Từ ngày 1/8/2017, UBND TP.HCM chính thức áp dụng quy định mới về thời gian hoạt động và việc cấp phép cho ô tô chở hàng, xe tải lưu thông trong khu vực nội thành. Quyết định này được kỳ vọng sẽ giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông đang diễn ra phổ biến. Nội dung chính của quy định tập trung vào việc Cấm Xe Tải Vào Thành Phố theo khung giờ cụ thể, tùy thuộc vào tải trọng của xe.
Khung giờ cấm xe tải vào nội thành TP.HCM
Quy định mới phân loại xe tải theo tải trọng và áp dụng khung giờ cấm xe tải vào thành phố khác nhau:
-
Xe tải nhỏ (dưới 2.500 kg): Bị cấm lưu thông vào khu vực nội thành từ 6h-9h và 16h-20h hàng ngày. Đây là hai khung giờ cao điểm, mật độ giao thông lớn. Việc hạn chế xe tải nhỏ trong thời gian này giúp giảm áp lực lên hệ thống giao thông.
-
Xe tải nặng: Bị cấm lưu thông vào khu vực nội thành từ 6h đến 22h hàng ngày. Quy định nghiêm ngặt hơn với xe tải nặng bởi kích thước lớn và khả năng gây ùn tắc cao hơn. Tuy nhiên, một số tuyến đường hành lang ven nội thành vẫn cho phép xe tải nặng lưu thông.
alt
Hình ảnh minh họa xe tải 2 tấn, loại xe tải nhỏ thường bị ảnh hưởng bởi quy định cấm xe tải vào thành phố.
Hành lang lưu thông cho xe tải
Để đảm bảo việc vận chuyển hàng hóa vẫn diễn ra thuận lợi, TP.HCM quy định các tuyến đường hành lang cho phép xe tải lưu thông ven nội thành. Cụ thể:
- Hướng Bắc và Tây: Quốc lộ 1, đoạn từ xa lộ Hà Nội đến đường Nguyễn Văn Linh.
- Hướng Đông: Xa lộ Hà Nội, đoạn từ Quốc lộ 1 đến nút giao thông Cát Lái, đường Mai Chí Thọ – đoạn từ đường Đồng Văn Cống đến đường Võ Chí Công.
- Hướng Nam: Đường Võ Chí Công (từ đường Đồng Văn Cống đến cầu Phú Mỹ, cầu Phú Mỹ đến đường trên cao, từ cầu Phú Mỹ đến nút giao Khu A Nam Sài Gòn), đường Nguyễn Văn Linh (đoạn từ nút giao Khu A Nam Sài Gòn đến Quốc lộ 1).
Các tuyến đường hành lang này được lựa chọn để cấm xe tải vào thành phố một cách hiệu quả nhưng vẫn đảm bảo lưu thông hàng hóa đến các khu vực cần thiết.
alt
Bản đồ khu vực nội đô và các đường hành lang tại TP.HCM, nơi áp dụng quy định cấm xe tải vào thành phố.
Nguyên nhân siết chặt quản lý xe tải
Lượng xe tải tại TP.HCM tăng nhanh trong những năm gần đây, cùng với hoạt động không có giờ giấc trong thành phố, đã góp phần gây ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên nhiều tuyến đường. Việc cấm xe tải vào thành phố theo khung giờ được xem là giải pháp cần thiết để giảm tải cho hệ thống giao thông. Trước đó, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã yêu cầu Sở GTVT nghiên cứu phương án hạn chế xe tải hoạt động vào ban ngày và chuyển sang ban đêm trên những hành lang chính thường xuyên bị ùn tắc. Quy định mới này là kết quả của quá trình nghiên cứu và thảo luận nhằm tìm ra giải pháp tối ưu cho bài toán giao thông của thành phố.
Kết luận
Quy định cấm xe tải vào thành phố tại TP.HCM được kỳ vọng sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông, cải thiện môi trường sống cho người dân. Việc thực hiện quy định này cần sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng và ý thức chấp hành của người tham gia giao thông. Tuy nhiên, cần theo dõi sát sao và có những điều chỉnh phù hợp để đảm bảo việc vận chuyển hàng hóa không bị ảnh hưởng quá nhiều.