốt phanh bị gỉ sét

Cận cảnh ắc suốt phanh đĩa xe tảiCận cảnh ắc suốt phanh đĩa xe tải

Ắc suốt phanh là bộ phận nhỏ nhưng vô cùng quan trọng trong hệ thống phanh đĩa, giúp má phanh di chuyển linh hoạt và ép đều lên đĩa phanh. Ắc suốt phanh thường được bảo vệ bởi gioăng cao su. Tuy nhiên, theo thời gian, gioăng cao su có thể bị lão hóa, rách hoặc thủng, tạo điều kiện cho nước và bụi bẩn xâm nhập, gây gỉ sét ắc suốt phanh.

Khi ắc suốt phanh bị gỉ sét, khả năng di chuyển của má phanh bị hạn chế, dẫn đến má phanh không thể ép đều hoặc nhả hoàn toàn khỏi đĩa phanh. Điều này không chỉ gây mòn má phanh nhanh chóng mà còn có thể làm tăng nhiệt độ đĩa phanh, giảm hiệu quả phanh và gây nguy hiểm khi lái xe.

Để khắc phục tình trạng này, bác tài cần thường xuyên kiểm tra và bảo dưỡng ắc suốt phanh. Khi phát hiện dấu hiệu gỉ sét, cần tháo ắc suốt ra vệ sinh sạch sẽ, bôi trơn và thay thế gioăng cao su nếu cần thiết.

4. Vị trí chân phanh quá cao

Vị trí chân phanh được điều chỉnh quá cao cũng là một nguyên nhân khiến má phanh xe tải nhanh bị mòn. Khi chân phanh ở vị trí cao, má phanh sẽ luôn ở trạng thái gần như tiếp xúc với đĩa phanh. Trong quá trình xe di chuyển, dù không đạp phanh, má phanh vẫn có thể ma sát nhẹ với đĩa phanh, gây mòn không cần thiết. Việc đạp phanh thường xuyên trong tình trạng này càng làm tăng tốc độ mài mòn má phanh. Bác tài nên kiểm tra và điều chỉnh vị trí chân phanh sao cho phù hợp, đảm bảo hành trình đạp phanh vừa đủ và không gây áp lực lên má phanh khi không sử dụng.

5. Má phanh bị nở do ngấm nước

Má phanh xe tải bị nở do ngấm nướcMá phanh xe tải bị nở do ngấm nước

Trong điều kiện thời tiết mưa nhiều, đường ngập nước hoặc khi rửa xe, má phanh xe tải có thể bị ngấm nước. Vật liệu chế tạo má phanh có thể bị nở ra khi tiếp xúc với nước, làm giảm hiệu quả phanh và tăng tốc độ mài mòn. Để hạn chế tình trạng này, sau khi xe di chuyển trong điều kiện ẩm ướt hoặc rửa xe, tài xế nên rà nhẹ phanh khi xe đang di chuyển chậm để làm khô má phanh và giảm thiểu nước ngấm vào hệ thống phanh.

6. Dầu phanh bị nhiễm nước

Dầu phanh xe tải bị nhiễm nướcDầu phanh xe tải bị nhiễm nước

Dầu phanh đóng vai trò quan trọng trong hệ thống phanh đĩa, truyền lực từ bàn đạp phanh đến piston phanh. Tuy nhiên, dầu phanh có tính hút ẩm cao, đặc biệt là chất glycol có trong dầu phanh. Theo thời gian, hơi nước từ môi trường có thể xâm nhập vào hệ thống phanh và làm nhiễm nước dầu phanh.

Dầu phanh bị nhiễm nước sẽ làm giảm nhiệt độ sôi của dầu, dễ gây ra hiện tượng “bốc hơi phanh” khi phanh gấp hoặc phanh liên tục, làm giảm hiệu quả phanh. Nước trong dầu phanh cũng có thể gây ăn mòn các chi tiết kim loại trong hệ thống phanh, bao gồm cả piston phanh và xi lanh phanh, dẫn đến mòn má phanh nhanh hơn và hư hỏng hệ thống phanh.

Để đảm bảo an toàn, bác tài cần kiểm tra và thay dầu phanh định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất. Nên sử dụng dầu phanh chất lượng và phù hợp với loại xe để đảm bảo hệ thống phanh hoạt động tốt nhất.

Lời Khuyên Từ Chuyên Gia Xe Tải Mỹ Đình

Ngoài những nguyên nhân trên, má phanh xe tải còn có thể bị mòn do nhiều yếu tố khác như lò xo má phanh bị hỏng, xi lanh phanh gặp trục trặc,… Để đảm bảo an toàn và kéo dài tuổi thọ hệ thống phanh đĩa, các chuyên gia tại Xe Tải Mỹ Đình khuyến cáo quý khách hàng nên thường xuyên kiểm tra và bảo dưỡng hệ thống phanh định kỳ. Không nên chủ quan hoặc kéo dài thời gian bảo dưỡng, vì những hư hỏng nhỏ nếu không được khắc phục kịp thời có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng.

Để được tư vấn và kiểm tra hệ thống phanh xe tải chuyên nghiệp, quý khách hàng có thể liên hệ trực tiếp với Xe Tải Mỹ Đình qua hotline 0988 445 616 hoặc đến địa chỉ Km14, Quốc lộ 1A, Ngọc Hồi, Thanh Trì, Hà Nội. Đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm của chúng tôi luôn sẵn sàng phục vụ quý khách.


Trung tâm Bảo dưỡng và Sửa chữa Xe Tải Mỹ Đình – Đại lý 3S Hyundai Thành Công Thương Mại

Comments

No comments yet. Why don’t you start the discussion?

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *