Nghị định 100/2019 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt đã gây ra nhiều tranh cãi, đặc biệt là đối với giới tài xế xe tải. Một trong những điểm đáng chú ý của nghị định này, được quy định tại điểm a, khoản 3, điều 16, là việc xử phạt từ 800.000 đến 1.000.000 đồng đối với hành vi “Điều khiển xe lắp thêm đèn phía trước, phía sau, trên nóc, dưới gầm, một hoặc cả hai bên thành xe”. Ngoài mức phạt tiền, người vi phạm còn bị tước giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng.
Là một nhà sáng tạo nội dung và chuyên gia về xe tải tại Xe Tải Mỹ Đình, tôi nhận thấy điều khoản này đang gây ra nhiều bất cập và cần được xem xét lại, đặc biệt là khi nói đến đèn Nóc Xe Tải và các loại đèn hỗ trợ an toàn khác. Bài viết này sẽ phân tích sâu hơn về vấn đề này, tập trung vào đèn nóc xe tải, đồng thời đề xuất những giải pháp hợp lý hơn để đảm bảo an toàn giao thông mà không gây khó khăn cho người lái xe.
Nghị Định 100 và Quy Định Về Đèn Xe Tải: Cần Xem Xét Lại?
Quy định xử phạt việc lắp thêm đèn cho xe tải, bao gồm cả đèn nóc xe tải, xuất phát từ thực tế nhiều xe độ đèn LED phía trước gây chói mắt, nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Tuy nhiên, việc áp dụng một cách đồng loạt cho tất cả các loại đèn, không phân biệt mục đích sử dụng, là chưa thực sự hợp lý.
Tôi hoàn toàn đồng ý với việc xử phạt những hành vi lắp đèn sai quy cách, gây nguy hiểm. Bản thân tôi cũng đã từng rất bức xúc khi gặp phải những xe tải lắp đèn LED cường độ cao, chiếu thẳng vào mắt, gây khó chịu và mất tập trung khi lái xe vào ban đêm. Tuy nhiên, cần phải phân biệt rõ ràng giữa các loại đèn và mục đích sử dụng của chúng.
Đèn hông xe tải, một trang bị hỗ trợ quan trọng cho an toàn khi di chuyển vào ban đêm.
Đèn Hông Xe Tải: Hỗ Trợ Thiết Yếu Cho An Toàn
Trước khi đi sâu vào đèn nóc xe tải, chúng ta hãy nói về đèn hông xe tải (đèn hai bên thành xe). Hệ thống đèn này thực sự hữu ích, đặc biệt đối với xe tải có kích thước lớn. Khi lái xe vào ban đêm hoặc trong điều kiện thiếu sáng, đèn hông giúp tài xế dễ dàng quan sát khoảng cách với chướng ngại vật hai bên đường, tránh va chạm không đáng có.
Đối với những chiếc xe dài hàng chục mét, việc quan sát qua gương chiếu hậu vào ban đêm thường rất hạn chế, gần như chỉ thấy một màu đen. Đèn hông lúc này đóng vai trò như “đôi mắt” thứ hai, giúp tài xế tự tin và an toàn hơn khi di chuyển trong không gian hẹp hoặc khi đậu xe sát lề đường.
Ngoài ra, đèn hông còn có tác dụng cảnh báo cho các phương tiện khác khi xe tải chuyển hướng, đặc biệt là khi quay đầu xe. Trong đêm tối, một chiếc xe tải lớn màu tối nằm ngang đường sẽ rất khó nhận biết nếu không có đèn báo hiệu, đèn hông sẽ giúp các xe khác nhận ra và giảm tốc độ kịp thời, tránh tai nạn.
Thực tế, hầu hết xe tải và xe khách hiện nay đều được trang bị đèn hông để tăng cường an toàn. Việc cấm lắp đặt và xử phạt loại đèn này là không hợp lý và gây khó khăn cho tài xế. Đèn hông không hề gây chói mắt hay ảnh hưởng đến người tham gia giao thông khác.
Đèn Nóc Xe Tải: Phân Biệt Đèn Báo Hiệu và Đèn Trợ Sáng
Khi nói đến đèn nóc xe tải, chúng ta cần phân biệt rõ ràng giữa hai loại: đèn nóc báo hiệu và đèn nóc trợ sáng.
Đèn nóc báo hiệu thường được lắp trên nóc xe tải, xe khách, có ánh sáng vàng hoặc cam, nhấp nháy hoặc sáng liên tục, với mục đích chính là báo hiệu cho các phương tiện khác biết rằng xe đang dừng, đỗ hoặc gặp sự cố. Loại đèn này đặc biệt hữu ích khi xe gặp sự cố trên đường cao tốc hoặc trong điều kiện tầm nhìn hạn chế.
Đèn nóc báo hiệu giúp tăng khả năng nhận diện xe từ xa, đặc biệt là trong đêm tối hoặc sương mù, giúp các phương tiện khác giữ khoảng cách an toàn và tránh va chạm. Trong nhiều tình huống, đặc biệt là với những tài xế mới, việc nhận diện xe tải dừng đỗ từ xa chỉ qua đèn hậu có thể gặp khó khăn, dễ gây nhầm lẫn với xe máy đi chậm. Đèn nóc báo hiệu sẽ giải quyết vấn đề này, tăng cường an toàn cho cả xe tải và các phương tiện khác. Đèn nóc xe tải loại báo hiệu này hoàn toàn không gây chói mắt và không ảnh hưởng đến tầm nhìn của người khác.
Đèn nóc xe tải có hai loại chính: đèn báo hiệu an toàn và đèn trợ sáng, mỗi loại có mục đích sử dụng khác nhau.
Ngược lại, đèn nóc trợ sáng thường là đèn LED có cường độ sáng mạnh, được lắp thêm với mục đích tăng cường khả năng chiếu sáng phía trước xe, đặc biệt khi di chuyển trên đường trường hoặc đường đèo núi thiếu ánh sáng. Tuy nhiên, đây cũng chính là loại đèn gây nhiều tranh cãi và bức xúc nhất.
Nhiều xe tải lắp đèn nóc trợ sáng loại LED dài, chiếu thẳng về phía trước, gây chói lóa khủng khiếp cho xe đối diện. Do vị trí lắp đặt trên cao, ánh sáng từ đèn này chiếu trực tiếp vào mắt người lái xe ngược chiều, gây mù tạm thời và cực kỳ nguy hiểm. Đây chính là vấn đề mà Nghị định 100 muốn giải quyết, nhưng việc cấm luôn cả đèn nóc xe tải báo hiệu là một sự nhầm lẫn đáng tiếc.
Kiến Nghị Thay Đổi Quy Định Về Đèn Nóc Xe Tải và Đèn Hỗ Trợ
Thay mặt cộng đồng tài xế và với tư cách là một chuyên gia về xe tải tại Xe Tải Mỹ Đình, tôi kiến nghị các cơ quan chức năng xem xét lại quy định về xử phạt lắp thêm đèn xe, đặc biệt là đối với đèn nóc xe tải và đèn hông.
Cần có sự phân biệt rõ ràng giữa các loại đèn và mục đích sử dụng. Nên cho phép lắp đặt và sử dụng đèn hông và đèn nóc xe tải báo hiệu vì chúng thực sự hữu ích cho an toàn giao thông và không gây hại cho người khác. Ngược lại, cần có quy định chặt chẽ hơn về việc lắp đặt và sử dụng đèn trợ sáng, đặc biệt là đèn LED cường độ cao, để tránh gây chói mắt và nguy hiểm cho các phương tiện khác.
Việc điều chỉnh quy định này không chỉ giúp đảm bảo an toàn giao thông một cách hiệu quả hơn mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho các tài xế xe tải, những người đang ngày đêm vất vả trên những cung đường. Chúng ta cần một giải pháp hài hòa, vừa đảm bảo trật tự an toàn giao thông, vừa không gây khó khăn cho hoạt động vận tải, một ngành kinh tế quan trọng của đất nước.
Độc giả Trần Đức Hiển – Chuyên gia Xe Tải Mỹ Đình