mo-cat-2.jpg
mo-cat-2.jpg

Chiều Rộng Xe Tải Chở Cát: Thực trạng xe quá tải và nỗi lo đường sá Nghệ An

Những tuyến đường huyết mạch tại Nghệ An đang phải gánh chịu cảnh tượng xe tải “khủng” chở cát tung hoành, gây bức xúc trong dư luận và đe dọa nghiêm trọng đến an toàn giao thông cũng như chất lượng hạ tầng. Người dân liên tục phản ánh về tình trạng xe tải chở đất, cát có dấu hiệu quá tải trọng, hoạt động rầm rộ trên nhiều tuyến đường, đặc biệt là các quốc lộ 46A, 46B, 46C và đường 35m thuộc TP Vinh. Bài viết này của Xe Tải Mỹ Đình, với vai trò là chuyên gia trong lĩnh vực xe tải, sẽ đi sâu phân tích thực trạng này, làm rõ những hệ lụy và đề xuất giải pháp, đồng thời tập trung vào một khía cạnh quan trọng ít được nhắc đến: chiều rộng xe tải chở cát và tác động của nó trong bối cảnh xe quá tải hiện nay.

Xe tải nối đuôi nhau “xé nát” đường

Theo phản ánh từ người dân, phóng viên đã ghi nhận thực tế trên các tuyến Quốc lộ 46A, 46B, 46C đoạn qua các huyện Thanh Chương, Nam Đàn, Hưng Nguyên và TP Vinh. Hàng đoàn xe tải chở cát, đất nối đuôi nhau, hoạt động liên tục cả ngày lẫn đêm. Tại Quốc lộ 46B, đoạn qua xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, chỉ trong chưa đầy một giờ đồng hồ, PV đã đếm được vô số lượt xe tải trọng lớn lưu thông tấp nập. Điều đáng nói, tuyến đường này kết nối với cao tốc Bắc – Nam và có biển báo hạn chế tốc độ, nhưng nhiều xe chở đầy ắp vật liệu vẫn “bon bon” chạy, bất chấp quy định.

mo-cat-2.jpgmo-cat-2.jpg

Hình ảnh xe tải chở cát nối đuôi nhau trên Quốc lộ 46B, đoạn qua huyện Hưng Nguyên, Nghệ An, cho thấy mật độ giao thông cao và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

Không chỉ trên quốc lộ, tình trạng xe tải chở cát quá tải còn diễn ra phổ biến trên các tuyến đường nội đô và đường liên xã. Đường 35m, tuyến đường được xem là huyết mạch phía Đông TP Vinh, cũng đang oằn mình gánh chịu lưu lượng xe tải trọng lớn chở cát, khiến tuyến đường này xuống cấp trầm trọng.

.jpg)

Ảnh chụp từ trên cao cho thấy đoàn xe tải chở cát dài dằng dặc trên tuyến đường, gây áp lực lớn lên hạ tầng giao thông và môi trường.

Hệ lụy từ xe quá tải và yếu tố chiều rộng xe tải

Việc xe tải chở cát hoạt động quá tải không chỉ gây mất an toàn giao thông mà còn tàn phá hạ tầng đường sá. Đường 35m là một ví dụ điển hình. Sau thời gian ngắn đưa vào sử dụng, tuyến đường này đã xuất hiện nhiều điểm sụt lún, hư hỏng nghiêm trọng, đặc biệt đoạn qua xã Nghi Đức và Hưng Lộc. Nhiều vị trí lòng đường bị sụt lún từ 5-10cm, thậm chí có nơi đến 15cm, tạo thành rãnh sâu, “con lươn” gồ ghề, gây khó khăn và nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Xe tải trọng lớn chở cát từ các bến tập kết có dấu hiệu quá khổ, quá tải, lưu thông trên Quốc lộ 46C, gây ảnh hưởng đến kết cấu đường.

Bên cạnh tải trọng, chiều rộng xe tải chở cát cũng là một yếu tố cần được quan tâm. Những xe tải cơi nới thùng, chở quá khổ không chỉ vi phạm quy định về kích thước mà còn gia tăng áp lực lên mặt đường. Chiều rộng xe tải vượt quá giới hạn cho phép sẽ phân tán lực ép không đều trên bề mặt đường, làm tăng tốc độ hư hỏng, đặc biệt là trên những đoạn đường có nền móng yếu. Ngoài ra, xe quá khổ, quá tải thường di chuyển chậm, gây ùn tắc và cản trở giao thông, đặc biệt là trên những tuyến đường có chiều rộng hạn chế.

Hình ảnh xe tải chở đất đá có kích thước thùng xe lớn, có thể vượt quá chiều rộng quy định, gây nguy cơ mất an toàn và hư hại đường.

Ngoài ra, hoạt động của xe tải chở cát còn gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Bụi bẩn từ các xe chở vật liệu rơi vãi, nhất là trong điều kiện thời tiết khô hanh, gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dân và làm giảm tầm nhìn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Mặc dù có biện pháp tưới nước để giảm bụi, nhưng việc này lại tạo ra tình trạng đường trơn trượt, gây nguy hiểm kép.

mo-dat-2.jpgmo-dat-2.jpg

Xe tải chở đất từ mỏ đá trên Quốc lộ 46B, cho thấy tình trạng xe quá tải diễn ra phổ biến trên các tuyến đường khu vực.

Cần giải pháp đồng bộ và sự vào cuộc quyết liệt

Trước thực trạng nhức nhối này, UBND xã Nghi Đức đã có văn bản kiến nghị UBND TP Vinh và Công an TP Vinh tăng cường kiểm tra, xử lý phương tiện quá tải, quá khổ. Đồng thời, kiến nghị thành phố sớm sửa chữa đường 35m để đảm bảo an toàn giao thông.

mo-dat.jpgmo-dat.jpg

Xe tải từ mỏ đất nườm nượp trên Quốc lộ 46, thể hiện lưu lượng xe lớn và sự buông lỏng quản lý tải trọng.

Để giải quyết triệt để tình trạng xe tải chở cát quá tải, cần có sự vào cuộc đồng bộ và quyết liệt của các cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An. Cần tăng cường tuần tra, kiểm soát tải trọng, kích thước xe, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Đồng thời, cần rà soát, quy hoạch lại các bến bãi tập kết cát, đảm bảo hoạt động vận tải tuân thủ đúng quy định pháp luật. Về lâu dài, cần đầu tư nâng cấp hạ tầng giao thông, xây dựng các tuyến đường có khả năng chịu tải trọng lớn hơn, phù hợp với nhu cầu vận tải ngày càng tăng.

Hình ảnh xe tải chở cát có dấu hiệu cơi nới thùng, tăng chiều cao và có thể cả chiều rộng, gây quá tải và nguy hiểm.

Xe Tải Mỹ Đình khuyến nghị các doanh nghiệp vận tải và tài xế cần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, không chở quá tải, quá khổ để bảo vệ an toàn cho bản thân, cộng đồng và bảo vệ hạ tầng giao thông. Việc lựa chọn loại xe tải phù hợp với quy định về chiều rộng và tải trọng cũng là một yếu tố quan trọng để đảm bảo hoạt động vận tải hiệu quả và bền vững.

Xe tải chở cát di chuyển trên đường 35m, tuyến đường đang xuống cấp do lưu lượng xe tải trọng lớn.

Hy vọng rằng, với sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng và ý thức trách nhiệm của cộng đồng, tình trạng xe tải chở cát quá tải tại Nghệ An sẽ sớm được kiểm soát, góp phần xây dựng một môi trường giao thông an toàn, văn minh và bảo vệ hạ tầng giao thông bền vững.

Đường 35m, TP Vinh, Nghệ An bị xuống cấp nghiêm trọng do xe tải chở cát quá tải thường xuyên lưu thông.

Comments

No comments yet. Why don’t you start the discussion?

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *