Trong lĩnh vực vận tải hàng hóa, việc kiểm soát tải trọng trục xe đóng vai trò then chốt để đảm bảo an toàn giao thông và bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ. Xe Tải Mỹ Đình, với tư cách là chuyên gia hàng đầu về xe tải, sẽ cung cấp cho bạn hướng dẫn chi tiết về Cách Tính Tải Trọng Trên Trục Bánh Xe, cùng những quy định và thông tin quan trọng liên quan. Bài viết này không chỉ giúp bạn nắm vững kiến thức chuyên môn mà còn hỗ trợ tối ưu hóa hoạt động vận tải, tránh các vi phạm không đáng có.
Hiện nay, việc ứng dụng công nghệ vào kiểm soát tải trọng đã trở nên phổ biến, điển hình là hệ thống cân điện tử tốc độ cao được triển khai trên các tuyến quốc lộ trọng điểm như QL5 và QL1. Những hệ thống này giúp phát hiện và xử lý nhanh chóng các trường hợp xe quá tải, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và ý thức chấp hành của doanh nghiệp vận tải.
Hệ thống cân điện tử tốc độ cao trên QL5, Hải Phòng giám sát tải trọng trục xe
Hệ Thống Cân Điện Tử Tốc Độ Cao Hoạt Động Như Thế Nào?
Để giải đáp thắc mắc của nhiều chủ xe và doanh nghiệp vận tải về cách thức hoạt động của hệ thống cân điện tử tự động, chúng tôi đã liên hệ với Cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) và nhận được những thông tin chi tiết. Về cơ bản, hệ thống này sử dụng cân bàn điện tử tích hợp cảm biến tốc độ cao. Khi xe di chuyển qua bàn cân với vận tốc từ 0 – 80km/h, các cảm biến sẽ đo lường tải trọng tác động lên từng trục xe.
Dữ liệu từ cảm biến được truyền về máy tính trung tâm để xử lý. Hệ thống đối chiếu thông tin tải trọng đo được với dữ liệu đăng kiểm xe, từ đó xác định phương tiện có vi phạm tải trọng trục xe hay không. Hình ảnh xe cũng được camera giám sát ghi lại để phục vụ công tác kiểm tra và xử lý vi phạm.
Quy trình thông báo và xử lý vi phạm được thực hiện nhanh chóng. Thông tin vi phạm, bao gồm phiếu cân và hình ảnh xe, sẽ được gửi đến chủ xe hoặc doanh nghiệp vận tải. Lực lượng Thanh tra giao thông (TTGT) sẽ căn cứ vào dữ liệu này để ra quyết định xử phạt hành chính theo quy định.
Quy Định Về Tải Trọng Trục Xe Theo Thông Tư 46/2015/TT-BGTVT
Để đảm bảo hoạt động vận tải tuân thủ đúng pháp luật, việc nắm rõ quy định về tải trọng trục xe là vô cùng quan trọng. Thông tư 46/2015/TT-BGTVT ngày 07/9/2015 của Bộ Giao thông Vận tải quy định chi tiết về vấn đề này. Theo đó, tải trọng trục xe và tổng trọng lượng xe phải nằm trong giới hạn cho phép.
Điều 16 của Thông tư 46 quy định về giới hạn tải trọng trục xe như sau:
TT | LOẠI TRỤC | TẢI TRỌNG TRỤC ĐƠN, CỤM TRỤC KÉP, CỤM TRỤC BA CỦA XE |
---|---|---|
1 | Trục đơn | ≤ 10 tấn |
2 | Cụm trục kép, phụ thuộc vào khoảng cách (d) của hai tâm trục | |
a | Trường hợp d < 1,0 mét | ≤ 11 tấn |
b | Trường hợp 1,0 mét ≤ d < 1,3 mét | ≤ 16 tấn |
c | Trường hợp d ≥ 1,3 mét | ≤ 18 tấn |
3 | Cụm trục ba, phụ thuộc vào khoảng cách (d) của hai tâm trục liền kề: | |
a | Trường hợp d ≤ 1,3 mét | ≤ 21 tấn |
b | Trường hợp d > 1,3 mét | ≤ 24 tấn |
Điều 17 của Thông tư 46 quy định về giới hạn tổng trọng lượng của xe như sau:
TT | LOẠI XE VÀ TỔNG SỐ TRỤC | KHỐI LƯỢNG TOÀN BỘ XE (TỔNG TRỌNG LƯỢNG XE) |
---|---|---|
1 | Đối với xe thân liền có tổng số trục: | |
a | Bằng hai (02 trục) | ≤ 16 tấn |
b | Bằng ba (03 trục) | ≤ 24 tấn |
c | Bằng bốn (04 trục) | ≤ 30 tấn |
d | Bằng năm hoặc lớn hơn và khoảng cách tính từ tâm trục đầu tiên đến tâm trục cuối cùng: | |
– Nhỏ hơn hoặc bằng 7 mét | ≤ 32 tấn | |
– Lớn hơn 7 mét | ≤ 34 tấn | |
2 | Đối với tổ hợp xe đầu kéo kéo sơ mi rơ moóc có tổng số trục: | |
a | Bằng ba (03 trục) | ≤ 26 tấn |
b | Bằng bốn (04 trục) | ≤ 34 tấn |
c | Bằng năm và khoảng cách từ tâm chốt kéo đến tâm trục bánh đầu tiên của sơmi rơ moóc: | |
– Từ 3,2 mét đến 4,5 mét | ≤ 38 tấn | |
– Lớn hơn 4,5 mét | ≤ 42 tấn | |
d | Bằng sáu hoặc lớn hơn và khoảng cách từ tâm chốt kéo đến tâm trục bánh đầu tiên của sơmi rơ moóc: | |
– Từ 3,2 mét đến 4,5 mét | ≤ 40 tấn; trường hợp chở 01 container, ≤ 42 tấn; | |
– Lớn hơn 4,5 mét đến 6,5 mét | ≤ 44 tấn | |
– Lớn hơn 6,5 mét | ≤ 48 tấn | |
5 | Đối với xe hoặc tổ hợp xe có trục phụ (có cơ cấu nâng, hạ trục phụ), tổng trọng lượng của xe hoặc tổ hợp xe được xác định theo quy định tại Điều 16 và khoản 1, 2 và khoản 3 Điều này tương ứng với tổng số trục xe thực tế tác dụng trực tiếp lên mặt đường khi lưu thông trên đường bộ. |
Việc tuân thủ đúng các quy định về tải trọng trục xe không chỉ giúp tránh bị xử phạt mà còn đảm bảo an toàn cho người và phương tiện, đồng thời góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông.
Giấy chứng nhận kiểm định hệ thống cân điện tử đảm bảo đo lường tải trọng trục xe chính xác
Tầm Quan Trọng Của Việc Tính Toán Và Tuân Thủ Tải Trọng Trục Xe
Việc tính toán và tuân thủ tải trọng trục xe mang lại nhiều lợi ích thiết thực:
- Đảm bảo an toàn giao thông: Xe quá tải, đặc biệt là quá tải trục, làm giảm khả năng kiểm soát và phanh xe, tăng nguy cơ gây tai nạn.
- Bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ: Xe quá tải gây áp lực lớn lên mặt đường, cầu, cống, làm giảm tuổi thọ và gây hư hỏng công trình giao thông.
- Tránh bị xử phạt: Vi phạm quy định về tải trọng trục xe sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định của pháp luật.
- Tối ưu hóa chi phí vận hành: Vận chuyển đúng tải trọng giúp tiết kiệm nhiên liệu, giảm hao mòn phương tiện và chi phí sửa chữa.
- Nâng cao uy tín doanh nghiệp: Tuân thủ pháp luật thể hiện sự chuyên nghiệp và trách nhiệm của doanh nghiệp vận tải.
Kết luận:
Hiểu rõ cách tính tải trọng trên trục bánh xe và tuân thủ nghiêm ngặt các quy định pháp luật là trách nhiệm và quyền lợi của mỗi doanh nghiệp vận tải và chủ xe. Xe Tải Mỹ Đình hy vọng bài viết này đã cung cấp những thông tin hữu ích, giúp bạn vận hành xe tải một cách an toàn, hiệu quả và đúng luật. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất.