Đề Án Đầu Tư Vận Tải Xe Khách: Giải Pháp Kết Nối Xe Buýt và Xe Khách Cố Định Tại Thái Nguyên

Dự án tiên phong tại Thái Nguyên đã mở ra một chương mới trong lĩnh vực vận tải hành khách, khi kết hợp nhuần nhuyễn giữa xe buýt và xe khách cố định, mang lại lợi ích thiết thực cho cả hành khách và doanh nghiệp.

.jpg)

Triển khai từ cuối tháng 5/2018, dự án với tổng vốn đầu tư 5,3 tỷ đồng do Công ty CP Vận tải Thái Nguyên chủ trì, đã thu hút sự tham gia của 10 doanh nghiệp vận tải xe buýt. Mục tiêu chính của đề án đầu Tư Vận Tải Xe Khách này là tạo ra sự kết nối liền mạch giữa hai hình thức vận tải chủ lực: xe buýt và xe khách tuyến cố định. Nhờ đó, hành khách đến Thái Nguyên bằng xe khách đường dài có thể dễ dàng tiếp tục hành trình của mình bằng xe buýt ngay tại bến, hoặc ngược lại, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho việc di chuyển.

Ông Lương Tiến Thành, Tổng Giám đốc Công ty CP Vận tải Thái Nguyên, chia sẻ: “Xuất phát từ mong muốn nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải và tăng cường lượng hành khách thông qua Bến xe trung tâm, chúng tôi đã quyết định đầu tư vào dự án này.” Trong giai đoạn đầu, công ty đã miễn phí hoàn toàn phí trung chuyển cho các doanh nghiệp vận tải xe buýt trong 3 tháng đầu để khuyến khích tham gia. Hiện tại, dự án đã có sự góp mặt của 10 doanh nghiệp vận tải xe buýt, với tần suất hoạt động ấn tượng khoảng 600 lượt xe ra vào bến mỗi ngày. Mạng lưới 9 tuyến buýt trung chuyển đã được thiết lập, kết nối bến xe trung tâm với trung tâm của 9 huyện, thành phố, thị xã trong tỉnh. Điều này đảm bảo rằng hành khách từ mọi địa phương trong tỉnh Thái Nguyên đều có thể tiếp cận và sử dụng dịch vụ vận tải công cộng một cách dễ dàng. Thời gian hoạt động của xe buýt trung chuyển được đồng bộ hóa với khung giờ hoạt động của các tuyến xe khách cố định, từ 4h30 đến 19h00 hàng ngày, với tần suất 15-20 phút/chuyến, giúp hành khách tiết kiệm thời gian chờ đợi.

Hiệu quả kinh doanh mà dự án mang lại không chỉ giới hạn ở doanh nghiệp chủ đầu tư mà còn lan tỏa đến các doanh nghiệp vận tải xe buýt tham gia. Ông Vũ Mạnh Hà, Tổng Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Mạnh Hà, nhận định: “Trước đây, các điểm chờ xe buýt nằm bên ngoài Bến xe khách trung tâm, gây bất tiện cho hành khách, đặc biệt là những gia đình có trẻ nhỏ hoặc mang nhiều hành lý. Điều này khiến nhiều hành khách chuyển sang lựa chọn taxi hoặc xe ôm, đặc biệt là với quãng đường ngắn. Vì vậy, chủ trương xây dựng điểm trung chuyển xe buýt tại Bến xe khách trung tâm là một giải pháp rất hợp lý. Sau một tháng thử nghiệm, lượng hành khách và doanh thu của đơn vị chúng tôi đã tăng lên gấp 2-3 lần so với trước.”

Bên cạnh lợi ích về kết nối vận tải và kinh tế, dự án còn góp phần quan trọng vào việc giảm thiểu nguy cơ mất an toàn giao thông. Hành khách không còn phải đứng chờ xe buýt ở ngoài đường lớn, nơi có mật độ giao thông cao và tiềm ẩn nhiều rủi ro. Anh Dương Văn Hùng, một người dân tại phường Đồng Quang, TP. Thái Nguyên, chia sẻ: “Trước đây, việc sang đường đón xe buýt rất nguy hiểm, nhất là vào giờ cao điểm. Điểm chờ xe lại không có mái che, ghế ngồi, rất bất tiện. Từ khi có điểm trung chuyển xe buýt trong bến, nỗi lo mất an toàn giao thông đã giảm đi đáng kể.”

Đánh giá về ý nghĩa của dự án đầu tư vận tải xe khách này, ông Tân Hoàng Long, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Thái Nguyên, cho biết: “Dự án đi vào hoạt động đã góp phần giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông tại các điểm đón xe buýt bên ngoài bến xe, đặc biệt là vào giờ cao điểm. Hơn nữa, việc tăng cường kết nối giữa các loại hình vận tải cố định sẽ thu hút thêm hành khách lựa chọn xe buýt, từ đó giảm áp lực giao thông trên địa bàn toàn tỉnh.” Để phát huy tối đa hiệu quả của dự án, chủ đầu tư đang đề xuất với cơ quan chức năng việc chuyển hai điểm chờ xe buýt vào bên trong Bến xe trung tâm, tạo sự tập trung trong việc đón trả khách và góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông khu vực xung quanh bến.

Comments

No comments yet. Why don’t you start the discussion?

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *