Đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với xe bán tải đang gây xôn xao dư luận, đặc biệt là trong cộng đồng sử dụng xe tải và các doanh nghiệp vận tải. Vậy, câu hỏi đặt ra là Bao Giờ Tăng Thuế Xe Bán Tải và điều này sẽ ảnh hưởng như thế nào đến thị trường ô tô Việt Nam? Để làm rõ vấn đề này, chúng tôi đã tổng hợp thông tin từ bài phỏng vấn của VOV Giao thông với ông Đào Công Quyết, Trưởng tiểu ban Quan hệ công chúng của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA).
Trong dự thảo Luật Thuế TTĐB sửa đổi, Bộ Tài chính đã đề xuất điều chỉnh mức thuế đối với xe bán tải cabin kép chở hàng. Hiện tại, dòng xe này đang chịu mức thuế suất từ 15-25% tùy theo dung tích động cơ, được xem là tương đương với xe chở hàng. Tuy nhiên, dự thảo mới nhất lại đưa ra mức thuế cao hơn đáng kể, có thể lên đến 60% so với xe động cơ đốt trong có dung tích tương đương.
Xe bán tải đa dụng, phù hợp cho cả công việc và gia đình
Theo ông Đào Công Quyết, nếu đề xuất này được thông qua, thuế xe bán tải có thể tăng từ 9-10% đối với xe động cơ nhỏ và tăng mạnh đến vài chục phần trăm đối với xe có động cơ lớn, trên 3.0L và 4.0L. Đây là một thay đổi lớn, tác động trực tiếp đến giá thành xe và khả năng tiếp cận của người tiêu dùng.
Phản Ứng Từ VAMA: Lo Ngại Tác Động Tiêu Cực Đến Thị Trường
Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đã bày tỏ sự lo ngại sâu sắc về đề xuất tăng thuế này. Theo VAMA, xe bán tải chủ yếu được sử dụng ở khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa và các tỉnh thành, nơi đối tượng sử dụng chính là các doanh nghiệp nhỏ, nông dân, trang trại với điều kiện kinh tế còn hạn chế.
Việc tăng thuế TTĐB sẽ đẩy giá xe bán tải lên cao, làm giảm cơ hội tiếp cận của nhóm khách hàng này. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp ô tô mà còn tác động tiêu cực đến đời sống kinh tế của người dân ở các khu vực ngoài đô thị lớn như Hà Nội và TP.HCM.
Thị phần xe bán tải tại Việt Nam hiện tại không lớn, chỉ dao động từ 3,4% đến dưới 5%. Do đó, VAMA cho rằng việc tăng thuế xe bán tải không mang lại nguồn thu ngân sách đáng kể cho Nhà nước.
Đại diện VAMA (Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam) trao đổi về đề xuất thuế xe bán tải
Kiến Nghị Của VAMA Để Ổn Định Thị Trường Xe
Trước tình hình này, VAMA đã chính thức gửi góp ý đến các cơ quan quản lý, Bộ Tài chính, các Bộ ngành liên quan và Quốc hội. Trong đó, VAMA kiến nghị giữ nguyên mức thuế TTĐB hiện hành đối với xe bán tải cabin kép chở hàng.
Ngoài ra, VAMA cũng đưa ra các đề xuất liên quan đến chính sách thuế cho xe hybrid. Hiệp hội nhận định xe hybrid là xu hướng tất yếu của thế giới và cần có lộ trình hỗ trợ phù hợp để khuyến khích người dân chuyển đổi sang sử dụng các phương tiện thân thiện với môi trường hơn.
VAMA đề xuất giảm thuế TTĐB cho xe hybrid tự sạc (HEV) xuống bằng 70% so với xe tương tự và giảm thuế cho xe hybrid sạc ngoài (PHEV) xuống 50% so với xe tương đương. Trong giai đoạn từ 2022-2030, VAMA cho rằng cần có chính sách hỗ trợ mạnh mẽ cho xe HEV và PHEV thông qua thuế TTĐB và các loại phí khác để bảo vệ môi trường và thay đổi thói quen tiêu dùng.
Giai đoạn 2030-2040, có thể giảm dần hỗ trợ cho HEV, PHEV và tập trung hỗ trợ cho xe điện thuần (BEV). Sau năm 2040, khi hạ tầng phát triển và người dân đã quen với xe điện, có thể không cần đến các chính sách hỗ trợ thuế nữa.
Kết Luận: Thời Điểm Tăng Thuế Xe Bán Tải Vẫn Còn Bỏ Ngỏ
Như vậy, thông tin từ VAMA cho thấy đề xuất tăng thuế xe bán tải vẫn đang trong giai đoạn dự thảo và lấy ý kiến. Bao giờ tăng thuế xe bán tải vẫn là một câu hỏi chưa có câu trả lời chính thức. Tuy nhiên, với những phân tích và kiến nghị từ VAMA, hy vọng các cơ quan quản lý sẽ cân nhắc kỹ lưỡng các tác động kinh tế – xã hội trước khi đưa ra quyết định cuối cùng, đảm bảo sự phát triển bền vững của thị trường ô tô và quyền lợi của người tiêu dùng.