Cấm lưu thông xe tải tại Khánh Hòa: Giải pháp nào cho doanh nghiệp và giao thông?

Khánh Hòa đang xem xét điều chỉnh lệnh cấm lưu thông xe tải trên đường Phước Long, Nha Trang. Thay vì cấm hoàn toàn, tỉnh dự kiến áp dụng lệnh cấm trong giờ cao điểm để cân bằng giữa nhu cầu vận chuyển hàng hóa và giảm ùn tắc giao thông.

Khó khăn của doanh nghiệp khi bị cấm xe tải lưu thông

Lệnh cấm xe tải có tải trọng từ 2,5 tấn trở lên lưu thông trên đường Phước Long đã gây khó khăn cho nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp chuyên về vật liệu xây dựng và thủy hải sản đông lạnh. Việc vận chuyển nguyên vật liệu và hàng hóa bị ảnh hưởng nghiêm trọng về thời gian, dẫn đến tăng chi phí và giảm chất lượng sản phẩm. Điển hình như Công ty Cổ phần Nha Trang Seafoods – F17, có nhà máy sản xuất nằm trên đường Phước Long, cho biết việc vận chuyển nguyên liệu và thành phẩm gặp nhiều khó khăn do lệnh cấm. Đặc thù của ngành thủy hải sản tươi sống yêu cầu thời gian vận chuyển nhanh chóng để đảm bảo chất lượng. Lệnh cấm đã làm tăng chi phí và giảm chất lượng sản phẩm của công ty.

Quy định hiện hành về cấm lưu thông xe tải tại Nha Trang

Theo Quyết định số 68/2020/QĐ-UBND của UBND TP. Nha Trang, xe tải từ 2,5 tấn trở lên bị cấm lưu thông trong khu vực nội thành và các tuyến đường vào trung tâm các xã thuộc TP. Nha Trang, trừ một số tuyến đường vành đai như: 2-4, Nguyễn Xiển, Trần Quý Cáp, 23-10, Võ Nguyên Giáp, Lê Hồng Phong, đại lộ Nguyễn Tất Thành. Đường Phước Long nằm trong danh sách các tuyến đường bị cấm.

Đề xuất cấm lưu thông xe tải trong giờ cao điểm

Phòng Quản lý Đô thị TP. Nha Trang cho rằng việc cấm xe tải trên đường Phước Long là hợp lý do mật độ phương tiện lưu thông đông và nguy cơ tai nạn giao thông cao. Tuy nhiên, để hỗ trợ doanh nghiệp, Sở Giao thông Vận tải Khánh Hòa đề xuất UBND tỉnh áp dụng lệnh cấm xe tải trong giờ cao điểm trên đường Phước Long, đoạn từ nút giao đường Phước Long – đại lộ Nguyễn Tất Thành đến ngã ba đường Phước Long – đường Lê Hồng Phong.

Cụ thể, xe tải từ 2,5 tấn trở lên sẽ bị cấm lưu thông trong các khung giờ: sáng từ 6 giờ đến 7 giờ 30; trưa từ 11 giờ 30 đến 13 giờ 30; chiều từ 16 giờ 30 đến 19 giờ. Phạm vi áp dụng từ nút giao đường Phước Long – đại lộ Nguyễn Tất Thành đến ngã ba đường Phước Long – đường Lê Hồng Phong và chỉ được lưu thông một chiều theo hướng từ đại lộ Nguyễn Tất Thành – Phước Long – Lê Hồng Phong. Đề xuất này được cho là phù hợp với Quyết định số 68 của UBND TP. Nha Trang và giúp cân bằng giữa việc giảm ùn tắc giao thông và hỗ trợ hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Giải pháp lâu dài: Di dời cơ sở sản xuất

Về lâu dài, Sở Giao thông Vận tải Khánh Hòa kiến nghị UBND tỉnh di dời các cơ sở sản xuất, chế biến công nghiệp ra khỏi khu vực dân cư nội thành để đảm bảo mỹ quan đô thị, vệ sinh môi trường và an toàn giao thông, phù hợp với định hướng phát triển TP. Nha Trang thành trung tâm du lịch quốc gia.

Kết luận

Việc điều chỉnh lệnh Cấm Lưu Thông Xe Tải Tại Khánh Hòa, cụ thể là trên đường Phước Long, theo hướng chỉ cấm trong giờ cao điểm được kỳ vọng sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho doanh nghiệp vận tải hàng hóa, đồng thời vẫn đảm bảo giảm ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm. Tuy nhiên, giải pháp lâu dài vẫn là di dời các cơ sở sản xuất ra khỏi khu vực nội thành.

Comments

No comments yet. Why don’t you start the discussion?

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *