Xe tải chở sắt đóng vai trò quan trọng trong ngành vận tải xây dựng. Tuy nhiên, tình trạng Chế Thùng Xe Tải Chở Sắt quá khổ, quá tải diễn ra phổ biến, gây mất an toàn giao thông và hư hỏng hạ tầng. Bài viết này sẽ phân tích thực trạng này tại Đắk Lắk và đề xuất giải pháp.
alt
Lò độ chế thùng xe tải chở sắt tại Đắk Lắk
Phóng viên Báo Giao thông đã thâm nhập một lò độ chế thùng xe tải tại Đắk Lắk, nơi chuyên chế thùng xe tải chở sắt và vật liệu xây dựng khác để chở quá tải. Theo ghi nhận, các xe đầu kéo thường xuyên chở cát từ Gia Lai về Đắk Lắk với thành thùng được cơi nới, vượt quá kích thước cho phép. Một xe đầu kéo bị lực lượng chức năng kiểm tra phát hiện chở quá tải gần 200%, thành thùng xe được cơi nới thêm 0.3m.
alt
Gặp gỡ “ông trùm” chế thùng xe
Qua tìm hiểu, phóng viên được giới thiệu đến gara của ông Ng., được mệnh danh là “trùm” chế thùng xe tải chở sắt tại Buôn Ma Thuột. Ông Ng. không ngần ngại khoe khoang về “thành tích” chế thùng xe cho các xe tải chở vật liệu xây dựng, đảm bảo chở quá tải mà không bị phát hiện.
alt
Ông Ng. cho biết giá chế thùng xe tải chở sắt dao động từ 20 đến 35 triệu đồng, tùy thuộc vào yêu cầu của khách hàng. Thời gian hoàn thành khoảng 15 ngày. Ông Ng. khẳng định đã chế thùng cho rất nhiều xe tải, kể cả xe của doanh nghiệp vận tải lớn.
Tấn thấy lò độ chế và giải pháp
Gara của ông Ng. luôn kín cổng cao tường, bên trong là không gian rộng lớn với nhiều xe tải đang trong quá trình chế thùng. Các thùng xe được gia cố thêm sắt thép để chịu được tải trọng lớn.
Cảnh tượng bên trong xưởng chế thùng xe của ông Ng.
Theo Thanh tra Sở GTVT Đắk Lắk, việc xử lý các gara chế thùng xe tải chở sắt gặp nhiều khó khăn do chỉ có thể xử phạt khi xe lưu thông trên đường. Trung tâm đăng kiểm cũng chỉ có thể từ chối đăng kiểm nếu phát hiện xe vi phạm. Giải pháp cần thiết là tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm và nâng cao ý thức của chủ xe, lái xe. Cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng để ngăn chặn triệt để tình trạng chế thùng xe tải chở sắt quá khổ, quá tải.
Kết luận
Tình trạng chế thùng xe tải chở sắt gây nguy hiểm cho giao thông và cần được xử lý triệt để. Việc tăng cường kiểm tra, xử phạt và nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của chủ xe, lái xe là những giải pháp quan trọng để giải quyết vấn đề này. Đồng thời, cần có sự phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan chức năng để đảm bảo hiệu quả trong công tác quản lý, kiểm soát hoạt động vận tải.