Tình trạng xe tải tập kết trái phép tại Đại lộ Chu Văn An (tuyến đường Nguyễn Xiển – Xa La, gần vành đai 3, giáp ranh huyện Thanh Trì và quận Hoàng Mai, Hà Nội) đang gây bức xúc dư luận. Hàng trăm xe tải nhỏ thường xuyên đỗ dọc đường, bốc xếp hàng hóa ngay giữa lòng đường, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông nghiêm trọng. Vấn đề Cấp Phép Bãi Tập Kết Xe Tải đang trở nên cấp bách hơn bao giờ hết.
Xe tải dừng đỗ, bốc xếp hàng hóa dưới lòng đường sát dự án bãi đỗ xe rộng 2,5 hecta nhưng vẫn bỏ hoang.
Nguyên nhân chính của tình trạng này là do các bãi đỗ xe trái phép bị đóng cửa trong khi bãi đỗ xe theo quy hoạch rộng 2,5 hecta ngay sát đó lại chưa được cấp phép hoạt động. Sự nghịch lý này khiến các tài xế xe tải không biết phải “đặt xe về đâu”.
Khó khăn của tài xế và nguy cơ mất an toàn giao thông
Giữa trưa nắng gắt, anh Lê Văn Tiến, tài xế chở hàng tuyến Hà Nội – Hạ Long, vừa bốc dỡ hàng, vừa lo lắng quan sát xung quanh. Chiếc xe tải 2,5 tấn của anh chiếm gần một phần ba diện tích mặt đường. Việc bốc xếp hàng hóa tràn ra lòng đường diễn ra thường xuyên, gây nguy hiểm cho các phương tiện khác. “Không ai muốn thế này. Chúng tôi chỉ mong muốn các cấp thành phố, quận huyện bố trí một bãi đỗ gần đây để duy trì cuộc sống”, anh Tiến chia sẻ.
Không chỉ lo lắng va chạm giao thông, các tài xế còn nơm nớp lo sợ bị lực lượng chức năng xử phạt khi dừng đỗ sai quy định. Anh Vũ Đình Tùng, tài xế tuyến Hà Nội – Bắc Giang, cho biết từng đóng 3 triệu đồng/tháng cho một bãi xe không phép. Tuy nhiên, bãi xe này nhanh chóng bị dẹp bỏ. Cuộc rượt đuổi “trốn, đuổi, rồi lại chạy” giữa tài xế và lực lượng chức năng cứ thế tiếp diễn.
Ảnh vệ tinh đánh dấu các bãi xe bị đóng cửa và hướng dạt ra ngoài của hàng trăm xe tải tiến về tập kết ở Đại lộ Chu Văn An.
Giải pháp cấp phép bãi tập kết xe tải: Vướng mắc và đề xuất
Khu vực Đại lộ Chu Văn An có vị trí thuận lợi cho việc lưu thông hàng hóa. Tuy nhiên, việc thiếu bãi tập kết xe tải hợp pháp đã dẫn đến tình trạng xe đỗ tràn lan. Sau khi UBND TP Hà Nội lập kế hoạch dẹp loạn bãi đỗ xe trái phép, tình trạng “vỡ trận” càng trở nên nghiêm trọng.
Ông Ngô Quốc Cường, Đội trưởng Đội Thanh tra GTVT quận Hoàng Mai, cho biết việc xử phạt còn nhiều hạn chế do thiếu chế tài. “Chúng tôi xử lý không được nhiều, đẩy đuổi là chính”, ông Cường nói. Ông cũng đề xuất cơ quan chức năng cần cắm thêm biển cấm dừng đỗ để làm cơ sở xử lý.
Theo đại diện Thanh tra GTVT Hoàng Mai, chế tài xử phạt còn yếu, hạ tầng đáp ứng chính thức nhu cầu đỗ xe, sang tải lại thiếu, khiến cho việc xử phạt như một vòng luẩn quẩn.
Theo ông Cường, việc thiếu bãi tập kết, sang tải chính thức khiến kết quả xử lý chỉ phản ánh phần ngọn của vấn đề. Trong khi chờ đợi cấp phép bãi tập kết xe tải chính thức, các “bến cóc” tự phát vẫn mọc lên như nấm sau mưa.
Một người trông coi "bến cóc" tập kết hàng ở ngõ 280 Nguyễn Xiển cảm thán: "Lực lượng chức năng đuổi đằng trước thì chúng tôi luồn đằng sau. Nhưng người ta đuổi mãi thì người ta cũng mệt".
Cấp phép bãi tập kết xe tải: Kỳ vọng và thách thức
Giải pháp cấp phép bãi tập kết xe tải theo quy hoạch đang được kỳ vọng sẽ giải quyết bài toán nan giải này. Tuy nhiên, dự án bãi đỗ xe rộng 2,5 hecta của Công ty Vận Thuận tại ô đất A11/P2, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai vẫn đang “đắp chiếu” do vướng mắc về thủ tục cấp phép.
Hàng trăm tài xế xe tải cỡ nhỏ dọc vành đai 3 gần đại lộ Chu Văn An có chung mong muốn về một bến bãi trung chuyển chính thức để ổn định công việc.
Sự chậm trễ trong việc cấp phép bãi tập kết xe tải không chỉ gây khó khăn cho doanh nghiệp mà còn ảnh hưởng đến đời sống của hàng trăm tài xế và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Hà Nội cần sớm tháo gỡ những vướng mắc về thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho các dự án bãi đỗ xe hợp pháp đi vào hoạt động, đáp ứng nhu cầu cấp bách của xã hội. Việc cấp phép bãi tập kết xe tải cần được xem xét một cách nghiêm túc và khẩn trương.