Cải Tạo Xe Tải Thành Xe Chở Người: Quy Định Mới Nhất và Chi Tiết Cần Biết

Cải Tạo Xe Tải Thành Xe Chở Người là một vấn đề được nhiều chủ xe và doanh nghiệp vận tải quan tâm. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm rõ các quy định pháp luật hiện hành về việc cải tạo xe cơ giới. Bài viết này từ Xe Tải Mỹ Đình, chuyên trang về xe tải và các quy định liên quan, sẽ cung cấp thông tin chi tiết và cập nhật nhất về việc cải tạo xe tải thành xe chở người và ngược lại, dựa trên các văn bản pháp luật mới nhất.

Cải Tạo Xe Cơ Giới Là Gì?

Để hiểu rõ về việc cải tạo xe tải thành xe chở người, trước tiên cần nắm được khái niệm cải tạo xe cơ giới. Theo khoản 4 Điều 3 của Thông tư 85/2014/TT-BGTVT, cải tạo xe cơ giới được định nghĩa như sau:

Cải tạo xe cơ giới là việc thay đổi cấu trúc, hình dáng, bố trí, nguyên lý làm việc, thông số, đặc tính kỹ thuật của một phần hoặc toàn bộ hệ thống, tổng thành của xe cơ giới.

Điều quan trọng cần lưu ý là việc thay thế các hệ thống, tổng thành bằng phụ tùng cùng loại, cùng nhà sản xuất (cùng mã phụ tùng) thì không được xem là cải tạo.

Hình ảnh minh họa: Xe cơ giới và hoạt động cải tạo, tuân thủ theo quy định pháp luật hiện hành.

Quy Định Về Việc Cải Tạo Xe Tải Thành Xe Chở Người và Ngược Lại

Vậy, có được cải tạo xe tải thành xe chở người hay không? Khoản 4 Điều 4 Thông tư 85/2014/TT-BGTVT, đã được sửa đổi bởi khoản 1 Điều 2 Thông tư 42/2018/TT-BGTVT, quy định rõ ràng về vấn đề này trong các quy định khi cải tạo xe cơ giới:

Việc cải tạo xe cơ giới và xe cơ giới sau khi cải tạo phải phù hợp tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật và quy định về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới khi tham gia giao thông và phải tuân thủ các quy định sau đây:

4. Không cải tạo xe cơ giới loại khác thành xe chở người và ngược lại, trừ trường hợp xe chở người từ 16 chỗ (kể cả chỗ người lái) trở xuống thành xe chuyên dùng hoặc thành xe ô tô tải VAN.

Như vậy, theo quy định hiện hành, việc cải tạo xe tải thành xe chở người và ngược lại là không được phép, trừ trường hợp đặc biệt là cải tạo xe chở người dưới 16 chỗ thành xe chuyên dùng hoặc xe tải VAN. Điều này có nghĩa là, nếu bạn đang sở hữu một chiếc xe tải và có ý định cải tạo thành xe chở người để phục vụ mục đích khác, bạn cần cân nhắc kỹ lưỡng quy định này để tránh vi phạm pháp luật.

Các quy định khác liên quan đến cải tạo xe cơ giới mà bạn cần lưu ý bao gồm:

  • Thời gian sử dụng xe: Không cải tạo thay đổi mục đích sử dụng đối với xe cơ giới đã có thời gian sử dụng trên 15 năm.
  • Xe chuyên dùng nhập khẩu: Không cải tạo xe chuyên dùng nhập khẩu thành xe loại khác trong 05 năm, xe đông lạnh nhập khẩu thành xe loại khác trong 03 năm kể từ ngày cấp biển số đăng ký lần đầu.
  • Thùng xe tải nhập khẩu: Không cải tạo thùng xe của xe tải nhập khẩu, sản xuất, lắp ráp mới, chưa qua sử dụng trong 06 tháng kể từ ngày kiểm định lần đầu (trừ cải tạo thành xe tập lái, sát hạch hoặc lắp thêm mui phủ xe tải thùng hở).
  • Hệ thống treo, phanh, lái: Hạn chế cải tạo hệ thống treo, phanh, lái của xe cơ giới, trừ một số trường hợp đặc biệt được quy định cụ thể.
  • Giường nằm hai tầng, khoang hành lý: Không cải tạo lắp đặt giường nằm hai tầng lên xe chở người và không cải tạo tăng kích thước khoang chở hành lý của xe chở người.
  • Xe ô tô đầu kéo: Không cải tạo xe ô tô đầu kéo thành xe cơ giới loại khác (trừ xe chuyên dùng).

Cơ Quan Nghiệm Thu Xe Cơ Giới Sau Cải Tạo

Sau khi thực hiện cải tạo xe cơ giới theo thiết kế đã được thẩm định, một câu hỏi quan trọng khác đặt ra là: cơ quan nào sẽ nghiệm thu xe sau cải tạo?

Khoản 1 Điều 10 Thông tư 85/2014/TT-BGTVT quy định:

1. Xe cơ giới sau khi thi công cải tạo theo thiết kế đã thẩm định phải được Cục Đăng kiểm Việt Nam hoặc đơn vị đăng kiểm xe cơ giới (sau đây gọi chung là cơ quan nghiệm thu) nghiệm thu theo trách nhiệm quy định tại khoản 2, khoản 3 Điều này và cấp Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới cải tạo theo mẫu quy định tại Phụ lục V ban hành kèm theo Thông tư này (sau đây gọi tắt là Giấy chứng nhận cải tạo).

Theo đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam hoặc các Đơn vị đăng kiểm xe cơ giới là cơ quan có thẩm quyền nghiệm thu xe cơ giới sau cải tạo. Trách nhiệm nghiệm thu của từng cơ quan được phân định cụ thể như sau:

  • Cục Đăng kiểm Việt Nam nghiệm thu các trường hợp cải tạo phức tạp, có ảnh hưởng lớn đến kết cấu và an toàn kỹ thuật của xe, bao gồm:
    • Cải tạo chuyển đổi vị trí vô lăng xe tay lái nghịch.
    • Cải tạo toàn bộ buồng lái, thân xe, khoang chở khách của xe chở người.
    • Cải tạo từ xe ô tô tải không có thùng xe đã qua sử dụng nhập khẩu.
    • Cải tạo hệ thống cung cấp nhiên liệu của xe cơ giới (trừ một số trường hợp nhỏ).
    • Cải tạo xe cơ giới các loại thành xe chuyên dùng.
  • Các Đơn vị đăng kiểm xe cơ giới nghiệm thu các trường hợp cải tạo còn lại, không thuộc trách nhiệm của Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Sau khi nghiệm thu đạt yêu cầu, xe cơ giới cải tạo sẽ được cấp Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới cải tạo (Giấy chứng nhận cải tạo), theo mẫu tại Phụ lục V của Thông tư 85/2014/TT-BGTVT.

Như vậy, bài viết đã cung cấp thông tin chi tiết về quy định cải tạo xe tải thành xe chở người, các trường hợp được phép và không được phép cải tạo, cũng như quy trình và cơ quan nghiệm thu xe sau cải tạo. Hy vọng những thông tin này từ Xe Tải Mỹ Đình sẽ hữu ích cho bạn trong việc tìm hiểu và tuân thủ pháp luật về cải tạo xe cơ giới.

Comments

No comments yet. Why don’t you start the discussion?

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *