Đề Xuất Cấm Xe Tải Cao Tốc Long Thành: Giải Pháp Giảm Ùn Tắc?

Tình trạng ùn tắc giao thông trên tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây (cao tốc Long Thành) đang trở thành vấn đề nhức nhối, đặc biệt vào giờ cao điểm. Để giải quyết tình trạng này, các đơn vị quản lý đường bộ đã đề xuất một giải pháp mạnh mẽ: cấm xe tải trọng lớn và xe đầu kéo lưu thông trên tuyến đường này trong các khung giờ nhất định.

Theo thống kê từ đơn vị quản lý cao tốc VEC E, tình trạng ùn tắc thường xuyên diễn ra từ 6h đến 11h sáng trên đoạn Km4 – Km12 hướng từ TP.HCM đi Long Thành. Chiều ngược lại, hướng từ Long Thành về TP.HCM, tình trạng ùn tắc kéo dài từ 14h đến 21h, đặc biệt trên đoạn Km12 – Km23.

Trước thực trạng đáng báo động này, đề Xuất Cấm Xe Tải và xe đầu kéo lưu thông vào giờ cao điểm, đặc biệt vào cuối tuần, ngày lễ và Tết, được xem là một biện pháp cấp bách. Ông Trần Thanh Nam, Phó giám đốc Khu Quản lý đường bộ IV (Khu QLĐB IV), cho biết sau khi khảo sát thực tế, nhiều điểm nghẽn giao thông đã được xác định. Nút giao An Phú đang thi công, nút giao QL51 quá tải, và đặc biệt cầu Long Thành với thiết kế hẹp và dốc cao, thường xuyên là điểm nóng ùn tắc khi có xe container và xe tải nặng lưu thông.

Giải Pháp Phân Luồng Từ Xa Chưa Đạt Hiệu Quả

VEC E cũng đã triển khai phương án phân luồng từ xa khi có sự cố ùn tắc. Tuy nhiên, việc phân luồng này gặp nhiều khó khăn do chưa có sự thống nhất về tình huống và sự cố cụ thể, gây ra ùn tắc trên các tuyến quốc lộ và đường địa phương. Các tuyến đường như Mai Chí Thọ, Lương Định Của (nút giao An Phú), Vành đai 2, QL51, QL1 (nút giao Dầu Giây) hiện cũng đã quá tải, vượt xa thiết kế ban đầu.

Thống Nhất Phương Án Phối Hợp và Phân Luồng

Để giải quyết triệt để vấn đề ùn tắc, các bên liên quan đã thống nhất phương án phối hợp và phân luồng giao thông khi có sự cố xảy ra trên cao tốc Long Thành và nút giao QL51. Theo đó, VEC E sẽ thông báo tình trạng giao thông trên bảng VMS và các phương tiện truyền thông, khuyến cáo các phương tiện không di chuyển vào cao tốc và lựa chọn lộ trình khác. Đồng thời, phối hợp với Đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 6 (Đội 6 – C08) để hướng dẫn phân luồng từ xa.

Đại diện các đơn vị cũng thống nhất đề xuất cấm xe tải lưu thông trên cao tốc vào các ngày lễ, Tết và chiều thứ 6, thứ 7 (hướng TP.HCM đi Long Thành), cũng như ngày Chủ nhật (hướng Long Thành đi TP.HCM) theo khung giờ nhất định.

Bà Nguyễn Thị Hoài Phương, Phó giám đốc VEC E, thông tin thêm về tình hình sự cố trên tuyến cao tốc. Từ đầu năm 2024, cầu Long Thành là điểm đen về tai nạn và sự cố, với 41 vụ va chạm, tai nạn và 109 vụ xe hư hỏng. Việc cứu hộ và giải tỏa hiện trường gặp nhiều khó khăn do mật độ xe lưu thông quá cao.

Ngoài ra, tình trạng xe đậu đỗ không đúng quy định tại khu vực trạm thu phí cũng gây cản trở giao thông. VEC E đã đề nghị cắm biển cấm đậu đỗ tại khu vực này để có cơ sở xử lý vi phạm, góp phần giảm thiểu ùn tắc và đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến cao tốc Long Thành.

Đề xuất cấm xe tải trọng lớn và xe đầu kéo vào giờ cao điểm trên cao tốc Long Thành đang được xem xét và kỳ vọng sẽ là giải pháp hữu hiệu để cải thiện tình hình giao thông trên tuyến đường huyết mạch này.

Comments

No comments yet. Why don’t you start the discussion?

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *