Chương Trình Trên Chiếc Xe Tải Của Pháp: Học Hỏi Từ Mô Hình Tín Dụng Xe Điện Đã Qua Sử Dụng Của Mỹ

Đạo luật Giảm Lạm phát tại Mỹ, được Tổng thống Biden ký thành luật, bao gồm khoản tín dụng 4.000 USD cho người mua xe điện đã qua sử dụng. Điều này gợi nhắc đến Chương trình Hồi Phí Xe EV Đã Qua Sử Dụng của Southern California Edison (SCE), một chương trình tiên phong ra mắt vào năm ngoái. Vậy liệu Chương Trình Trên Chiếc Xe Tải Của Pháp có thể học hỏi gì từ mô hình này? Bài viết sẽ phân tích chi tiết.

SCE Tiên Phong Trong Việc Hỗ Trợ Xe Điện Đã Qua Sử Dụng

Bà Caroline Choi, Phó Chủ tịch cấp cao phụ trách Nội Vụ Công ty của Edison International và SCE, chia sẻ niềm tự hào khi ý tưởng tín dụng cho xe điện đã qua sử dụng của SCE được các nhà lập pháp lựa chọn để phát triển trên quy mô toàn quốc. Chương trình của SCE tập trung vào việc đảm bảo tất cả khách hàng được hưởng lợi từ quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế năng lượng sạch.

Khách hàng mua hoặc thuê xe điện đã qua sử dụng thông qua chương trình của SCE có thể nhận được khoản hồi phí tiêu chuẩn 1.000 USD, bất kể mức lợi tức. Một số khách hàng hội đủ điều kiện về lợi tức thậm chí có thể nhận được tới 4.000 USD.

So Sánh Ưu Đãi Liên Bang và Chương Trình Của SCE

Mặc dù tương tự nhau, ưu đãi liên bang có một số điểm khác biệt. Khoản tín dụng thuế liên bang ở mức 4.000 USD hoặc 30% giá trị xe, tùy theo số tiền nào thấp hơn, và có giới hạn lợi tức 75.000 USD cho một người và 150.000 USD cho cặp vợ chồng. Xe đã qua sử dụng phải trên hai năm tuổi và có giá bán dưới 25.000 USD.

Đối với xe điện mới, Đạo luật Giảm Lạm phát mở rộng khoản tín dụng 7.500 USD hiện tại cho xe hơi có giá lên đến 55.000 USD và xe tải lên đến 80.000 USD. Giới hạn 200.000 xe cho mỗi nhà sản xuất cũng được SCE và nhiều nơi khác ủng hộ.

California Đẩy Mạnh Phát Triển Xe Điện

Cung cấp ưu đãi mua hoặc cho thuê xe điện là một trong những khuyến nghị chính sách của Edison International, công ty mẹ của SCE, được nêu trong tài liệu “Mind the Gap”. Tài liệu này phân tích những thay đổi và bổ sung chính sách cần thiết để California đạt được mục tiêu giảm 40% phát thải khí nhà kính vào năm 2030.

Luật mới, có hiệu lực từ tháng 1 năm 2023, cũng quy định khoản vay lên tới 20 tỷ USD để xây dựng các cơ sở sản xuất xe sạch mới trên toàn quốc, cùng với nhiều khoản đầu tư khác cho cơ sở hạ tầng và công nghệ sạch. California cũng đã thông qua ngân sách bao gồm 10 tỷ USD cho xe không phát thải.

Tầm Nhìn Về Điện Hóa Giao Thông

Để đạt được các mục tiêu đầy tham vọng, SCE nhận thấy nhu cầu điện hóa ba phần tư xe chở khách, hai phần ba xe hạng trung và một phần ba xe hạng nặng trên đường cao tốc California vào năm 2045. Điều này đồng nghĩa với việc cần đầu tư đáng kể vào năng lượng sạch và cơ sở hạ tầng lưới điện. Mặc dù khoản đầu tư lớn, nhưng nó cũng mang lại cơ hội việc làm trong lĩnh vực năng lượng sạch và công nghệ sạch, cùng với việc tiết kiệm năng lượng cho khách hàng.

Kết Luận

Chương trình tín dụng xe điện đã qua sử dụng của Mỹ, lấy cảm hứng từ mô hình của SCE, là một bước tiến quan trọng trong việc thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang năng lượng sạch. Chương trình trên chiếc xe tải của Pháp, cũng như các quốc gia khác, có thể học hỏi từ kinh nghiệm của Mỹ và SCE để phát triển các chính sách hỗ trợ hiệu quả cho việc áp dụng xe điện, góp phần vào mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính toàn cầu.

Comments

No comments yet. Why don’t you start the discussion?

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *