Theo quy định hiện hành, nhiều chủ xe bán tải vẫn còn băn khoăn về việc xe của mình có bị cấm lưu thông vào giờ cao điểm hay không. Đặc biệt, từ khi Thông tư 54/2019/TT-BGTVT có hiệu lực từ 1/7/2020, sự thay đổi trong cách phân loại xe đã ảnh hưởng đến quy định về giờ và làn đường dành cho xe bán tải. Bài viết này từ Xe Tải Mỹ Đình sẽ làm rõ vấn đề Cấm Xe Bán Tải Giờ Cao điểm, giúp bạn nắm vững luật lệ và tránh những vi phạm không đáng có.
Thay Đổi Quan Trọng từ Thông Tư 54/2019/TT-BGTVT
Thông tư 54/2019/TT-BGTVT đã mang đến sự điều chỉnh lớn trong việc phân loại phương tiện giao thông, đặc biệt là đối với xe bán tải và xe van. Trước đây, theo Thông tư 06/2016/TT-BGTVT, xe bán tải được định nghĩa khá rộng rãi và có nhiều trường hợp được xem như xe con. Tuy nhiên, thông tư mới đã thu hẹp định nghĩa này, khiến nhiều xe bán tải có trọng lượng chuyên chở lớn hơn 950kg được xếp vào loại xe tải.
Để hiểu rõ hơn sự thay đổi này, chúng ta hãy so sánh trực tiếp những điểm khác biệt chính giữa hai thông tư:
Thông tư số 54/2019/TT-BGTVT | Thông tư số 06/2016/BGTVT |
---|---|
Xe con: Phương tiện được xác định theo giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Ô tô chở người không được vượt quá 9 chỗ ngồi bao gồm cả người lái | Xe con: Ô tô con hay còn gọi là xe con là ô tô được xác định theo giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Ô tô chở người không vượt quá 9 chỗ bao gồm cả lái xe hoặc chở hàng với khối lượng chuyên chở cho phép dưới 1500kg. Xe ô tô con bao gồm cả loại xe có kết cấu như xe máy 3 bánh nhưng có tải trọng toàn bộ xe nhỏ hơn 1500kg |
Xe bán tải: Xe tải Van, xe bán tải có khối lượng hàng hóa chuyên chở cho phép dưới 950kg, xe 3 bánh có khối lượng lớn hơn 400kg được coi là xe con | Xe bán tải: Xe bán tải có kết cấu thùng xe chở hàng liền với thân xe, có khối lượng chuyên chở cho phép được xác định theo giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ nhỏ hơn 1500kg và có từ 5 chỗ trở xuống được coi như là xe con |
Xe tải: Xe ô tô tải là xe ô tô có kết cấu và trang bị chủ yếu để chở hàng hóa bao gồm cả ô tô đầu kéo, ô tô kéo rơ moóc và các loại xe như xe tải Van, xe bán tải có khối lượng chuyên chở cho phép từ 950kg trở lên | Xe tải: Ô tô tải là ô tô dùng để chở hàng hoặc các thiết bị chuyên dùng có khối lượng chuyên chở cho phép theo giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ từ 1500 kg trở lên |
Như vậy, điểm mấu chốt nằm ở khối lượng hàng hóa chuyên chở. Nếu xe bán tải có khối lượng chuyên chở từ 950kg trở lên, chúng sẽ được xem là xe tải và chịu sự điều chỉnh của luật giao thông như xe tải. Điều này có nghĩa là, một số dòng xe bán tải phổ biến như Ford Ranger (các đời xe nhất định có thể vượt quá 950kg) có thể bị ảnh hưởng bởi quy định cấm giờ cao điểm tại các thành phố lớn.
Những thay đổi về phân loại xe theo thông tư 54/2019/TT-BGTVT
Quy Định Cấm Xe Bán Tải Giờ Cao Điểm Tại Hà Nội và TP.HCM
Vậy, cụ thể xe bán tải có bị cấm giờ cao điểm ở Hà Nội và TP.HCM hay không? Câu trả lời là có, đối với một số xe bán tải được xem là xe tải theo Thông tư 54.
Hà Nội
Tại Hà Nội, quy định cấm xe tải có trọng tải từ 1.25 tấn trở lên hoạt động trong khu vực nội thành vào giờ cao điểm. Khung giờ cấm áp dụng là:
- Sáng: 6h00 – 9h00
- Chiều: 15h00 – 21h00
Tuy nhiên, xe tải có trọng tải dưới 1.25 tấn vẫn được phép hoạt động bình thường trong các khung giờ này. Như vậy, đối với xe bán tải, nếu được phân loại là xe tải và có trọng tải từ 1.25 tấn trở lên (trường hợp này ít gặp ở xe bán tải phổ thông), sẽ bị cấm giờ cao điểm. Đối với đa số xe bán tải có trọng tải dưới 1.25 tấn, về nguyên tắc, không bị cấm giờ cao điểm tại Hà Nội. Tuy nhiên, cần xem xét kỹ lưỡng giấy đăng kiểm xe để biết chính xác trọng tải và phân loại xe.
TP.HCM
TP.HCM có quy định cấm xe tải nhẹ có trọng tải dưới 2.5 tấn lưu thông vào nội thành trong các khung giờ:
- Sáng: 6h00 – 9h00
- Chiều: 16h00 – 20h00
Như vậy, xe bán tải được xem là xe tải theo Thông tư 54 và có trọng tải dưới 2.5 tấn sẽ bị cấm lưu thông vào giờ cao điểm tại TP.HCM. Điều này ảnh hưởng đến nhiều dòng xe bán tải phổ biến được sử dụng trong đô thị.
Xe bán tải chịu sự điều chỉnh của Thông tư 54/2019/TT-BGTVT về giờ cấm
Chế Tài và Xử Phạt Vi Phạm
Việc không tuân thủ quy định về giờ và làn đường đối với xe tải (bao gồm cả xe bán tải bị phân loại là xe tải) sẽ bị xử phạt nghiêm theo Nghị định 100 của Chính phủ.
Theo đó, các mức phạt phổ biến bao gồm:
- Đi sai làn đường: Phạt tiền từ 3 đến 5 triệu đồng, tước giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng. Nếu gây tai nạn giao thông, mức phạt còn nặng hơn.
- Đi vào đường cấm, khu vực cấm: Phạt tiền từ 1 đến 2 triệu đồng và tước giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng.
Do đó, chủ xe và người lái xe bán tải cần đặc biệt lưu ý đến các quy định mới để tránh bị xử phạt.
Kết luận
Thông tư 54/2019/TT-BGTVT đã tạo ra sự thay đổi quan trọng trong việc phân loại xe, và điều này trực tiếp ảnh hưởng đến quy định về cấm xe bán tải giờ cao điểm. Để biết xe bán tải của mình có bị cấm giờ cao điểm hay không, chủ xe cần kiểm tra kỹ thông tin về khối lượng chuyên chở và phân loại xe được ghi trong giấy đăng kiểm. Việc nắm rõ luật lệ giao thông là trách nhiệm của mỗi người lái xe, giúp chúng ta tham gia giao thông an toàn và đúng pháp luật.