Bích Moay Ơ Cầu Xe Tải Howo: Cấu Tạo, Nguyên Lý Và Các Lỗi Thường Gặp

Bích Moay ơ Cầu Xe Tải Howo, hay còn gọi là nắp đầu cầu giữa, là bộ phận quan trọng nằm ở đầu cầu giữa, kết nối với thân giữa thông qua bu lông. Nó có nhiệm vụ kết nối các đằng chính với 2 cầu chủ động của xe và truyền mô men quay từ hộp số sau đến cầu sau. Bài viết này sẽ đi sâu vào cấu tạo, nguyên lý hoạt động, các lỗi thường gặp và cách thay thế bích moay ơ cầu xe tải Howo.

Cấu Tạo Bích Moay Ơ Cầu Xe Tải Howo

Bích moay ơ cầu xe tải Howo được cấu thành từ các chi tiết chính sau:

Vỏ Bích Moay Ơ

Vỏ bích moay ơ được chế tạo từ hợp kim gang, có lắp đặt bộ cài cầu (cài mở) của xe. Mặt quay ra ngoài của bích moay ơ có các lỗ ren để bắt mặt bích đóng phớt. Mặt trong có các lỗ tròn để bắt bích moay ơ vào thân giữa.

Mặt Bích Các Đằng

Mặt bích các đằng được bắt tại bích moay ơ là nơi lắp đặt các đằng chính của xe tải Howo. Đầu ngoài của mặt bích có các rãnh then hoa ăn khớp với rãnh then hoa của mặt bích trên cây các đằng, giúp giữ chặt hơn. Mặt trong của mặt bích các đằng thường được mạ crom để hạn chế mòn, rỗ mặt bích gây chảy dầu.

Mặt Bích Đóng Phớt

Mặt bích đóng phớt trên bích moay ơ là nơi lắp đặt phớt chắn dầu, đồng thời có nhiệm vụ giữ vòng bi đầu bích moay ơ tại vị trí. Mặt bích đóng phớt được bắt vào bích moay ơ qua các bu lông và được chế tạo từ hợp kim gang.

Bộ Cài Cầu (Cài Mở)

Bộ cài cầu (hay còn gọi là bộ cài mở) gồm các chốt, đĩa cài cầu lắp ráp trên trục bộ vi sai và bộ càng cua cài cầu lắp trên vỏ bích moay ơ. Bộ phận này giúp xe hoạt động dễ dàng khi leo dốc hoặc bị sa lầy, được điều khiển bằng xi lanh khí nén.

Vòng Bi Bích Moay Ơ

Bích moay ơ có 2 vòng bi: bi đầu và bi đuôi. Vòng bi giúp bộ vi sai bích moay ơ quay tự do trong vỏ bích moay ơ.

Cụm Vi Sai Bích Moay Ơ

Cụm vi sai bích moay ơ được lắp đặt bên trong vỏ, gồm vỏ vi sai và ruột vi sai. Bộ vi sai có nhiệm vụ chia mô men xoắn của động cơ làm hai đường, cho phép hai cầu xe quay với hai tốc độ khác nhau, tạo sự cân bằng và ổn định cho xe, đặc biệt là khi vào cua.

Nguyên Lý Hoạt Động

Khi xe hoạt động, hộp số nhận mô men xoắn từ động cơ và chuyển thành mô men quay các đằng. Các đằng chính truyền mô men quay này tới bích moay ơ. Tại đây, bích moay ơ chia mô men quay thành 2 đường: một đường ra trục rỗng tâm truyền động vào cầu giữa và một đường theo láp dọc truyền động ra cầu sau. Khi xe gặp sự cố như gãy trục láp dọc, gãy láp ngang, gãy trục rỗng tâm, mô men quay không được truyền động tới cầu giữa hoặc cầu sau làm xe không di chuyển được. Lúc này, cần sử dụng bộ cài cầu. Khi cài cầu, xi lanh hơi đẩy càng cua cài cầu tác động nên đĩa cài cầu, đẩy các chốt cài cầu khóa cứng vào bánh răng mặt trời trên bộ vi sai cài cầu. Lúc này, bộ vi sai được khóa chặt lại, giúp mô men quay từ cầu còn hoạt động tốt truyền tới các bánh xe của cầu bị hỏng, giúp xe tiếp tục hành trình.

Các Lỗi Thường Gặp

Bích Moay Ơ Chảy Dầu

  • Hỏng phớt chắn dầu
  • Bi đầu bích moay ơ dơ, gây hỏng phớt
  • Mặt bích các đằng mòn, rỗ
  • Mặt đóng phớt bắt không chặt
  • Vỡ vỏ bích moay ơ
  • Càng cua cài cầu hỏng sim chắn dầu
  • Mặt bích moay ơ bắt vào thân giữa không chặt

Bích Moay Ơ Bị Kêu, Hú

  • Hỏng bộ vi sai bích moay ơ
  • Vỡ bi bích moay ơ
  • Mòn căn bộ vi sai
  • Dính cài cầu

Kết Luận

Bích moay ơ cầu xe tải Howo là bộ phận quan trọng, cần được bảo dưỡng và kiểm tra định kỳ để đảm bảo hoạt động ổn định của xe. Việc hiểu rõ cấu tạo, nguyên lý hoạt động và các lỗi thường gặp sẽ giúp người sử dụng phát hiện và xử lý kịp thời các sự cố, tránh gây ảnh hưởng đến quá trình vận hành. Khi bích moay ơ bị hư hỏng cần tháo ra sửa chữa hoặc thay thế. Quá trình tháo lắp cần được thực hiện bởi kỹ thuật viên có chuyên môn để đảm bảo an toàn và hiệu quả.

Comments

No comments yet. Why don’t you start the discussion?

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *