Top Công Ty Vận Tải Container Miền Bắc: Giải Pháp Logistics Tối Ưu 2024

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng, công ty vận tải container miền Bắc đóng vai trò then chốt trong việc đảm bảo lưu thông hàng hóa, kết nối các khu kinh tế trọng điểm và thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu. Bài viết này, được biên soạn bởi chuyên gia từ Xe Tải Mỹ Đình, sẽ đi sâu vào thực trạng vận tải container khu vực phía Bắc, phân tích những thách thức và đề xuất giải pháp tối ưu, giúp doanh nghiệp lựa chọn đối tác vận tải container phù hợp và hiệu quả nhất.

Hình ảnh: Hoạt động vận tải container tại một depot ở miền Bắc.

Thực trạng và thách thức của vận tải container miền Bắc

Vận tải container đã trở thành huyết mạch của thương mại quốc tế, mang lại lợi ích to lớn về thời gian, chi phí và sự thuận tiện trong chuỗi cung ứng. Tuy nhiên, khu vực miền Bắc Việt Nam, dù là cửa ngõ giao thương quan trọng, vẫn đối mặt với nhiều thách thức trong lĩnh vực này.

Mạng lưới ICD và Depot chưa đồng đều

Mật độ ICD (cảng cạn) tại miền Bắc còn thưa thớt so với miền Nam. Tính đến năm 2020, khu vực chỉ có 7 ICD, tập trung chủ yếu ở Hải Phòng và các tỉnh lân cận như Hà Nội, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc. Sự phân bố không đồng đều này gây ra nhiều bất cập:

  • Tăng chi phí vận chuyển: Doanh nghiệp ở các tỉnh xa trung tâm ICD phải chịu chi phí vận chuyển container rỗng cao hơn. Ví dụ, chi phí vận chuyển container rỗng từ Hải Phòng về Bắc Ninh có thể gấp gần 4 lần so với vận chuyển nội địa Hải Phòng.
  • Thời gian giao nhận kéo dài: Việc di chuyển container rỗng từ các ICD tập trung đến các khu công nghiệp xa xôi làm tăng thời gian quay vòng container, ảnh hưởng đến tiến độ sản xuất và giao hàng.
  • Khó khăn trong điều phối container: Mạng lưới ICD chưa phát triển gây khó khăn cho các Công Ty Vận Tải Xe Container ở Phía Bắc trong việc điều phối container rỗng một cách hiệu quả, dẫn đến tình trạng thiếu container cục bộ.

Hình 1: Bản đồ khu vực tập trung depot container tại Hải Phòng, miền Bắc.

Đặc biệt, Hải Phòng, trung tâm logistics lớn nhất miền Bắc, có đến 70% depot tập trung tại khu vực Đình Vũ và Nam Đình Vũ. Điều này tạo ra sự bất tiện lớn khi chủ hàng ở các khu vực khác của Hải Phòng hoặc các tỉnh lân cận muốn lấy hoặc trả container rỗng, đều phải dồn về khu vực này.

Thiếu hụt container rỗng và tồn đọng container tại cảng

Tình trạng thiếu hụt container rỗng, đặc biệt vào mùa cao điểm xuất khẩu và do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, đã gây ra nhiều khó khăn cho các công ty vận tải container miền Bắc và doanh nghiệp xuất nhập khẩu.

  • Thiếu container rỗng: Khảo sát của Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) năm 2020 cho thấy, 40% doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc nhận container rỗng tại các depot.
  • Tồn đọng container: Các cảng biển, đặc biệt là Hải Phòng, phải đối mặt với tình trạng hàng nghìn container tồn đọng lâu ngày, gây tắc nghẽn và tăng chi phí lưu kho, bãi.

Thời gian quay vòng container dài và chi phí tái định vị cao

Thời gian quay vòng container kéo dài do ảnh hưởng của dịch bệnh và các yếu tố khách quan khác, từ mức trung bình 60 ngày lên đến 100 ngày, làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu container rỗng và đẩy giá cước vận tải lên cao.

Chi phí tái định vị container rỗng trên toàn cầu ước tính lên đến 15-20 tỷ USD mỗi năm. Các hãng tàu có xu hướng chuyển chi phí này cho khách hàng, gây thêm gánh nặng cho các doanh nghiệp và công ty vận tải xe container ở phía bắc.

Tỷ lệ xe chạy rỗng một chiều còn cao

Một khảo sát cho thấy khoảng 70% số chuyến xe container chở hàng chỉ có hàng một chiều, chiều về chạy rỗng. Điều này làm tăng chi phí vận tải đường bộ lên khoảng 30% so với giá trị thực, gây lãng phí lớn cho nền kinh tế và giảm hiệu quả hoạt động của các công ty vận tải container miền Bắc.

Giải pháp tối ưu hóa vận tải container miền Bắc

Để giải quyết những thách thức trên, việc ứng dụng công nghệ và các giải pháp sáng tạo là vô cùng cần thiết. Một trong những giải pháp tiềm năng là mô hình “Container Rounduse” (tái sử dụng container) và việc xây dựng các nền tảng công nghệ hỗ trợ.

Mô hình Container Rounduse và ứng dụng công nghệ

Mô hình Container Rounduse tận dụng container nhập khẩu sau khi rút hàng để tiếp tục đóng hàng xuất khẩu hoặc cho các doanh nghiệp khác có nhu cầu sử dụng. Mô hình này mang lại nhiều lợi ích:

  • Tiết kiệm chi phí: Giảm chi phí vận chuyển container rỗng, chi phí nâng hạ và các chi phí liên quan.
  • Giảm thời gian: Rút ngắn thời gian quay vòng container, tăng hiệu quả sử dụng container.
  • Bảo vệ môi trường: Giảm lượng khí thải và tác động tiêu cực đến môi trường do giảm số lượng xe chạy rỗng.

Để triển khai hiệu quả mô hình Container Rounduse, cần có sự hỗ trợ của các nền tảng công nghệ, giúp kết nối các bên liên quan (hãng tàu, công ty vận tải xe container ở phía bắc, chủ hàng, cảng, ICD, depot) và tối ưu hóa quy trình quản lý container.

Cổng thông tin ContainerRounduse (CR) – Giải pháp công nghệ tiên tiến

Cổng thông tin ContainerRounduse (CR) là một ví dụ điển hình về ứng dụng công nghệ để tối ưu hóa luồng lưu chuyển container. CR cung cấp các tính năng và tiện ích hỗ trợ các bên liên quan trong việc tìm kiếm, trao đổi và tái sử dụng container rỗng:

  • Rounduse container rỗng: Cung cấp thông tin về container nhập khẩu, lịch trình xe chạy, giúp các công ty vận tải xe container ở phía bắc quản lý container rỗng hiệu quả và kết nối với các doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng.
  • Tìm kiếm và lựa chọn container theo tiêu chí: Cho phép người dùng tìm kiếm container theo hãng tàu, loại container, tình trạng, vị trí và các tiêu chí khác.
  • Đánh giá chất lượng container và dịch vụ: Cung cấp hệ thống đánh giá chất lượng container và dịch vụ của các đối tác vận tải, giúp người dùng lựa chọn được nhà cung cấp uy tín.
  • Định vị GPS: Cho phép theo dõi vị trí container theo thời gian thực, giúp quản lý và điều phối container hiệu quả hơn.
  • Chat nhanh: Hỗ trợ giao tiếp trực tuyến giữa các bên liên quan, giải quyết các vấn đề phát sinh nhanh chóng.

Hình 2: Biểu đồ khảo sát mức độ quan trọng của các tính năng trên Cổng thông tin CR.

Cổng thông tin CR hoạt động dựa trên quy trình 5 bước:

  1. Cập nhật thông tin container nhập khẩu (Full Import Container): Hãng tàu cung cấp thông tin về container nhập khẩu lên hệ thống.
  2. Lọc thông tin container đủ điều kiện Rounduse: Hệ thống tự động lọc các container đủ điều kiện tái sử dụng dựa trên vị trí rút hàng và tình trạng container.
  3. Cung cấp lựa chọn tối ưu cho khách hàng: Khách hàng tìm kiếm container theo nhu cầu và hệ thống cung cấp các lựa chọn tối ưu dựa trên chi phí và thời gian vận chuyển.
  4. Tiến hành giao dịch: Cổng thông tin xác nhận giao dịch và cung cấp phiếu xác nhận Rounduse.
  5. Cập nhật thông tin container xuất khẩu (Full Export Container): Khách hàng cập nhật thông tin lô hàng xuất khẩu sau khi hoàn thành Rounduse.

Hình 3: Giao diện tổng quan của Cổng thông tin ContainerRounduse.

Hình 4: Tiện ích “chat nhanh” hỗ trợ giao tiếp trực tuyến trên CR.

Hình 5: Các chủ thể tham gia vào Cổng thông tin CR.

Lựa chọn công ty vận tải container miền Bắc uy tín

Bên cạnh việc ứng dụng công nghệ, việc lựa chọn công ty vận tải container miền Bắc uy tín, có kinh nghiệm và năng lực cũng đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo hiệu quả vận tải. Khi lựa chọn đối tác vận tải, doanh nghiệp cần xem xét các yếu tố sau:

  • Uy tín và kinh nghiệm: Lựa chọn các công ty có thương hiệu, hoạt động lâu năm và có kinh nghiệm trong lĩnh vực vận tải container.
  • Năng lực vận tải: Đảm bảo công ty có đủ đội xe, container và các thiết bị cần thiết để đáp ứng nhu cầu vận tải.
  • Chất lượng dịch vụ: Đánh giá chất lượng dịch vụ thông qua phản hồi của khách hàng, các chứng nhận và giải thưởng mà công ty đạt được.
  • Giá cả cạnh tranh: So sánh giá cả và các điều khoản dịch vụ của các công ty khác nhau để lựa chọn được phương án tối ưu về chi phí.
  • Ứng dụng công nghệ: Ưu tiên các công ty vận tải ứng dụng công nghệ trong quản lý và điều hành vận tải, giúp tăng hiệu quả và minh bạch trong quá trình làm việc.

Kết luận

Vận tải container đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế của miền Bắc. Để vượt qua những thách thức hiện tại và tối ưu hóa hoạt động vận tải container, các công ty vận tải xe container ở phía bắc cần chủ động đổi mới, ứng dụng công nghệ và hợp tác chặt chẽ với các bên liên quan.

Cổng thông tin ContainerRounduse (CR) là một giải pháp công nghệ tiềm năng, có thể giúp các công ty vận tải container miền Bắc và doanh nghiệp xuất nhập khẩu nâng cao hiệu quả hoạt động, giảm chi phí và tăng cường sức cạnh tranh.

Trong tương lai, việc chuyển đổi số và ứng dụng các giải pháp công nghệ sẽ tiếp tục là xu hướng tất yếu trong ngành logistics, đặc biệt là trong lĩnh vực vận tải container. Các doanh nghiệp cần chủ động nắm bắt cơ hội, đầu tư vào công nghệ và nâng cao năng lực để thích ứng với những thay đổi của thị trường và hội nhập sâu rộng vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Xe Tải Mỹ Đình – Đối tác tin cậy cho mọi nhu cầu vận tải của bạn.

Tài liệu tham khảo: (Giữ nguyên như bài gốc)

[1] Bộ Công Thương, Báo cáo Logistics Việt Nam 2021, NXB Công Thương, tr.102-109.
[2] Cổng tin tức thành phố Hải Phòng , Công bố danh mục cảng cạn Việt Nam, 2021, truy cập tại: https://thanhphohaiphong.gov.vn/cong-bo-danh– muc-cang-can-viet-nam.html.
[3] Proship, Bảng giá cước phí vận chuyển hàng bằng container nội địa, truy cập tại
https://proship.vn/news/dich-vu-van-chuyen-van– tai-container-noi-dia-gia-re/
[4] Bộ Công Thương, Báo cáo Logistics Việt Nam 2020, NXB Công Thương, tr.18-19.
[5] Logistician, Nghịch lý: Thiếu container chuyển hàng trong khi hơn 6600 container nằm “đắp chiếu” tại cảng, truy cập tại:
https://logistician.org/van-tai/thieu-container-hon-6600-container-nam-dap-chieu-tai-cang.html
[6] John Fossey (2021), A Strategic Empty Container Logistics Optimization in a Major Shipping Company, Drewry Shipping Consultants.
[7] Song, DP., Dong, JX. (2015), Empty Container Repositioning, Handbook of Ocean Container Transport Logistics. International Series in Operations Research & Management Science, Vol.220, Springer, Cham.
[8] Báo giao thông (2020), Vận tải giá cao vì 70% chiều về “chạy rỗng”. truy cập tại:https://www.baogiaothong.vn/van-tai-gia-cao-vi-70-chieu-ve-chay-rong-d249399.html
[9]COS, Container Optimization Solutions, Những con số thách thức.
[10] Chung-Yee Lee, Qiang Meng (2015), Handbook of Ocean Container Transport Logistics Making Global Supply Chains Effective, Springer.
[11] Trần Thanh Hải (2020), Hỏi đáp về Logistics, NXB Công Thương, tr.78-79.

Comments

No comments yet. Why don’t you start the discussion?

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *