Thông tin từ Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cho biết, Bến xe Miền Đông mới, dù được kỳ vọng là giải pháp giảm tải cho khu vực nội đô, vẫn đang đối mặt với tình trạng vắng khách. Đáng chú ý, mỗi ngày có gần 300 chuyến xe khách “bỏ rơi” bến mới sau khi được nâng lên 100 tuyến hoạt động. Vậy, tình trạng này có thực sự dẫn đến nguy cơ Bến Xe Miền đông Quá Tải, nhưng là ở một khía cạnh khác?
Theo Phó giám đốc Sở GTVT Võ Khánh Hưng, trong số gần 300 chuyến xe vắng bóng tại bến mới, có khoảng 160 chuyến chuyển sang các bến xe khác trong thành phố như Miền Tây, An Sương, Ngã Tư Ga. Đáng lo ngại hơn, khoảng 140 chuyến xe còn lại đã không tuân thủ việc di dời về bến mới mà ngang nhiên hoạt động đón khách tại nhiều điểm “nóng” như bãi xe số 397 Đinh Bộ Lĩnh (đối diện bến xe Miền Đông cũ), khu vực gần cầu Sài Gòn (quận Bình Thạnh), dọc các cây xăng trên quốc lộ 13, và ngã tư Bình Phước (TP Thủ Đức)…
Xe “Dù”, Bến “Cóc” Hoành Hành: Gánh Nặng Lên Hạ Tầng Giao Thông
Việc các nhà xe tự ý đón trả khách bên ngoài bến xe không chỉ vi phạm nghiêm trọng các quy định về kinh doanh vận tải mà còn tạo ra tình trạng “xe dù, bến cóc” phức tạp. Ông Hưng nhấn mạnh: “Những xe này ra ngoài đón khách là vi phạm quy định kinh doanh vận tải”. Sở GTVT đã chỉ đạo Thanh tra Sở tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Các xe vi phạm không chỉ bị từ chối phục vụ tại bến mà còn đối diện nguy cơ bị dừng cấp phép kinh doanh vận tải trên địa bàn.
Lý giải về việc một số xe vẫn được phép hoạt động qua các bến khác, lãnh đạo Sở GTVT cho biết những xe này thuộc danh mục tuyến đã được quy hoạch và doanh nghiệp có đăng ký hoạt động hợp lệ. Tuy nhiên, đối với các tuyến đề xuất mở mới, Sở GTVT vẫn đang cân nhắc kỹ lưỡng do lo ngại tình hình giao thông phức tạp và giảm hiệu quả khai thác tại các bến xe hiện hữu.
Bến Xe Mới Vắng Khách: Bài Toán Khó Tìm Lời Giải
Trước những ý kiến cho rằng Bến xe Miền Đông mới nằm ở vị trí quá xa trung tâm, Sở GTVT đã triển khai nhiều giải pháp để tăng cường kết nối giao thông công cộng. Bên cạnh các tuyến xe buýt và ô tô trung chuyển hiện có, ngành giao thông thành phố đang tiếp tục mở rộng mạng lưới xe buýt tại đầu mối vận tải này. Đồng thời, bến xe cũng được đầu tư lắp đặt thêm nhiều tiện ích và dịch vụ miễn phí như khu vực ăn uống, nhà vệ sinh công cộng… nhằm thu hút hành khách và doanh nghiệp vận tải.
Sở GTVT khẳng định sẽ quyết liệt hơn trong việc xử lý tình trạng “xe dù, bến cóc”, đặc biệt là khu vực từ bến xe Miền Đông cũ đến bến mới. Dự kiến cuối năm nay, ngành giao thông thành phố sẽ hoàn thiện phương án cấm xe ô tô giường nằm vào nội đô. Đây được xem là một giải pháp quan trọng nhằm hạn chế xe dù, bến cóc, đồng thời giảm ùn tắc giao thông tại khu vực trung tâm.
Bến xe Miền Đông mới, với tổng vốn đầu tư hơn 4.000 tỷ đồng, được xây dựng trên diện tích 16 ha thuộc TP Thủ Đức và TP Dĩ An (Bình Dương). Đây là bến xe có quy mô lớn nhất cả nước, có khả năng phục vụ hơn 7 triệu lượt khách mỗi năm. Tuy nhiên, kể từ khi đi vào hoạt động từ tháng 10/2020, bến xe vẫn chưa phát huy hết công suất và luôn trong tình trạng vắng vẻ.
Kết Luận: Hướng Đến Giải Pháp Đồng Bộ Cho Hệ Thống Vận Tải
Tình trạng “bến xe miền đông quá tải” hiện nay không nằm ở bản thân bến xe mới mà lại xuất phát từ việc quá tải ở các tuyến đường, khu vực dân cư do sự gia tăng của xe dù, bến cóc. Để giải quyết triệt để vấn đề này, cần có những giải pháp đồng bộ và quyết liệt hơn nữa từ các cơ quan chức năng. Việc thu hút các doanh nghiệp vận tải và hành khách trở lại bến xe Miền Đông mới không chỉ giúp phát huy hiệu quả đầu tư của công trình giao thông trọng điểm này mà còn góp phần quan trọng vào việc giảm ùn tắc giao thông, đảm bảo trật tự an toàn giao thông và nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải hành khách đường dài tại TP.HCM.