Việc định giá xe tải cũ không chỉ phụ thuộc vào đời xe, cấu hình hệ truyền động, số km đã chạy, tình trạng xe mà còn phụ thuộc vào các yếu tố trang bị tính năng, bảo dưỡng bảo trì xe… Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn Cách định Giá Xe Tải Cũ một cách chi tiết và chính xác nhất.
alt text: Bảng giá xe tải cũ và tỷ lệ khấu hao trung bình
Cách Tính Giá Trị Thực Của Xe Tải Cũ
Để định giá xe tải cũ chính xác, cần tính giá lăn bánh của xe lúc mới mua, sau đó tính tỷ lệ khấu hao trung bình của xe và áp dụng công thức định giá.
Giá Lăn Bánh Xe Tải
Giá lăn bánh là chi phí thực tế mà người mua xe phải bỏ ra để sở hữu chiếc xe, giá này thường cao hơn rất nhiều so với giá bán niêm yết của xe.
Giá lăn bánh xe tải = Giá niêm yết + Chi phí đăng ký xe (Chi phí lăn bánh)
Chi phí đăng ký xe bao gồm:
- Bảo hiểm trách nhiệm dân sự (bảo hiểm bắt buộc, tùy từng loại xe)
- Phí đăng kiểm (tùy từng loại xe)
- Chi phí bảo trì đường bộ (tùy từng loại xe)
- Phí trước bạ: 10% (hoặc 12% tại Hà Nội)
- Lệ phí cấp biển số (tùy từng địa phương)
- Phí dịch vụ (nếu có)
alt text: Cách tính giá lăn bánh xe ô tô tại Việt Nam
Tỷ Lệ Khấu Hao Xe Tải Trung Bình
Khấu hao là việc định giá, tính toán và phân bổ một cách có hệ thống giá trị của tài sản do sự hao mòn tài sản sau một khoảng thời gian sử dụng. Trung bình, một chiếc xe tải khấu hao từ 100% xuống 0% sau 25 năm (trung bình 4%/năm). Cụ thể hơn:
- Từ 1 – 3 năm đầu: 5% – 8% mỗi năm.
- Từ 4 – 7 năm sau: 5% – 7% cho mỗi năm.
- Từ 8 – 10 năm sau: 8% mỗi năm hoặc nhiều hơn.
Để tính toán khấu hao, cần biết:
- Nguyên giá: Chi phí ban đầu sử dụng để mua tài sản.
- Thời gian sử dụng: Thời gian ước tính sử dụng tài sản.
- Giá trị thu hồi: Giá trị còn lại của tài sản tại thời điểm hiện tại.
- Phương pháp khấu hao: Phương pháp được sử dụng để tính toán lượng hao hụt của tài sản cố định theo thời gian.
alt text: Phương pháp tính khấu hao xe ô tô khá đơn giản
3 Tiêu Chí Định Giá Xe Tải Cũ Chính Xác Nhất
1. Dòng Đời Xe Tải
Dòng đời xe thể hiện mẫu xe đó được sản xuất vào năm nào, giá niêm yết bao nhiêu và mức độ hao mòn của xe. Giá xe sẽ giảm dần theo thời gian sử dụng, lấy cột mốc là năm sản xuất ra mẫu xe đó.
2. Chất Xe
“Chất xe” được đánh giá dựa trên các yếu tố: số km đã chạy, năm sản xuất, hãng và dòng xe, hình thức bên ngoài và bên trong, động cơ và hộp số, phụ tùng và bảo dưỡng, giấy tờ và biển số, giá cả và thương lượng. Xe có số km ít, đời mới, hãng xe uy tín, hình thức đẹp, động cơ hoạt động tốt, bảo dưỡng đầy đủ sẽ có “chất xe” cao.
3. Khả Năng Thanh Khoản
Khả năng thanh khoản là độ phổ biến của mẫu xe tải đó trên thị trường. Những chiếc xe có tính thanh khoản cao sẽ không bị mất giá quá nhiều khi bán lại.
Các Yếu Tố Khác Ảnh Hưởng Đến Giá Xe Tải Cũ
Ngoài 3 tiêu chí trên, một số yếu tố khác cũng ảnh hưởng đến giá bán lại:
- Màu sắc của xe: Màu sắc phổ biến như đen, bạc, trắng thường dễ bán lại hơn.
- Trang bị tính năng thêm: Xe được trang bị thêm nhiều tính năng giá trị sẽ có giá cao hơn.
- Lịch sử bảo dưỡng, bảo trì: Xe được bảo dưỡng định kỳ, đầy đủ hóa đơn sẽ được định giá cao hơn.
- Tình trạng xe trước khi bán: Xe đã được kiểm tra, thay thế các phụ tùng hư hỏng trước khi bán sẽ có giá tốt hơn.
alt text: Cách định giá xe ô tô và tỷ lệ khấu hao trung bình
Kết Luận
Định giá xe tải cũ là một quá trình cần xem xét nhiều yếu tố. Bằng cách áp dụng các tiêu chí và lưu ý các yếu tố ảnh hưởng nêu trên, bạn có thể định giá xe tải cũ một cách chính xác và đưa ra quyết định mua bán hợp lý. Hãy tìm hiểu kỹ thông tin và tham khảo ý kiến chuyên gia để có được lựa chọn tốt nhất.