Chiều ngày 15/3, trên tuyến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ – Ninh Bình, Tổ công tác của Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 3 (Đội 3), thuộc Cục Cảnh sát giao thông đã tiến hành lập chốt kiểm tra tải trọng xe tại Km188+300, trạm thu phí. Hoạt động này nằm trong kế hoạch tăng cường kiểm soát tải trọng xe, một vấn đề nhức nhối gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết cấu hạ tầng giao thông và an toàn của người tham gia giao thông.
Trong quá trình kiểm tra, vào lúc 14h45, tổ công tác Đội 3 đã dừng xe tải mang biển kiểm soát 37H-005.XX, do lái xe Nguyễn Văn S điều khiển. Chiếc xe này chở hoa quả từ Bình Thuận đi Hà Nội và bị nghi ngờ chở quá tải trọng.
Kết quả cân tải trọng bằng cân lưu động cho thấy, xe tải biển số Nghệ An đã chở quá tải trọng cho phép lên đến 39,1%. Với vi phạm này, lực lượng CSGT Đội 3 đã tiến hành lập biên bản kiểm tra xe tải và xử phạt hành chính đối với lái xe Nguyễn Văn S.
Theo đó, lái xe Nguyễn Văn S. bị phạt 4 triệu đồng, chủ phương tiện chịu mức phạt 7 triệu đồng. Tổng mức phạt cho hành vi chở quá tải này là 11 triệu đồng, đồng thời lái xe còn bị tước giấy phép lái xe và phù hiệu vận tải trong vòng 2 tháng.
Lý giải cho hành vi vi phạm của mình, lái xe Nguyễn Văn S. phân trần rằng do muốn bù vào chi phí xăng dầu tăng cao, anh đã tự ý nhận thêm hàng dọc đường. Tuy nhiên, hành động này đã khiến anh phải đối mặt với mức phạt nặng và những hậu quả pháp lý khác.
Đại úy Đinh Vạn Sơn, Phó Đội trưởng Đội 3 cho biết, chỉ trong vòng 1 tuần (từ 9/3 đến 15/3), đơn vị đã phát hiện và lập biên bản kiểm tra xe tải đối với 120 trường hợp xe chở quá tải trên tuyến cao tốc này. Đội cũng đã tước giấy phép lái xe của 38 trường hợp và tước 50 phù hiệu vận tải.
“Để xử lý hiệu quả tình trạng xe chở hàng quá tải, quá khổ giới hạn, tự ý cải tạo phương tiện, Đội 3 đã chủ động làm tốt công tác điều tra cơ bản đối với các đơn vị vận tải, phương tiện thường xuyên lưu thông trên tuyến. Chúng tôi cũng tăng cường phối hợp với các đơn vị địa phương để xử lý vi phạm ngay từ khi phương tiện bắt đầu lưu thông lên cao tốc”, Đại úy Đinh Vạn Sơn nhấn mạnh. Ông cũng cho biết thêm, nhờ các biện pháp quyết liệt, tình trạng xe quá tải trên tuyến đường này đã giảm rõ rệt.
.jpg)
Trước đó, CSGT đã ban hành kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, tự ý cải tạo phương tiện trên đường bộ. Theo đó, lực lượng CSGT toàn quốc sẽ tăng cường kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Việc kiểm soát tải trọng không chỉ dừng lại ở việc cân tải trọng trực tiếp mà còn thông qua vận đơn, chứng từ vận chuyển hàng hóa để xác định trọng lượng hàng hóa, đặc biệt đối với các hàng hóa đã được đóng gói theo quy cách.
Nghị định 123 có hiệu lực từ đầu năm 2022 đã điều chỉnh mức xử phạt đối với xe quá tải, với 3 mức chính: quá tải 10-20%, 20-50% và trên 50%. Quy định mới này thể hiện sự quyết liệt hơn trong việc xử lý vi phạm chở quá tải, đồng thời tạo sự răn đe mạnh mẽ đối với các lái xe và chủ phương tiện.
Bên cạnh chuyên đề kiểm soát tải trọng, Cục CSGT cũng triển khai mạnh mẽ chuyên đề xử lý vi phạm nồng độ cồn và ma túy. Trong 15 ngày ra quân (từ 1/3 đến 15/3/2022), lực lượng CSGT toàn quốc đã xử lý 6.687 trường hợp vi phạm, trong đó có 6.623 trường hợp vi phạm nồng độ cồn và 64 trường hợp dương tính với ma túy.
Những con số này cho thấy sự quyết tâm của lực lượng CSGT trong việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông, đặc biệt là đối với hoạt động vận tải hàng hóa bằng xe tải. Việc tăng cường kiểm soát và xử lý nghiêm các vi phạm, thông qua các biên bản kiểm tra xe tải và các biện pháp nghiệp vụ khác, sẽ góp phần quan trọng vào việc giảm thiểu tai nạn giao thông, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ và xây dựng môi trường giao thông văn minh, an toàn.
Nguyễn Tuân