Ảnh minh họa xe bán tải, thể hiện tác động của việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đến giá xe.
Ảnh minh họa xe bán tải, thể hiện tác động của việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đến giá xe.

Đánh Thuế Xe Bán Tải: Giá Xe Tăng Vọt và Lo Ngại Từ Người Tiêu Dùng

Đề xuất tăng gấp đôi thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với xe bán tải đang gây xôn xao dư luận, đặc biệt là trong cộng đồng người sử dụng xe và giới kinh doanh ô tô. Nếu đề xuất này được thông qua, giá xe bán tải tại Việt Nam có thể tăng thêm hàng trăm triệu đồng, kéo theo nhiều hệ lụy cho thị trường và người tiêu dùng.

Đề Xuất Tăng Thuế Tiêu Thụ Đặc Biệt Xe Bán Tải Lên Gấp Đôi

Mới đây, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ dự thảo sửa đổi Luật Thuế Tiêu thụ đặc biệt, trong đó đáng chú ý là đề xuất tăng thuế TTĐB đối với xe bán tải. Mức tăng được đề xuất là gấp đôi so với mức thuế suất hiện hành đang áp dụng.

Lý giải cho đề xuất này, Bộ Tài chính cho rằng, theo Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia QCVN 41:2019/BGTVT, xe bán tải cabin kép được xem như xe con về hệ thống báo hiệu đường bộ. Loại xe này không bị hạn chế thời gian lưu thông trong đô thị và được phép di chuyển vào làn đường dành cho ô tô con.

Để tăng cường quản lý nhà nước đối với xe bán tải và hạn chế tình trạng sử dụng xe bán tải như xe con, đặc biệt tại các thành phố lớn, Bộ Tài chính đề xuất áp dụng mức thuế TTĐB mới. Phương án được đưa ra là đánh Thuế Xe Bán Tải ở mức 60% thuế suất TTĐB của xe ô tô con dưới 9 chỗ ngồi sử dụng động cơ đốt trong.

Giá Xe Bán Tải Sẽ Tăng Thêm Cả Trăm Triệu Đồng?

Theo phân tích của Bộ Tài chính, việc tăng thuế TTĐB đối với xe bán tải chắc chắn sẽ làm tăng thu ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, điều này đồng nghĩa với việc giá xe bán tải cũng sẽ tăng lên đáng kể. Bộ Tài chính thừa nhận rằng, việc tăng giá xe sẽ tác động trực tiếp đến người tiêu dùng, làm tăng chi phí mua xe và có thể làm giảm nhu cầu đối với dòng xe này. Hơn nữa, hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu xe bán tải cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Hiện nay, các dòng xe bán tải phổ biến tại Việt Nam có dung tích động cơ từ 2.0L đến 3.5L. Mức thuế TTĐB hiện hành áp dụng cho xe bán tải được phân theo dung tích động cơ:

  • Xe bán tải dung tích xylanh từ 2.5L trở xuống: thuế suất 15%.
  • Xe bán tải dung tích từ 2.5L đến 3.0L: thuế suất 20%.
  • Xe bán tải dung tích trên 3.0L: thuế suất 25%.

Với đề xuất mới của Bộ Tài chính, mức thuế TTĐB cho xe bán tải sẽ thay đổi đáng kể. Xe bán tải 2.5L trở xuống có thể chịu mức thuế tương đương 30% (60% của xe con dưới 9 chỗ cùng dung tích).

Ảnh minh họa xe bán tải, thể hiện tác động của việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đến giá xe.Ảnh minh họa xe bán tải, thể hiện tác động của việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đến giá xe.

Các mẫu xe bán tải dung tích 2.5-3.0L có thể chịu thuế TTĐB 36%, và xe bán tải dung tích trên 3.0L có thể chịu mức thuế lên đến 54%.

Như vậy, nếu đề xuất này được thông qua, giá xe bán tải sẽ tăng đáng kể. Đại diện một đại lý xe bán tải tại TP.HCM lo ngại rằng, việc tăng gấp đôi thuế TTĐB sẽ đẩy giá xe lên cao, và cuối cùng người tiêu dùng sẽ phải chịu thiệt hại khi mua xe với giá đắt hơn. Doanh số bán hàng của phân khúc xe này chắc chắn sẽ sụt giảm.

Vị đại diện này lấy ví dụ, một chiếc xe bán tải phổ biến động cơ dưới 2.5L, giá nhập khẩu khoảng 450 triệu đồng, với thuế TTĐB hiện hành 15% (tương đương 70 triệu đồng), cộng thêm các loại thuế phí khác, giá xe đến tay người tiêu dùng khoảng 650 triệu đồng. Nếu thuế TTĐB tăng lên 30%, giá xe có thể tăng thêm khoảng 140 triệu đồng, đẩy giá xe lên gần 800 triệu đồng.

Phản Ứng Trái Chiều Từ Thị Trường và Người Tiêu Dùng

Anh Minh Tuấn, một người đang sử dụng xe bán tải tại TP.HCM, chia sẻ rằng, xe bán tải hiện nay chịu thuế TTĐB thấp hơn xe con nhưng lại có niên hạn sử dụng ngắn hơn (chỉ 25 năm) và gặp nhiều hạn chế khi di chuyển trong đô thị hơn so với xe con.

“Dòng xe bán tải vừa chở người vừa chở hàng rất hữu ích cho các cá nhân, hộ kinh doanh nhỏ lẻ. Xe không chỉ là phương tiện đi lại mà còn tạo ra lợi ích kinh tế. Nếu tăng thuế, tăng giá bán thì người tiêu dùng trong nước sẽ chịu thiệt. Tôi thấy nhiều nước trong khu vực như Thái Lan, Lào còn ưu đãi cho loại xe này,” anh Tuấn bày tỏ.

Chuyên gia ô tô Nguyễn Minh Đồng cũng cho rằng, xe bán tải là phân khúc xe đặc biệt, không nên áp dụng chính sách thuế như xe con. Khách hàng mua xe bán tải chủ yếu phục vụ mục đích kinh doanh, phát triển kinh tế. Mức thuế TTĐB hiện hành được cho là phù hợp.

Tuy nhiên, ông Đồng cũng góp ý thêm về vấn đề quản lý xe bán tải trong đô thị: “Xe bán tải di chuyển trong đô thị khá cồng kềnh, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Có thể đưa ra điều kiện phải mua bảo hiểm giá trị cao hơn so với xe con. Và cần kiểm tra, xử phạt nghiêm các trường hợp chủ xe bán tải độ thêm lốp, nới thùng xe.”

Ý Kiến Đồng Tình: Nên Tăng Thuế Vì Xe Bán Tải Sử Dụng Như Xe Con

Bên cạnh những ý kiến phản đối, cũng có nhiều ý kiến đồng tình với đề xuất tăng thuế TTĐB đối với xe bán tải.

Bà Nguyễn Thị Hiền, Giám đốc Hệ thống đại lý Hiền Toyota (TP.HCM), cho rằng, xe bán tải hiện nay di chuyển trong đô thị không khác gì xe con, dù có thêm chức năng chở hàng.

Theo bà Hiền, việc tăng thuế TTĐB lên 30-54% là hợp lý và vẫn thấp hơn so với xe con. Phân khúc xe bán tải chỉ đáp ứng nhu cầu của một bộ phận khách hàng và là một trong nhiều mẫu xe của các hãng, nên việc tăng thuế sẽ không ảnh hưởng lớn đến thị trường ô tô nói chung.

Xe bán tải phục vụ nhu cầu đi lại và kinh doanh của nhiều hộ gia đình và doanh nghiệp nhỏ tại Việt Nam.Xe bán tải phục vụ nhu cầu đi lại và kinh doanh của nhiều hộ gia đình và doanh nghiệp nhỏ tại Việt Nam.

Đại diện pháp lý Thaco group cũng ủng hộ việc tăng thuế TTĐB xe bán tải. Lý do được đưa ra là hiện nay xe bán tải chủ yếu nhập khẩu từ Thái Lan về Việt Nam với thuế nhập khẩu gần như 0% (do đáp ứng tỷ lệ nội địa hóa ASEAN 40%), trong khi thuế TTĐB và phí trước bạ lại thấp hơn xe con, nhưng lại được sử dụng tương tự xe con.

Việc tăng thuế được kỳ vọng sẽ góp phần đảm bảo sử dụng xe bán tải đúng mục đích thiết kế, hạn chế việc lợi dụng chính sách và góp phần giảm thiểu phương tiện cá nhân, bảo vệ môi trường.

Ưu Đãi Thuế Cho Xe Hybrid và Xe Xanh

Trong dự thảo sửa đổi Luật Thuế TTĐB lần này, Bộ Tài chính cũng đề xuất làm rõ khái niệm ô tô chạy xăng kết hợp điện là xe nạp điện bằng hệ thống sạc (plug-in hybrid). Loại xe này được đề xuất chịu thuế suất bằng 70% xe chạy xăng, dầu cùng loại, tương đương mức thuế suất khoảng 24,5 – 105% tùy dung tích.

Bộ Tài chính giải thích, việc phân biệt rõ khái niệm này là để tránh nhầm lẫn với xe hybrid cơ bản, chủ yếu chạy bằng động cơ xăng trong điều kiện bình thường. Bộ Tài chính cũng đề xuất áp mức thuế tương tự plug-in hybrid cho ô tô chạy bằng khí thiên nhiên.

Các chuyên gia và doanh nghiệp đều đồng tình với việc ưu đãi thuế TTĐB, lệ phí trước bạ cho xe hybrid cắm sạc vì tính tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải. Chuyên gia ô tô Nguyễn Minh Đồng đề xuất cần giảm thêm mức thuế TTĐB cho cả xe hybrid cắm sạc và không cắm sạc để khuyến khích người tiêu dùng chuyển sang sử dụng xe thân thiện môi trường, sử dụng năng lượng tái tạo.

Từ khóa: #đánh thuế xe bán tải, #thuế xe bán tải, #giá xe bán tải, #thuế tiêu thụ đặc biệt, #xe bán tải

Comments

No comments yet. Why don’t you start the discussion?

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *