Vấn đề thường gặp ở xe tải là xe chạy thẳng nhưng vô-lăng bị lệch, gây mệt mỏi cho tài xế vì phải giữ chặt vô-lăng để xe đi thẳng. Điều này đặc biệt nguy hiểm khi lái xe đường dài. Có trường hợp xe tải bị lệch đầu và đuôi, hay còn gọi là “vào cầu”, hoặc nhanh mòn lốp sau một chuyến đường dài. Nguyên nhân là do sai lệch góc đặt bánh xe.
Sai lệch góc đặt bánh xe thường diễn ra từ từ, không gây hậu quả ngay lập tức nên tài xế dễ dàng bỏ qua. Tuy nhiên, việc thường xuyên ghì tay lái để xe đi thẳng là dấu hiệu cho thấy cần phải căn chỉnh lốp xe tải. Nhiều người lái xe và cơ quan đăng kiểm chưa quan tâm đúng mức đến vấn đề này, thường chỉ chú trọng đến phanh, đèn, còi.
Vì sao phải căn chỉnh góc đặt bánh xe tải?
Trong kỹ thuật ô tô, bánh xe được thiết kế sao cho chúng tạo thành những góc nhất định với thân xe và mặt đường. Bánh xe có vai trò quan trọng không chỉ nâng đỡ toàn bộ xe mà còn được thiết kế để xe vận hành tốt nhất:
- Bám đường tốt nhất.
- Cảm giác lái êm dịu nhất.
- Đảm bảo độ bền cho các chi tiết cơ khí (giàn rô-tuyn, cao su, bi moay-ơ).
- Giảm thiểu độ mài mòn lốp xe.
Việc thiết kế 4 điểm tiếp đất sao cho chúng tạo với mặt đường và với nhau một góc nhất định tùy thuộc vào thiết kế và ý định của nhà sản xuất để xe có tính năng vận hành tốt nhất hoặc có bộ lốp chạy bền nhất. Có xe lái rất nhẹ nhàng, chắc chắn, linh hoạt, dễ điều khiển, lái lâu không mệt, nhưng cũng có xe lái rất “cứng” hoặc “nhão”.
Lý do tại sao lại như vậy?
Chưa nói đến sự khác nhau về công suất động cơ, bộ truyền động, lý do có sự khác nhau như vậy là vì các xe được thiết kế với các góc đặt bánh xe khác nhau phù hợp với các yêu cầu thiết kế. Các mục tiêu này lại mâu thuẫn với nhau. Xe chạy êm dịu, vào cua nhẹ nhàng thì lại khó vượt được chướng ngại vật và ngược lại.
Việc thiết kế góc đặt bánh xe trong chế tạo xe hơi là một môn khoa học đảm bảo cho chiếc xe có được các tính năng tối ưu trong vận hành. Nhờ khoa học máy tính, phần mềm chuyên dụng, bộ vi xử lý, và kỹ thuật quét camera không gian 3 chiều, người ta đã chế tạo được các bộ máy có thể tự động đo kiểm tra và hiệu chỉnh các góc đặt bánh xe một cách chính xác, ngay cả các góc khuất mà bằng mắt thường hoặc kỹ thuật cũ không thể làm được.
Hiện nay tại Hà Nội, nhiều garage và xưởng dịch vụ ô tô đã đầu tư máy Wheel Alignment để căn chỉnh góc đặt bánh xe và máy chuẩn đoán lốp có tải hiện đại. Ngay cả khi xe đã được căn chỉnh góc đặt bánh xe cẩn thận nhưng vẫn bị “nhào” lái, điều này chỉ có thể được khắc phục khi xe được cân chỉnh bằng máy có tính năng “cân bằng động có tải”, có thể phân tích được lực kéo ngang của lốp khi xe chuyển động. Đây là lỗi khá phổ biến của lốp xe mà chúng ta phải có máy móc chuẩn đoán mới phát hiện ra và khắc phục dễ dàng. Vì vậy, việc tìm địa chỉ căn chỉnh lốp xe tải ở Hà Nội với công nghệ hiện đại là rất quan trọng.