Các Quy Định Về Thùng Xe Tải Việt Nam

Việc vận chuyển hàng hóa bằng xe tải tại Việt Nam phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về thùng xe để đảm bảo an toàn giao thông và hiệu quả vận tải. Bài viết này sẽ cung cấp chi tiết về Các Quy định Về Thùng Xe Tải Việt Nam mà chủ xe và doanh nghiệp vận tải cần nắm rõ.

Nguyên Nhân Xe Tải Chở Hàng Trượt Đăng Kiểm Phổ Biến

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc xe tải không đạt chuẩn đăng kiểm, chủ yếu liên quan đến thùng xe. Một số lỗi thường gặp bao gồm:

  • Sai thiết kế: Thùng xe không đúng chủng loại, ví dụ, đăng ký thùng bạt nhưng thực tế là thùng kín.
  • Quá tải: Thùng xe có quá nhiều chi tiết phụ, làm tăng tải trọng bản thân vượt quá 10% cho phép.
  • Kích thước sai lệch: Kích thước thực tế của thùng xe không khớp với hồ sơ đăng kiểm.
  • Kết cấu không đúng: Các chi tiết của thùng xe được làm không đúng thiết kế ban đầu.

Quy Định Đăng Kiểm Thùng Xe Tải

Bài viết này tập trung vào các quy định về thùng xe tải khi đăng kiểm, vì động cơ và cấu trúc xe đã được nhà sản xuất đảm bảo theo quy định.

Tiêu Chuẩn Thùng Xe Tải Đăng Kiểm

Một thùng xe tải đạt chuẩn đăng kiểm cần đáp ứng các yêu cầu sau:

  • Kết cấu vững chắc: Đảm bảo an toàn cho hàng hóa, có sàn và thành thùng phía trước, hai bên và phía sau.
  • Không tự ý thay đổi: Không được lắp thêm chi tiết, cụm chi tiết làm tăng thể tích chứa hàng.
  • Khóa container: Đối với thùng hở của sơ mi rơ moóc tải được thiết kế để chở hàng hóa và container, phải có khóa hãm container.

Kích Thước Giới Hạn:

Kích thước tổng thể của xe phải tuân thủ QCVN 09:2011/BGTVT về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với ô tô và QCVN 11:2011/BGTVT về chất lượng an toàn kỹ thuật đối với rơ moóc và sơ mi rơ moóc.

Đối với xe tự đổ, xe tải, chiều dài toàn bộ thùng xe phải tuân thủ theo chiều dài toàn bộ của xe (L) quy định tại Phụ lục II của Thông tư 42/2014.

Chiều Dài Đuôi Xe (ROH):

ROH không được vượt quá 60% chiều dài cơ sở tính toán (WB) theo Phụ lục III của Thông tư 42/2014.

Tải Trọng:

Khối lượng toàn bộ cho phép tham gia giao thông và sự phân bổ khối lượng trên các trục xe sau khi lắp thùng phải tuân thủ Phụ lục III của Thông tư 42/2014.

Chiều Cao Lọt Lòng Thùng (Ht):

Chiều cao lòng thùng phải tuân thủ quy định tại Phụ lục II của Thông tư 42/2014.

Thể Tích Chứa Hàng:

Thể tích hàng hóa được xác định theo kích thước hình học bên trong lòng thùng và đảm bảo khối lượng riêng biểu kiến theo Phụ lục II của Thông tư 42/2014.

Quy Định Về Mui Phủ Trên Thùng Xe Tải:

  • Bạt che: Tấm phủ phải là bạt che.
  • Khung mui: Phải đảm bảo ổn định và an toàn khi xe tham gia giao thông, khoảng cách giữa 2 thanh khung mui liền kề (t) không nhỏ hơn 0,55m.

Kết Luận

Các quy định về thùng xe tải Việt Nam rất chi tiết và cần được tuân thủ nghiêm ngặt. Việc nắm rõ các quy định này giúp chủ xe và doanh nghiệp vận tải tránh được các vi phạm, đảm bảo hoạt động kinh doanh thuận lợi và góp phần nâng cao an toàn giao thông. Nếu cần tư vấn chi tiết hơn về quy định thùng xe tải, hãy liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ.

Comments

No comments yet. Why don’t you start the discussion?

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *