Đăng kiểm thùng xe tải là quy trình bắt buộc để đảm bảo xe tải đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trước khi tham gia giao thông. Việc nắm rõ quy định về đăng Kiểm Thùng Xe Tải sẽ giúp chủ xe tránh được những vi phạm không đáng có và đảm bảo hoạt động vận tải diễn ra thuận lợi. Bài viết này sẽ cung cấp thông tin chi tiết về các quy định và tiêu chuẩn quan trọng trong đăng kiểm thùng xe tải tại Việt Nam.
Nguyên Nhân Thùng Xe Tải Trượt Đăng Kiểm
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc thùng xe tải không đạt yêu cầu đăng kiểm. Một số lỗi phổ biến bao gồm:
- Sai thiết kế: Thùng xe được đóng không đúng chủng loại, ví dụ, giấy tờ đăng ký là thùng bạt nhưng thực tế lại là thùng kín.
- Quá tải trọng: Thùng xe có quá nhiều chi tiết, phụ kiện dẫn đến tải trọng bản thân vượt quá 10% mức cho phép.
- Kích thước sai lệch: Kích thước thực tế của thùng xe không khớp với hồ sơ đăng ký.
- Kết cấu không đúng: Các chi tiết của thùng xe được làm không đúng thiết kế ban đầu.
Quy Định Đăng Kiểm Thùng Xe Tải
Bài viết này sẽ tập trung vào phần quy định đăng kiểm của thùng hàng lắp sau xe tải, vì động cơ và cấu trúc của lớp xe đã được nhà sản xuất phân phối xe tải hợp pháp tại Việt Nam thực hiện đúng quy định.
Tiêu Chuẩn Thùng Hàng Đạt Đăng Kiểm
- Kết cấu vững chắc: Thùng xe phải có kết cấu chắc chắn, đảm bảo an toàn cho hàng hóa vận chuyển, có sàn, các thành thùng phía trước, bên cạnh và phía sau.
- Không thay đổi kết cấu: Thùng xe không được lắp thêm các chi tiết, cụm chi tiết làm tăng thể tích chứa hàng.
- Khóa hãm container: Đối với thùng hở của loại semi rơ moóc tải được thiết kế để chở hàng hóa và container thì còn phải bố trí các khóa hãm container.
Các Thông Số Kỹ Thuật Cần Lưu Ý
Kích Thước Giới Hạn:
Tuân thủ quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 09 : 2011/BGTVT “Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với ô tô” và QCVN 11: 2011/BGTVT “Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật đối với rơ moóc và semi rơ moóc”. Đối với xe tự đổ, xe tải thì chiều dài toàn bộ của thùng xe phải tuân thủ yêu cầu về chiều dài toàn bộ của xe (L) theo quy định tại Phụ lục II của Thông tư 42/2014.
Chiều Dài Đuôi Xe (ROH):
ROH không lớn hơn 60% của chiều dài cơ sở tính toán (WB) xác định theo nguyên tắc quy định tại Phụ lục III của Thông tư 42/2014.
Trọng Tải:
Khối lượng toàn bộ cho phép tham gia giao thông của xe và sự phân bổ khối lượng trên các trục xe sau khi đã lắp thùng xe được xác định theo nguyên tắc quy định tại Phụ lục III của Thông tư 42/2014.
Chiều Cao Lọt Lòng Thùng (Ht):
Tuân thủ quy định tại Phụ lục II của Thông tư 42/2014.
Thể Tích Chứa Hàng:
Thể tích hàng hóa trong thùng xe được xác định theo các kích thước hình học bên trong lòng thùng xe và đảm bảo sao cho khối lượng riêng biểu kiến tuân thủ quy định tại Phụ lục II của Thông tư 42/2014.
Quy Định Dành Cho Mui Phủ Trên Thùng Xe Tải:
- Tấm phủ phải là bạt che.
- Khung mui phải được thiết kế đảm bảo ổn định và an toàn khi xe tham gia giao thông.
- Khoảng cách giữa 2 thanh khung mui liền kề (t) không nhỏ hơn 0,55 m.
Đóng Thùng Xe Tải Đạt Chuẩn Đăng Kiểm
Các quy định kỹ thuật về thùng xe tải của Cục Đăng kiểm có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an toàn giao thông. Việc lựa chọn đơn vị đóng thùng uy tín, tuân thủ nghiêm ngặt các quy định sẽ giúp chủ xe tránh được các rắc rối trong quá trình đăng kiểm.
Kết Luận
Đăng kiểm thùng xe tải là một trong những yếu tố quan trọng đảm bảo an toàn giao thông và hoạt động vận tải hiệu quả. Hiểu rõ các quy định và tiêu chuẩn kỹ thuật sẽ giúp chủ xe và đơn vị kinh doanh vận tải tuân thủ pháp luật và tránh những rắc rối không đáng có. Nếu cần tư vấn chi tiết hơn về quy định đăng kiểm thùng xe tải, hãy liên hệ với các chuyên gia hoặc cơ quan chức năng có thẩm quyền.