Phân biệt xe tải và xe con theo quy định mới.
Phân biệt xe tải và xe con theo quy định mới.

Cấm Xe Tải Dưới 1.5 Tấn: Những Điều Cần Biết Từ 1/7/2020

Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ QCVN 41:2019/BGTVT thay thế QCVN 41:2016 có hiệu lực từ 1/7/2020, quy định xe tải dưới 1.5 tấn không còn được coi là xe con. Điều này tác động đáng kể đến việc lưu thông của loại xe này.

Thay Đổi Định Nghĩa Xe Con và Xe Tải

Điểm then chốt của QCVN 41:2019/BGTVT là thay đổi định nghĩa về xe con và xe tải. Theo quy chuẩn mới, ô tô con (xe con) được xác định dựa trên giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, dùng để chở người không quá 9 chỗ ngồi (kể cả người lái). Xe bán tải (pick-up), xe tải VAN có khối lượng hàng chuyên chở cho phép dưới 950kg, xe 3 bánh có khối lượng bản thân lớn hơn 400kg được xem là xe con.

Ngược lại, ô tô tải (xe tải) là ô tô có kết cấu và trang bị chủ yếu để chuyên chở hàng hóa, bao gồm cả ô tô đầu kéo, ô tô kéo rơ moóc và các loại như xe pick-up, xe tải VAN có khối lượng hàng chuyên chở từ 950 kg trở lên.

Phân biệt xe tải và xe con theo quy định mới.Phân biệt xe tải và xe con theo quy định mới.

Sự khác biệt so với QCVN 41:2016 nằm ở việc xe tải dưới 1.5 tấn trước đây được xem là xe con. Quy chuẩn cũ định nghĩa ô tô con bao gồm xe chở người không quá 9 chỗ, xe chở hàng có khối lượng chuyên chở dưới 1.5 tấn và xe bán tải có khối lượng chuyên chở dưới 1.5 tấn và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống. Ô tô tải được định nghĩa là ô tô chở hàng hoặc thiết bị chuyên dùng có khối lượng chuyên chở từ 1.5 tấn trở lên.

Ảnh Hưởng của Việc Cấm Xe Tải Dưới 1.5 Tấn

Việc cấm xe tải dưới 1.5 tấn lưu thông như xe con được cho là giải pháp cho tình trạng giao thông hỗn loạn, đặc biệt tại các đô thị lớn như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Trước đây, việc xem xe tải dưới 1.5 tấn là xe con gây khó khăn trong quản lý, nhất là việc cấm xe tải vào nội đô theo giờ, theo tuyến đường.

Quy định mới này không ảnh hưởng đến các mẫu xe bán tải thông dụng mà chủ yếu tác động đến các loại xe tải cỡ nhỏ. Theo QCVN 41:2016, nhiều loại xe tải được sản xuất nhưng vẫn được phép chạy trong nội thành cả ngày do khối lượng chuyên chở dưới 1.5 tấn, ví dụ như Thaco KIA, Hyundai Porter hay VEAM VPT950… Từ 1/7/2020, người điều khiển các loại xe này sẽ phải tuân thủ quy định cấm xe tải.

Hậu Quả Khi Vi Phạm Quy Định

Từ 1/7/2020, xe tải dưới 1.5 tấn không được phép đi vào làn đường dành riêng cho xe con và các khu vực cấm xe tải theo giờ. Việc không tuân thủ biển báo cấm xe tải (biển P.106a) sẽ bị xử phạt.

Phân biệt xe tải và xe con theo quy định mới.Phân biệt xe tải và xe con theo quy định mới.

Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP, lỗi đi sai làn (xe tải đi vào làn xe con) có thể bị phạt tiền từ 3 – 5 triệu đồng, tước GPLX từ 1 – 3 tháng. Nếu gây tai nạn giao thông, mức phạt sẽ tăng lên 10 – 12 triệu đồng, tước GPLX từ 2 – 4 tháng. Lỗi đi vào đường có biển báo cấm phương tiện sẽ bị phạt 1 – 2 triệu đồng và tước GPLX từ 1 – 3 tháng.

Kết Luận

Quy định cấm xe tải dưới 1.5 tấn lưu thông như xe con là một bước thay đổi quan trọng trong quản lý giao thông. Việc nắm rõ quy định này giúp người điều khiển xe tránh vi phạm và góp phần xây dựng môi trường giao thông an toàn, trật tự.

Comments

No comments yet. Why don’t you start the discussion?

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *