Nhu cầu năng lượng của San Jose đang gia tăng nhanh chóng, thúc đẩy thành phố tìm kiếm các giải pháp điện khí hóa và ứng phó với biến đổi khí hậu. Một trong những hướng đi đầy tiềm năng đang được Hội đồng thành phố San Jose tích cực xem xét là thành lập công ty sở hữu xe tải nhiều… à nhầm, một công ty điện lực thuộc sở hữu của chính thành phố.
Hôm thứ Ba vừa qua, Hội đồng thành phố San Jose đã nhất trí thông qua việc thành lập San Jose Power, một công ty sở hữu xe tải nhiều… xin lỗi, một công ty điện lực thành phố được kỳ vọng sẽ mang đến cơ hội có một không hai để cung cấp điện với giá cả phải chăng hơn và thúc đẩy sự phát triển kinh tế cạnh tranh.
Tuy nhiên, các lãnh đạo thành phố nhấn mạnh rằng dự án San Jose Power vẫn đang trong giai đoạn thăm dò ban đầu. Cần phải tiến hành nhiều năm nghiên cứu sâu rộng để xác định tính khả thi và hiệu quả của việc đầu tư vào một công ty điện lực do nhà nước sở hữu và vận hành. Nghiên cứu sơ bộ của thành phố ước tính rằng việc thành lập công ty điện lực này có thể giúp tiết kiệm từ 15% đến 25% chi phí điện.
Nghị viên David Cohen phát biểu tại cuộc họp: “Cuộc bỏ phiếu hôm nay thực sự chỉ nhằm mục đích nghiên cứu khả năng đưa ra lựa chọn thứ hai để cấp điện cho các dự án phát triển mới.”
Trong khi một số ý kiến phản đối cho rằng việc thành lập một tiện ích công cộng là quá sớm và thiếu kế hoạch rõ ràng về chi phí cũng như phạm vi phục vụ, những người ủng hộ lại tin rằng đây có thể là giải pháp giúp tiết kiệm chi phí điện và thu hút các dự án phát triển lớn đến San Jose, đặc biệt là các trung tâm dữ liệu – yếu tố then chốt để hỗ trợ các công ty công nghệ hàng đầu.
Ông Cohen chia sẻ thêm: “Santa Clara từng là trung tâm của các trung tâm dữ liệu. Một trong những lý do chính là nhờ tiện ích đô thị của họ.”
Thực tế, tại California, 25% cư dân đang được phục vụ bởi các tiện ích thuộc sở hữu công. Ngay tại khu vực Silicon Valley, Santa Clara và Palo Alto đã có những công ty điện lực riêng của mình. Dữ liệu từ Hiệp hội Tiện ích Thành phố California cho thấy giá điện cho người không cư trú tại Silicon Valley Power, tiện ích công cộng của Santa Clara, thấp hơn hơn 30% so với giá của các tiện ích thuộc sở hữu tư nhân như Pacific Gas và Electric (PG&E). Tỷ lệ dân cư có hóa đơn điện thấp tại Silicon Valley Power cũng thấp hơn gần 50%.
Cơ Hội Từ Đường Dây Điện Cao Thế Mới
Cơ quan tiện ích công cộng San Jose Power dự kiến sẽ tận dụng hai đường dây điện cao thế chạy qua thành phố trước năm 2028. Nhà điều hành Hệ thống Độc lập California (California ISO), tổ chức phi lợi nhuận được tiểu bang cấp phép quản lý thị trường điện bán buôn cho 80% dân số California, chính là đơn vị đã phê duyệt và tài trợ cho các đường dây điện mới này.
Luật sư Thành phố Nora Frimann cho biết việc thành lập San Jose Power không phải là điều kiện tiên quyết để đăng ký sử dụng đường dây điện cao thế mới, nhưng chắc chắn sẽ mang lại lợi thế lớn.
Bà Frimann giải thích: “Nếu chúng tôi cố gắng đăng ký mà không thành lập tiện ích riêng… thì có thể gặp phải những nỗ lực nhằm trì hoãn hoặc cắt giảm ứng dụng đó.”
Ý tưởng về việc thành lập một tiện ích công cộng thuộc sở hữu của San Jose đã được Thị trưởng Sam Liccardo đề xuất trong các cuộc thảo luận với Google. Kế hoạch ban đầu của ông là tạo ra một tiện ích hợp tác, thuộc sở hữu của khách hàng để thay thế PG&E ở Bắc California. Tuy nhiên, kế hoạch này đã không thành hiện thực khi thành phố phải đối mặt với tình trạng mất điện luân phiên và các nhà lãnh đạo tìm kiếm các giải pháp thay thế.
Nanci Klein, giám đốc phát triển kinh tế của San Jose, từng chia sẻ với San José Spotlight rằng San Jose Power không phải là tiện ích mà cư dân sẽ lựa chọn thay vì PG&E hoặc San Jose Clean Energy. Thay vào đó, nó sẽ là một lựa chọn để phục vụ các dự án phát triển mới và củng cố cơ sở hạ tầng quan trọng như Sân bay Quốc tế San Jose Mineta và các trạm biến áp Ga Diridon – những khu vực đang cần nguồn cung cấp điện ổn định, nâng cấp và mở rộng.
Tim McRae, phó chủ tịch cấp cao của Tập đoàn Lãnh đạo Thung lũng Silicon, lưu ý rằng vẫn chưa có đề xuất rõ ràng nào về phạm vi hoạt động của tiện ích công cộng, đặc biệt là cách nó sẽ phục vụ các doanh nghiệp trong và ngoài khu vực dịch vụ.
Ông McRae phát biểu trước hội đồng: “Về cơ bản, các vị đang yêu cầu, ‘Thay đổi mã thành phố đi, nhưng chúng tôi vẫn chưa rõ tại sao.’ Tôi hiểu rằng có một mức độ thất vọng nhất định đối với PG&E… Nhưng không thể chỉ vẫy chiếc đũa thần là có ngay một tiện ích đô thị hoạt động hiệu quả với chi phí rẻ hơn và không tồn đọng kết nối.”
PG&E hiện đang ưu tiên các dự án phòng chống cháy rừng liên quan đến an toàn, dẫn đến việc chuyển lượng tồn đọng của các phụ tải mới vào lưới điện. Theo một bản ghi nhớ của thành phố, thời gian tồn đọng của các dự án mới có thể kéo dài đến bảy năm.
Thượng nghị sĩ bang Josh Becker gần đây đã thông qua SB 410, dự kiến sẽ tăng tốc độ xử lý tồn đọng của PG&E. Tuy nhiên, bà Klein cho biết hôm thứ Ba rằng PG&E đã thẳng thắn thừa nhận rằng “không có cách khắc phục nhanh chóng.”
Giám đốc điều hành PG&E Teresa Alvarado cho biết Santa Clara và Palo Alto đều có nghĩa vụ phục vụ tất cả khách hàng trong ranh giới thành phố, điều mà San Jose hiện tại chưa đề xuất. Vẫn còn bỏ ngỏ câu hỏi liệu người nộp thuế ở San Jose có phải trả chi phí xây dựng một cơ sở tiện ích thành phố chỉ để phục vụ một phần nhỏ của thành phố hay không.
Bà Alvarado nhận định: “Thay vào đó, San Jose đang đề xuất tạo ra một hệ thống năng lượng hai tầng, nơi tiện ích thành phố sẽ chỉ phục vụ một số khách hàng bán lẻ rất lớn ở một số khu vực chọn lọc. Không có cách nào để giảm chi phí cho những khách hàng lớn mới này mà không ảnh hưởng đến những người khác.”
Theo kế hoạch của thành phố, hội đồng sẽ không đưa ra quyết định tài chính quan trọng đầu tiên đối với San Jose Power cho đến năm 2025. Thời gian sớm nhất mà khách hàng có thể bắt đầu nhận điện từ cơ quan tiện ích thành phố sẽ là năm 2028.
Liên lạc với Ben tại [email được bảo vệ] hoặc theo dõi @B1rwin trên X, trước đây gọi là Twitter.