Hà Nội đang trong quá trình đô thị hóa nhanh chóng, kéo theo nhu cầu vận tải ngày càng tăng. Việc quy hoạch hệ thống bến xe, đặc biệt là Bến Xe Vận Tải Phía Nam Hà Nội Quy Hoạch, đóng vai trò quan trọng trong việc giảm ùn tắc giao thông và phát triển kinh tế – xã hội bền vững. Bài viết này sẽ phân tích quy hoạch hệ thống bến xe vận tải tại Hà Nội, tập trung vào khu vực phía Nam.
Bến xe hiện hữu và giải pháp tạm thời
Hiện nay, các bến xe khách trong khu vực đường vành đai 3 như Gia Lâm, Mỹ Đình, Giáp Bát, Nước Ngầm vẫn hoạt động tạm thời. Trong giai đoạn quá độ, các bến này sẽ được nâng cấp, cải tạo cơ sở vật chất trên quy mô hiện có. Về lâu dài, chúng sẽ được thay thế bằng các bến xe mới theo quy hoạch tại khu vực lân cận đường vành đai 3 (bến Đông Anh, bến Cổ Bi) và vành đai 4 (bến Nội Bài, bến Phùng, bến xe vận tải phía Nam Hà Nội quy hoạch…).
Tái định chức năng bến xe khách hiện có
Các bến xe khách hiện tại sẽ được chuyển đổi chức năng, ưu tiên phục vụ nhu cầu giao thông công cộng và giao thông đô thị. Chúng có thể trở thành bãi đỗ xe công cộng, điểm trung chuyển xe buýt, trạm đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ…
Quy hoạch bến xe trung hạn và dài hạn
Trong trung hạn, bến Yên Sở (diện tích khoảng 3,2 ha) sẽ được xây dựng theo dự án đã được duyệt. Các bến Xuân Phương, Kim Chung sẽ không được triển khai do đã hết thời hạn thực hiện. Vị trí và quy mô các bến xe vận tải phía Nam Hà Nội quy hoạch trong trung hạn sẽ được rà soát, xem xét kỹ lưỡng trong quá trình lập điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung xây dựng Thủ đô, quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và quy hoạch chuyên ngành giao thông vận tải có liên quan.
Quy hoạch dài hạn bao gồm 7 bến xe: bến phía Bắc (5-7 ha), bến Đông Anh (5,3 ha), bến phía Đông Bắc (Cổ Bi – 10,4 ha), bến xe vận tải phía Nam Hà Nội quy hoạch tại hai khu vực (tổng diện tích khoảng 11 ha), bến Yên Nghĩa (hiện có – khoảng 7,0 ha), bến phía Tây (5-7 ha), và bến Phùng (8-10 ha).
Quy hoạch bến xe tải và bãi đỗ xe
Trong phạm vi đô thị trung tâm, quy hoạch bao gồm 8 bến xe tải với tổng diện tích lớn, phân bổ ở các khu vực: Bắc, Đông Bắc (Phủ Lỗ), Yên Viên-Yên Thường (kết hợp Trung tâm tiếp vận Đông Bắc), Đông (Cổ Bi), Khuyến Lương, Nam, Tây Nam (Hà Đông), và Phùng.
Ngoài ra, quy hoạch mạng lưới bãi đỗ xe công cộng trong phạm vi đô thị trung tâm với tổng diện tích 1805,7 ha, bao gồm bãi đỗ xe tập trung, bãi đỗ xe trung chuyển, chuyển đổi phương tiện (P&R), và bãi đỗ xe buýt và xe tải. Cùng với đó là 7 khu trung tâm tiếp vận được quy hoạch tại các vị trí chiến lược, kết nối với hệ thống giao thông công cộng và đường sắt.
Kết luận
Bến xe vận tải phía Nam Hà Nội quy hoạch là một phần quan trọng trong chiến lược phát triển giao thông vận tải của Thủ đô. Việc quy hoạch bài bản, khoa học sẽ góp phần quan trọng trong việc giải quyết ùn tắc giao thông, nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải, và thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của Hà Nội trong tương lai.