Vận hành xe tải ga điện đúng cách giúp tăng tuổi thọ động cơ và tiết kiệm nhiên liệu. Hãy cùng Xe Tải Mỹ Đình tìm hiểu cách sử dụng và bảo dưỡng xe tải Euro 4 máy điện hiệu quả.
Động cơ D4GA tiêu chuẩn EURO4
Từ năm 2018, thuật ngữ “xe tải Euro 4” đã trở nên phổ biến. Vậy xe tải Euro 4 là gì và Cách Chạy Xe Tải Ga điện như thế nào?
Xe tải Euro 4 được trang bị động cơ đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 4, nghĩa là lượng khí thải (khói) thoát ra khi động cơ hoạt động phải đạt tiêu chuẩn quy định. Động cơ Euro 4 thường là động cơ điện (ga điện, bơm cao áp điện, kim phun điện) và hầu hết đều có turbo tăng áp đối với động cơ Diesel. Động cơ Turbo được trang bị thêm bộ tuần hoàn khí thải (EGR) và bộ xử lý khí thải ở ống bô (DOC, DPF).
Làm sao để động cơ Euro 4 bền bỉ?
Động cơ máy điện của Hyundai đã được sử dụng rộng rãi trên các dòng xe tải lớn như xe tải nặng, đầu kéo Hyundai… và cả trên dòng xe tải nhỏ H100 1 tấn. Các động cơ này được đánh giá là rất bền bỉ, với khả năng vận hành ổn định lên đến 5-7 năm.
Xe tải và xe khách Hyundai sản xuất từ năm 2018 được bảo hành 3 năm, lâu hơn so với mức bảo hành 2 năm của các hãng khác.
Tuy nhiên, để động cơ Euro 4 bền bỉ và đảm bảo các điều kiện bảo hành, bạn cần lưu ý những điểm sau:
1. Hệ thống bôi trơn (nhớt máy)
- Lọc nhớt: Nên thay lọc nhớt chính hãng để đảm bảo chất lượng. Lọc nhớt kém chất lượng có thể gây tắc nghẽn, khiến cặn bẩn đi vào động cơ và gây hư hỏng.
- Nhớt máy: Sử dụng nhớt máy có cấp độ từ CI-4 trở lên, phù hợp cho động cơ máy điện. Nên mua nhớt tại đại lý uy tín để được bảo hành.
2. Hệ thống nhiên liệu
- Sử dụng đúng loại nhiên liệu: Sử dụng nhiên liệu đúng tiêu chuẩn E4, tránh sử dụng nhiên liệu E2 để không ảnh hưởng đến động cơ.
- Bảo dưỡng hệ thống nhiên liệu: Khi mới mua xe, nên đổ khoảng 1 lít nhớt vào bình nhiên liệu để bôi trơn kim phun và bơm cao áp. Nên thay lọc dầu nhiên liệu định kỳ theo quy định của hãng (Hyundai là 20.000km/lần) và sử dụng lọc chính hãng. Vệ sinh súc rửa thùng dầu khoảng 80.000km/lần và xả nước trong lọc dầu định kỳ 4 tuần/lần để loại bỏ nước và tạp chất gây hại cho kim phun và bơm cao áp.
3. Hệ thống làm mát (nước máy)
- Chở đúng tải trọng: Tránh chở quá tải để động cơ không bị nóng quá mức, ảnh hưởng đến hệ thống làm mát và gây mài mòn chi tiết kim loại.
- Sử dụng nước làm mát chất lượng: Mua nước làm mát tại các trạm dịch vụ ủy quyền chính hãng để đảm bảo chất lượng. Sử dụng nước giải nhiệt chuyên dụng màu xanh, pha theo tỷ lệ 70/30 nếu thường xuyên quá tải và 50/50 nếu đúng tải. Nước làm mát giúp bảo vệ động cơ khỏi rỉ sét, tuần hoàn nước tốt hơn, giải nhiệt hiệu quả hơn, hạn chế sôi nước và đông đặc.
4. Bảo vệ Turbo
- Khởi động: Sau khi khởi động xe, không nên đạp ga lớn ngay mà nên để khoảng 2 phút cho hệ thống bôi trơn hoạt động ổn định rồi mới tăng ga hoặc lái xe.
- Dừng và tắt động cơ: Trước khi tắt động cơ, nên để động cơ nổ ở cầm chừng (ga-ran-ti) khoảng 1 phút để turbo giảm tốc độ quay. Tránh tắt động cơ đột ngột khi turbo đang quay ở tốc độ cao để đảm bảo hệ thống bôi trơn vẫn hoạt động, tránh turbo bị hư hỏng do thiếu nhớt bôi trơn.