Vụ án Nguyễn Đình Hoành, kẻ lợi dụng vỏ bọc xe tải chở phế liệu để vận chuyển gần một tấn heroin, đã làm rúng động dư luận vào năm 2003. Để đáp lại “tình xưa nghĩa cũ” với Nguyễn Văn Hải, tức Hải “luận” – một “trùm” ma túy khét tiếng, Hoành đã chấp nhận phi vụ vận chuyển ma túy xuyên quốc gia với số lượng lên đến 150 bánh heroin cho mỗi chuyến. Với tiền công hậu hĩnh từ 100 đến 150 USD cho mỗi bánh heroin trót lọt, Hoành đã biến chiếc xe tải chở phế liệu của mình thành công cụ đắc lực cho đường dây ma túy nguy hiểm.
Kỳ 1: Chiếc Xe Tải Phế Liệu Ẩn Chứa Bí Mật Động Trời
Nguyễn Đình Hoành, vốn là một tài xế xe tải chuyên chở thuê phế liệu từ Lào về Việt Nam, đã nhanh chóng đồng ý với lời đề nghị “béo bở” từ Hải “luận”. Để chuẩn bị cho những chuyến hàng đặc biệt, Hoành không ngần ngại đưa xe đến một garage để “độ chế” những hầm bí mật tinh vi. Những ngăn chứa ma túy được thiết kế ẩn mình trong thùng xe, xitec và nhiều vị trí khác, biến chiếc xe tải chở phế liệu tưởng chừng vô hại trở thành một “boong-ke” ma túy di động. Chỉ trong một thời gian ngắn, Hoành đã thực hiện trót lọt nhiều chuyến vận chuyển, với tổng cộng 892 bánh heroin được đưa về Việt Nam. Đáng lên án hơn, Hoành còn “đào tạo” chính con trai mình trở thành trợ thủ đắc lực trong những phi vụ nguy hiểm này.
Khi lực lượng chức năng khám xét chiếc xe tải chở phế liệu của Hoành, họ đã không khỏi kinh ngạc trước sự tinh vi của các ngăn bí mật. 180 bánh heroin được tìm thấy được xếp gọn gàng trong những hốc ẩn được “chế tạo” công phu. Ngoài ra, lẫn trong 20 tấn phế liệu trên thùng xe còn có 9 sừng tê giác với tổng trọng lượng lên đến 10kg, cho thấy mức độ táo tợn và liều lĩnh của đường dây tội phạm này.
Lần Theo Dấu Vết Xe Tải Chở Phế Liệu Chứa Ma Túy
Những ngày sau Tết Quý Mùi năm 2003, Công an tỉnh Quảng Trị đã triển khai công tác nắm bắt tình hình buôn lậu ma túy từ Lào qua cửa khẩu Lao Bảo. Các trinh sát đặc biệt chú ý đến một nhóm đối tượng quê Nghệ An thường xuyên sử dụng xe tải sang Lào chở phế liệu về Việt Nam, bởi nhóm này có nhiều biểu hiện đáng ngờ.
Không chỉ hoạt động vận chuyển phế liệu, nhóm này còn bị nghi ngờ nhập về nhiều loại hàng hóa quý hiếm thuộc danh mục cấm như xương hổ, sừng tê giác, mật gấu… Trong quá trình theo dõi, trinh sát phát hiện một lái xe trong nhóm có lối sống bất minh, thường xuyên tiêu xài phung phí khi đến thị xã Đông Hà, Quảng Trị.
Trước những dấu hiệu bất thường, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Trị đã xác lập chuyên án, đồng thời cử trinh sát sang Lào để điều tra, xác minh. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, tổ công tác đã nhanh chóng xác định được đối tượng chủ xe kiêm tài xế chính là Nguyễn Đình Hoành, người điều khiển chiếc xe Hyundai biển số 37H-4708. Hàng tháng, Hoành thường xuyên lái xe sang Lào chở phế liệu cho một số chủ hàng ở huyện Diễn Châu, Nghệ An.
Lộ trình của Hoành khi sang Lào thường đi theo Quốc lộ 8, qua cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (Hà Tĩnh). Tuy nhiên, khi chở phế liệu về, Hoành lại chọn tuyến đường qua Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo, rồi theo Quốc lộ 9 về Nghệ An.
Quá trình điều tra cũng hé lộ mối quan hệ phức tạp và mờ ám của Hoành với các đối tượng người Việt hoạt động tội phạm ma túy tại Lào. Chị gái của Hoành là Nguyễn Thị Thanh (SN 1950) sinh sống tại Viêng Chăn cùng con gái Trần Thị Hằng (SN 1976) và con rể Trần Anh Toàn (SN 1974, quê Quảng Ninh) được xác định có liên hệ mật thiết với nhiều “ông trùm”, “bà trùm” ma túy khét tiếng như cô Mi, ông Đồng, ông Phong, Thịnh… Gia đình Thanh được cho là đầu mối thu gom heroin số lượng lớn từ các đối tượng này. Tuy nhiên, phương thức vận chuyển và phân phối số lượng lớn heroin này về Việt Nam vẫn còn là một ẩn số. Từ đây, mũi nhọn điều tra của chuyên án tập trung vào Nguyễn Đình Hoành và chiếc xe tải chở phế liệu của y.
Trưa ngày 8 tháng 6 năm 2003, Nguyễn Đình Hoành điều khiển chiếc xe Hyundai chở đầy phế liệu từ chợ Xy Khay (Lào) về hướng cửa khẩu Lao Bảo. Tổ công tác bí mật bám theo, đồng thời báo cáo về Ban Giám đốc Công an tỉnh Quảng Trị để triển khai lực lượng đón lõng, chặn bắt chiếc xe.
Đúng 10 giờ 45 phút ngày 9 tháng 6 năm 2003, khi chiếc xe tải chở phế liệu vừa qua Trạm Hải quan Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo và đang di chuyển chậm trên Quốc lộ 9, một tổ công tác gồm 5 cán bộ chiến sĩ Ban chuyên án đã ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra.
Qua kiểm tra ban đầu, ngoài khối lượng lớn phế liệu như đồng, nhôm, sắt vụn, trên xe còn có 0,366m3 gỗ hương, 230 viên gạch men, 2470kg dây cáp điện, 3 máy phát điện cũ, 982 chiếc xích xe máy… Đây đều là những mặt hàng phế liệu không được phép nhập khẩu. Ngay lập tức, chiếc xe cùng 5 đối tượng trên xe được đưa về trụ sở Công an tỉnh để tiếp tục làm rõ.
Danh tính của 5 người trên xe được xác định gồm Nguyễn Đình Hoành, Nguyễn Hoài Nam (SN 1981, con trai Hoành), Trần Văn Bùi (SN 1953), Võ Quang Thành (SN 1964) và Trần Văn Đồng (SN 1962).
Buổi chiều cùng ngày, Công an tỉnh Quảng Trị tiến hành khám xét kỹ lưỡng chiếc xe tải. Các trinh sát phát hiện thùng đựng phụ tùng bên phải sườn xe có một ngăn bí mật được chế tạo vô cùng tinh vi. Mặt trên của thùng phụ tùng được cấu tạo từ 2 lớp kẽm dày 2mm, khoảng cách giữa 2 lớp là 4,5cm. Mép trong của lớp kẽm thứ 2 được định vị bằng 3 con bu lông.
Khi tháo 3 con bu lông này, lực lượng công an phát hiện 92 bánh bột trắng được đóng thành hình khối, nghi là heroin, được giấu kín bên trong. Tiếp tục kiểm tra, công an phát hiện phần xác xe ô tô cũng được cấu tạo hai lớp kẽm dày 2mm, ở giữa có độ rộng 4,5cm và chứa thêm 36 bánh heroin.
Kết quả thử nhanh bằng thuốc thử do Viện Khoa học kỹ thuật hình sự – Bộ Công an cung cấp cho thấy cả 128 bánh bột trắng đều phản ứng dương tính với heroin.
Một tuần sau, mở rộng khám xét, Công an tỉnh Quảng Trị phát hiện thêm thành cửa phía sau thùng xe cũng được chế tạo thành một ngăn bí mật khác, chứa thêm 52 bánh heroin. Ngoài ra, lẫn trong đống phế liệu còn có 9 chiếc sừng động vật. Kết quả giám định từ Trung tâm Nghiên cứu Tài nguyên – Môi trường thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội xác định đây đều là sừng tê giác.
Ngày 18 tháng 6 năm 2003, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Trị đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam các đối tượng để tiếp tục điều tra, làm rõ toàn bộ hành vi phạm tội.
“Dựng Kịch” Lời Khai Gian Dối Hòng Thoát Tội
Trong quá trình đấu tranh, Nguyễn Đình Hoành ban đầu khai nhận, vào ngày 1 tháng 6 năm 2003, trong lúc uống cà phê gần khách sạn Năng Lượng (TP. Vinh, Nghệ An), Hoành tình cờ gặp lại Nguyễn Văn Hải (Hải “luận”). Theo lời khai của Hoành, trước đây, từ năm 1987 đến 1989, cả hai từng quen biết nhau khi cùng thụ án tù tại Trại giam số 6.
Sau nhiều năm ra tù, Hoành gặp lại Hải “luận” và được Hải thuê vận chuyển heroin từ Lào về Việt Nam với tiền công hậu hĩnh. “Nếu anh chở cho em khoảng 100 đến 130 ‘con’ (bánh heroin), em sẽ trả cho anh 450 triệu đồng”, Hải “luận” dụ dỗ. Hoành đã đồng ý và cung cấp số điện thoại thường dùng ở Lào (020337764) để liên lạc. Hải dặn Hoành khi sang Viêng Chăn sẽ có người liên hệ bằng ám hiệu “vỗ vai hỏi thăm”.
Ngày 2 tháng 6 năm 2003, Hoành lái xe tải từ Vinh lên cửa khẩu Cầu Treo sang Viêng Chăn chở phế liệu cho Trần Văn Bùi, cùng đi có con trai là Nguyễn Hoài Nam. Khi còn cách Viêng Chăn 13km, Hoành dừng xe ăn tối tại nhà hàng Minh Thảo. Sau đó, Hoành đưa mọi người về nhà trọ của ông Bùi ở Viêng Chăn. Tại đây, cháu rể của Hoành là Trần Anh Toàn đã đến đón Hoành về nhà ngủ.
Sáng hôm sau, Toàn chở Hoành trở lại nhà trọ ông Bùi, rồi cùng nhau đi ăn sáng. Sau bữa sáng, ông Bùi được Toàn chở đi mua hai sim điện thoại Lào. Một số (020337806) cho ông Bùi, số còn lại (020337764) được đưa cho Hoành sử dụng.
Khoảng 9 giờ sáng, Hải “luận” gọi điện cho Hoành bảo ra chợ Xy Khay. Tại đây, Hoành gặp hai người đàn ông, một giọng Bắc, một giọng Nam. Người giọng Bắc vỗ vai Hoành hỏi: “Anh đang ở đâu?”. Hoành trả lời: “Đang ở cột đèn đỏ”. Sau khi xác nhận ám hiệu, cả ba cùng ra quán cà phê trao đổi.
Người giọng Bắc nhắc lại lời đề nghị của Hải “luận”: “Nếu anh đưa được số lượng từ 100 đến 130 ‘con’ về Việt Nam, chúng tôi sẽ trả anh 450 triệu đồng. Ngoài ra, sau khi nhận hàng xong sẽ thưởng thêm 50 triệu đồng nữa”.
Chiều 4 tháng 6 năm 2003, Hoành lái xe tải đến một tiệm gò hàn, thuê gia cố lại các ngăn bí mật dưới thùng phụ tùng, xitec và thành cửa sau xe.
Sau khi “chế tạo” xong các ngăn bí mật, chiều 5 tháng 6 năm 2003, hai người đàn ông hôm trước lái xe Toyota đến giao cho Hoành bốn bao tải đựng “hàng”, rồi rời đi. Hoành đưa số “hàng” này về nhét vào các ngăn bí mật vừa được “chế tạo”.
Sáng 6 tháng 6 năm 2003, Hoành đi bốc phế liệu cho ông Bùi và đến chiều 8 tháng 6 năm 2003 thì cả nhóm lên xe về Việt Nam. Dọc đường, Hoành khai vẫn thấy hai người đàn ông giao hàng bám theo. Tuy nhiên, đến trưa 9 tháng 6 năm 2003, khi bị Công an Quảng Trị bắt giữ tại huyện Đăk Rông thì không thấy họ đâu nữa.
Tuy nhiên, lời khai của Nguyễn Đình Hoành chứa đựng nhiều mâu thuẫn. Lời khai về nguồn gốc số điện thoại liên lạc và thời điểm “chế tạo” ngăn bí mật không khớp với kết quả điều tra và giám định của cơ quan công an. Vết sơn và vết hàn ở các ngăn bí mật cho thấy chúng đã được thực hiện từ lâu, chứ không phải mới được làm trong thời gian ngắn như Hoành khai.
Từ những mâu thuẫn này, Cơ quan điều tra đã đi sâu xác minh và lật tẩy màn kịch chạy tội của Nguyễn Đình Hoành, phơi bày sự thật về đường dây vận chuyển ma túy xuyên quốc gia tinh vi và nguy hiểm này.
Còn tiếp…
Văn Tình