Cột Barie Chắn Tải Trọng Xe Tuyến Đường Đê Hữu Hồng Gây Tranh Cãi

Việc lắp đặt cột barie chắn tải trọng xe trên tuyến đường đê Hữu Hồng, đoạn từ Xuân Trường đi Giao Thủy (Nam Định) đang gây ra nhiều tranh cãi. Mặc dù biển báo cho phép xe tải trọng 12 tấn lưu thông, nhưng chiều cao barie 2,4 mét lại khiến ngay cả xe 1,2 tấn cũng không thể qua được.

Barie Hạn Chế Lưu Thông, Ảnh Hưởng Doanh Nghiệp

Đê Hữu Hồng đoạn km 198 nối huyện Xuân Trường với Giao Thủy hiện có nhiều biển báo cho phép xe tải trọng 12 tấn lưu thông. Tuy nhiên, việc Công ty CP Xuân Trường 2 (thuộc Tập đoàn Xuân Trường) thi công lắp đặt cột barie cao 2,4 mét trên mặt đê đã gây khó khăn cho việc lưu thông của các phương tiện, kể cả những xe có tải trọng nhỏ hơn nhiều so với quy định.

Biển báo cho phép xe tải 12 tấn lưu thông trên đê Hữu Hồng.

Doanh nghiệp đo chiều cao cột barie là 2,4m.

Nhiều doanh nghiệp trên địa bàn huyện Xuân Trường phản ánh, Cột Barie Chắn Tải Trọng Xe Tuyến đường này gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động vận chuyển vật liệu, hàng hóa. Anh N.V.C, giám đốc một doanh nghiệp xây dựng, cho rằng việc Chi cục Đê điều Nam Định dùng barie cao 2,4m trên mặt đê quốc gia cho phép xe tải trọng 12 tấn là vi phạm pháp luật. Thực tế, xe 12 tấn có chiều cao tối thiểu phải là 3,2m, không thể chui qua barie 2,4m.

Xe 6,9 tấn không thể qua barie do chiều cao hạn chế.

Không chỉ xe 12 tấn, ngay cả xe 6,9 tấn, 3 tấn và thậm chí xe 1,2 tấn cũng không thể lưu thông qua barie. Hình ảnh xe 1,2 tấn húc đổ rào chắn hôm 15/5 là minh chứng rõ ràng nhất cho sự bất hợp lý này.

Xe 3 tấn cũng không thể lưu thông qua cột barie.

Xe 1,2 tấn húc đổ rào chắn do chiều cao barie hạn chế.

Lý Giải Từ Cơ Quan Chức Năng và Vẫn Còn Nhiều Băn Khoăn

Theo ông Đặng Ngọc Thắng (Chi cục phó Chi cục Quản lý Đê điều & PCLB tỉnh Nam Định), barie được lắp đặt là loại barie mở, không chắn hoàn toàn, nhằm đảm bảo các xe đông lạnh, xe thùng đúng tải trọng vẫn được đi qua, chỉ cấm các xe quá tải trọng để tránh gây hư hỏng mặt đê. Ông Thắng cho biết tình trạng xe tải cơi nới vượt quá tải trọng cho phép đã làm tuyến đê xuống cấp nhiều đoạn.

Một số đoạn mặt đê bị hư hỏng.

Tuy nhiên, việc lắp đặt cột barie chắn tải trọng xe tuyến đường với chiều cao như hiện tại đang gây khó khăn cho các phương tiện lưu thông, kể cả những xe đúng tải trọng. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để phân biệt được đâu là xe vượt tải trọng khi không có trạm cân nào trên tuyến đê này? Liệu việc lắp đặt barie có thực sự hiệu quả trong việc bảo vệ đê điều hay chỉ gây thêm khó khăn cho người dân và doanh nghiệp?

Kết luận, việc lắp đặt cột barie chắn tải trọng xe tuyến đường đê Hữu Hồng cần được xem xét lại để đảm bảo sự phù hợp, tránh gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống của người dân. Cần có giải pháp cân bằng giữa việc bảo vệ hạ tầng giao thông và tạo điều kiện thuận lợi cho việc lưu thông hàng hóa.

Comments

No comments yet. Why don’t you start the discussion?

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *