Hệ thống thắng dầu đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an toàn cho xe tải. Bài viết này của Xe Tải Mỹ Đình sẽ cung cấp kiến thức chi tiết về Bình Dầu Thắng Xe Tải, bao gồm cấu tạo, cách bảo dưỡng và thay thế dầu thắng đúng cách.
Hệ Thống Thắng Dầu Xe Tải là gì?
Thắng dầu xe tải hay còn gọi là phanh dầu xe tải là bộ phận quan trọng của hệ thống phanh, giúp điều chỉnh và kiểm soát tốc độ xe. Hệ thống phanh thủy lực sử dụng dầu thắng để truyền lực từ bàn đạp phanh đến các bộ phận phanh, giúp giảm tốc hoặc dừng xe theo sự điều khiển của người lái, đảm bảo an toàn giao thông.
Bình dầu thắng xe tải
Cấu Tạo Cơ Bản của Hệ Thống Thắng Dầu Xe Tải
Hệ thống thắng dầu xe tải hoạt động dựa trên nguyên lý truyền lực bằng áp suất dầu. Cấu tạo cơ bản bao gồm phanh guốc và dầu phanh chất lượng. Ngoài ra, một số bộ phận cấu thành cơ bản khác của hệ thống thắng dầu xe tải bao gồm:
- Dầu thắng xe tải: Dầu đặc biệt được thiết kế đáp ứng yêu cầu cao về hiệu suất và an toàn, thường là dầu thắng DOT hoặc ISO.
- Heo thắng xe tải (Phanh tang trống): Bộ phận nằm ở bánh xe, khi áp lực dầu thắng được áp dụng, heo thắng sẽ kẹp lại và tạo ma sát với bố thắng để giảm tốc hoặc dừng xe.
- Bình dầu thắng xe tải: Bình chứa dầu thắng và giữ dầu trong hệ thống, thường nằm gần đầu xe với dung tích phù hợp.
- Heo dầu thắng xe tải (Phanh đĩa): Thành phần trong hệ thống phanh đĩa, chứa piston được điều khiển bởi áp lực dầu thắng để nén bố thắng vào đĩa thắng, tạo ma sát và giảm tốc độ.
- Châm dầu thắng xe tải: Nơi chứa dầu thắng, cung cấp dầu cho các bộ phận khác trong hệ thống như xi lanh phanh và bình phân phối.
Khi Nào Cần Thay Dầu Thắng Xe Tải?
Việc bảo dưỡng và thay dầu thắng định kỳ là rất quan trọng. Dưới đây là một số dấu hiệu cho thấy cần thay dầu thắng xe tải:
- Thời gian: Thay dầu thắng định kỳ 2 năm/lần hoặc theo khuyến cáo của nhà sản xuất.
- Mức dầu: Kiểm tra mức dầu trong bình chứa, đảm bảo nằm trong khoảng “Min” và “Max”.
- Màu sắc dầu: Thay dầu nếu dầu có màu đục, sẫm hoặc có hiện tượng phân tầng.
- Hiệu suất phanh: Nếu cảm thấy phanh kém hiệu quả, có thể do dầu thắng đã bị oxy hóa và cần thay thế.
Bảo dưỡng thắng dầu xe tải định kỳ
Cách Tăng Dầu Thắng Xe Tải Đúng Cách
Quy trình tăng dầu thắng xe tải đúng cách:
- Nới lỏng các bu-lông bảo vệ van xả.
- Hút dầu cũ trong ống dẫn dầu thắng.
- Đặt vật chặn dưới bàn đạp phanh.
- Đổ đầy bình chứa xy lanh chính bằng dầu thắng mới đến vạch “Full”.
- Nhấn bàn đạp phanh với lực ổn định, đồng thời nới lỏng bu-lông xả để giải phóng chất lỏng cũ. Siết chặt bu-lông sau mỗi lần đạp phanh. Lặp lại cho đến khi dầu mới chảy ra.
- Lặp lại quy trình cho ba bánh xe còn lại.
- Kiểm tra lại mức dầu và hoạt động của hệ thống phanh.
Cách Xả Dầu và Gió Thắng Dầu Xe Tải
Xả Dầu Thắng:
- Đỗ xe trên bề mặt phẳng, đặt bình chứa dưới vị trí xả dầu.
- Mở nắp bình chứa dầu thắng.
- Sử dụng dụng cụ phù hợp để mở ốc xả dầu.
- Thu dầu thắng cũ vào bình chứa.
- Kiểm tra và bổ sung dầu thắng mới.
Xả thắng dầu xe tải
Xả Gió Thắng:
- Đỗ xe trên bề mặt phẳng, tìm vị trí ống xả gió.
- Chuẩn bị dụng cụ phù hợp.
- Mở ốc xả gió cho đến khi không còn gió thoát ra mà chỉ có dầu thắng.
- Kiểm tra và bổ sung dầu thắng.
Việc bảo dưỡng bình dầu thắng xe tải đúng cách sẽ giúp đảm bảo hiệu quả hoạt động của hệ thống phanh và an toàn cho người lái. Liên hệ Xe Tải Mỹ Đình để được tư vấn và hỗ trợ.